ประวิตรยันซื้อกริพเพนโปร่งใส


“ประวิตร” ยืนยัน ซื้อ เครื่องบิน “กริพเพน” ไม่แพง โปร่งใส ตรวจสอบได้ ชี้  ผู้บัญชาการทหารอากาศ แจงชัดเจนเรื่องนี้น่าจบ...

ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ก.ค.2553 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดซื้อเครื่องบินกริพเพน จากประเทศสวีเดน ว่า ยืนยันไม่มีการซื้อแพงตามที่เป็นข่าว การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพโปร่งใส่ ทั้งนี้ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้อธิบายเรื่องนี้ชัดเจนว่าการจัดซื้อเครื่องบินกริพเพน เป็นไปตามขั้นตอน มีการตรวจสอบตามขั้นตอนผ่านคณะกรรมการทุกคณะ ทำตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี สามารถชี้แจงเรื่องราคา แบบ สมรรถนะ หรือ ออพชั่นได้ ที่สำคัญหน่วยใช้ต้องเป็นผู้พิจารณาตามลำดับขั้นก่อนจะมาถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงพิจารณาว่าสมควรอย่างไร การเปรียบเทียบอาวุธยุทโธปกรณ์แต่ละประเทศในการจัดหา เพราะเรารู้เป็นภาษีประชาชนเราต้องใช้อย่างเหมาะสมสามารถใช้ป้องกันประเทศได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อ ผบ.ทอ. ได้ชี้แจงเรื่องนี้ชัดเจนแล้ว เรื่องนี้ก็น่าจะจบ

“ผมยืนยันตั้งแต่นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกเรื่อง และพร้อมจะชี้แจงให้ประชาชนที่ไม่เข้าใจได้ทุกเรื่อง ดังนั้น ผมหรือแต่ละเหล่าทัพคงไม่กังวลใจในเรื่องนี้ โดยเฉพาะกำลังพลกองทัพอากาศรับทราบการดำเนินการจัดซื้อเครื่องบินกริพเพนมาตลอด นอกจากนี้ ได้ให้เสรีแต่ละเหล่าทัพในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ กลาโหมจะไม่เข้าไปยุ่ง เพราะเรารู้แต่ละเหล่าทัพต้องการยุทโธปกรณ์อะไรที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีการกำหนดยุทธศาสตร์ชัดเจน เพราะการซื้อยุทโธปกรณ์ของแต่ละเหล่าทัพสามารถตรวจสอบได้ ไม่ใช่อยู่ดีๆอยากซื้อก็ซื้อ ไม่ใช่ซื้อขนม” รมว.กลาโหม ระบุ

เมื่อถามว่า กองทัพอากาศดำเนินการตามขั้นตอน แต่มีข่าวเกิดขึ้น เพราะอาจมีผู้เสียผลประโยชน์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ เรื่องนี้ต้องหารายละเอียดกันเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์