ประวิตรนัดหารือรมว.กห.กัมพูชา

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ขส.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวถึงพล.อ.ดาโต๊ะ ซุลกีฟลี บิน โมฮัมเหม็ด ซิน ผบ.ทบ.ของประเทศมาเลเซียเข้าพบเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ว่า
 
เข้าพบในฐานะมิตรประเทศ และหารือถึงความร่วมมือในหลายด้าน ทั้งนี้ เขาไม่ได้แสงความคิดเห็นอะไรเกี่ยวกับปัญหาข้อพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา แต่เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ประเทศน่าจะพูดคุยกันได้ ซึ่งเขาเคารพการตัดสินใจของไทย และบอกว่าเป็นเรื่องภายในของไทย ในฐานะที่อยู่ในกลุ่มอาเซียน เขาอยากให้อาเซียนทำให้สถานการณ์เบาบางลง อย่างไรก็ตามเขาก็เคารพในการตัดสินใจของ 2 ประเทศ ดังนั้นอาเซียนคงบังคับอะไรไม่ได้ เป็นเรื่องของ 2 ประเทศที่ต้องคุยกัน

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า

วันที่ 18-20 พ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ปลัดกระทรวงกลาโหมและคณะนายทหาร เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 5 (ADMM5) ที่กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยเป็นการหารือร่วมกันของรมว.กลาโหมของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองทัศนะในประเด็นด้านความมั่นคงและการทหาร สร้างความมั่นคงในระดับภูมิภาค

พ.อ.ธนาธิป กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมไทยจะหารือทวิภาคีกับ 6 ประเทศ
 
คือ อินโดนีเซีย, กัมพูชา, มาเลเซีย, เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ในประเด็นสำคัญความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหาร ความปลอดภัยในพื้นที่ตามแนวชายแดน รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งและความเชื่อมั่นในสมาคมภูมิภาคอาเซียน ซึ่งการหารือระดับทวิภาคีกับกัมพูชาอาจพูดคุยถึงปัญหาตามแนวชายแดน การสร้างความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ชายแดน เพื่อประชาชนกลับมามีชีวิตตามปกติ และมีการค้าขายตามแนวชายแดนเช่นเดิม แต่จะไม่พูดคุยถึงการถอนทหารออกจากพื้นที่ และการให้ ผู้สังเกตการณ์จากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาในพื้นที่ ทั้งนี้ในกรอบการหารือ รมว.กลาโหม ย้ำชัดถึงนโยบายว่า ประเทศเพื่อนบ้านจะต้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ต้องให้มีการเจรจาเร็วที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์