ประวิตรการันตีเครื่องตรวจระเบิดจีที200 คนละชนิดของเก๊ที่ถูกจับในอังกฤษ

"ประวิตร"การันตีเครื่องตรวจระเบิดจีที 200 ทุกหน่วยงานใช้ได้ผล แจงเป็นคนละชนิดกับของบริษัทในอังกฤษที่ถูกจับกุม "ปธ.กมธ.ทหารฯ"ชี้ด้อยประสิทธิภาพ ตรวจ 10 เจอแค่ 2 เล็งตั้งกระทู้ถาม"นายกฯ-รมว.กลาโหม"

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า เครื่องมือตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที 200 ที่ใช้ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้

ไม่เหมือนกับเครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่บริษัทในอังกฤษผลิตและฝ่ายความมั่นคงของอังกฤษจับกุมเพราะไม่มีคุณภาพ โดยพล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 26 มกราคม ว่า เครื่องมือตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที 200 กับเครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่บริษัทในอังกฤษผลิต  ไม่เหมือนกัน ขอยืนยันว่าใช้มานานแล้วที่กองร้อย และไม่ใช่เฉพาะกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)ที่ใช้ ตำรวจก็ใช้ ทุกหน่วยงานใช้หมด ยืนยันไม่มีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ มั่นใจได้ คงไม่ต้องชี้แจงอะไร เพราะเป็นคนละอันกัน


ด้าน พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา  ประธานกรรมาธิการ(กมธ.)การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ.ทหาร ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง

และตั้งข้อสังเกตไปแล้วตั้งแต่เมื่อ 3 เดือนก่อนว่าเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ไม่น่าจะใช้ได้ผล  มีการชี้แจงว่าตรวจ 10 ครั้ง จะเจอแค่ 2 ครั้งถือว่าต่ำมาก การตรวจหาวัตถุระเบิดต้องใช้องค์ประกอบกับคนที่เป็นผู้ใช้เป็นหลัก ทำให้ไม่มีความเสถียร ไม่เหมาะกับการใช้งานที่เสี่ยงอันตราย อีกทั้งราคาแพงเกินจริง ประเทศต่างๆที่เคยใช้ยกเลิกใช้กันหมดแล้ว ยังคงเหลือแต่ประเทศด้อยพัฒนาและไทยเท่านั้น


“ผมไม่รู้ว่าตอนนี้กองทัพไทยถูกต้ม หรือตั้งใจอยากโดนต้มกันแน่ เพราะราคาที่สูงถึงเครื่องละ 1.2 ล้านบาท ในขณะที่ต้นทุนไม่น่าจะถึง 4 แสนบาท ทำให้คิดได้ว่าที่ตั้งใจซื้อเพราะผู้ใหญ่ของกองทัพหวังค่าคอมมิสชั่นเท่านั้น ผมกำลังพิจารณาจะตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในวันที่ 28 มกราคมนี้”พ.ต.ท.สมชาย กล่าว


ด้าน  พ.อ.บรรพต  พูลเพียร  หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จ.ปัตตานี  แถลงว่า  เครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200

นำมาประจำการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ตั้งแต่ปี 2549  มี 535 เครื่อง ปัจจุบันเครื่องดังกล่าวเป็นที่สงสัยของทุกฝ่าย รวมทั้งคณะกรรมาธิการวุฒิสภา เรียกเข้าไปชี้แจง จึงขอชี้แจงในฐานะเป็นหน่วยที่ใช้เครื่องมือดังกล่าวแต่ไม่ได้เป็นหน่วยที่จัดหา พ.อ.บรรพตกล่าวว่า เครื่องมือนี้ไม่ใช่เครื่องมือวิเศษที่สามารถชี้ หรือค้นหา มวลสารต่างๆ ได้อย่างใจนึก ในความเป็นจริงแล้ว เครื่องจีที 200 เป็นเพียงเครื่องมือช่วยชนิดหนึ่ง  วิธีการใช้จะใช้ในพื้นที่ต้องสงสัย วัตถุต้องสงสัย เมื่อนำเครื่องมือมาตรวจสอบแล้วสงสัยว่าอาจจะมีวัตถุแปลกปลอมก็จะปิดกั้นพื้นที่ จากนั้นจะนำเครื่องมือชนิดอื่นเข้ามาร่วมตรวจสอบอีก 2 ชนิด เพื่อพิสูจน์และยืนยันให้แน่นอน


"เครื่องจีที 200 เป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้เพื่อตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ได้ใช้เครื่องนี้พิสูจน์เพียงตัวเดียว ตามที่คนทั่วไปเข้าใจ รวมทั้งเครื่องจีที 200 ไม่ได้นำไปเป็นเครื่องยืนยันในชั้นศาลแต่อย่างใด” พ.อ.บรรพตกล่าวและว่าตั้งแต่เครื่องนี้มาประจำการ สามารถใช้ตรวจสอบตามหลักการข้างต้นได้เป็นอย่างดี แต่กรณีที่เกิดความผิดพลาดใน 2 กรณีก็ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบความผิดพลาด ผลการตรวจสอบยืนยันว่าเกิดจากความผิดพลาดของผู้ใช้ ที่ไม่พร้อมในการใช้เครื่องมือ โดยตรวจสอบขั้นต้นแล้วไปพบมวลสารระเบิด แต่ไม่ได้นำเครื่องมืออีก 2 ชนิดมาดำเนินการใช้ตรวจสอบซ้ำ  ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการใช้เครื่องดังกล่าว มีการฝึกการใช้ รวมทั้งเตรียมร่างกายให้พร้อม เพื่อป้องกันการผิดพลาดในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ที่ทหารใช้เครื่องจีที 200 ผิดพลาด คือการตรวจหาวัตถุระเบิดรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยใกล้แผงขายเนื้อหมูในตลาดสดเขตเทศบาลนครยะลา  แต่เครื่องมือไม่มีปฏิกิริยาเท่ากับว่าไม่มีสิ่งผิดปกติ ทหารจึงเดินทางกลับไปประมาณ 15 นาที ก็เกิดเหตุระเบิดขึ้น มีคนบาดเจ็บ  26 คน เหตุเกิดเมื่อเวลา 07.35น.วันที่ 19 ตุลาคม  2552
  

ด้าน ร.ต.ปรีชา ภูมิวิเศษ ผู้บังคับหมวดเก็บกู้ระเบิด หน่วยเฉพาะกิจ(ฉก.)นราธิวาส 33 กองทัพเรือ ชุดช่วยราชการ นราธิวาส กล่าวว่า เครื่องตรวจระเบิด จีที.200 สามารถใช้งานได้จริง

เพราะเคยตรวจพบระเบิดมาแล้วหลายครั้ง เช่น ไปตรวจวัตถุต้องสงสัยในร้านคาราโอเกะ ในจ.นราธิวาส  เครื่องจีที 200 ชี้เข้าไปภายในร้านค้า ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบปรากฏว่ามีระเบิดอยู่จริงๆ  การใช้เครื่องจีที.200 หาวัตถุระเบิด อย่างน้อยๆ ทราบในสิ่งที่ไม่รู้ไม่เห็นเมื่อเครื่องสแกนชี้ว่ามีระเบิดแล้วจะได้เพิ่มความระมัดระวัง ที่ผ่านมาเครื่องดังกล่าวเคยช่วยชีวิตทหารให้รอดพ้นจากอันตรายหลายนาย


นายหะยีอับดุลรอซัค อาลี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.นราธิวาส กล่าวว่า  หากเครื่องตรวจหาระเบิด 20 ครั้ง แล้วพบระเบิด 5-6 ครั้ง ยังดีกว่าไม่มีเครื่องมืออะไร มาใช้ตรวจสอบให้ประชาชนอุ่นใจขึ้นได้ไปมากกว่านี้แล้ว      
 

ขณะที่ความไม่สงบในพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ เกิดอย่างต่อเนื่อง เมื่อเวลา 08.30 น.คนร้ายลอบวางระเบิดริมถนนบ้านกาเย๊าะมาตี หมู่6 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี ปัตตานี ขณะที่พลทหารธีรวัฒน์ คงเพ็ชร อายุ 22 ปี สังกัดกรมทหารพรานที่ 43 พร้อมพวก 8 นาย เดินลาดตระเวนเพื่อดูแลเส้นทาง ส่งผลพลทหารธีรวัฒน์ ได้รับบาดเจ็บ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์