ประวิตร ออกโรงยัน! คสช. ไม่ได้คุกคาม สมศักดิ์ เจียมฯ

ประวิตร ออกโรงยัน! คสช. ไม่ได้คุกคาม สมศักดิ์ เจียมฯ

ประวิตร ออกโรงยัน! คสช. ไม่ได้คุกคาม "สมศักดิ์ เจียมฯ" ชี้ มธ. ทำตามระเบียบ

“บิ๊กป้อม” ยัน คสช. ไม่ได้คุกคาม “สมศักดิ์” ชี้เป็นไปตามกฎ ระเบียบมหาวิทยาลัย ยันร่าง พ.รบ.ชุมนุมที่สาธารณะไม่ให้อำนาจ จนท.ล้น  ชี้เหมือนหลักสากล

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาระบุเหตุผลการถูกให้ออกจากราชการเป็นเพราะทหารกดดันอย่างหนักหลังการรัฐประหารว่า ความเป็นจริงแล้วเป็นไปตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.)หรือทหารแต่อย่างใด ขณะนี้ทหารเข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยเท่านั้น กลับกลายเป็นคนถูกโจมตี ซึ่งการดำเนินการของมหาวิทยาลัยเป็นไปตามกฎ ระเบียบ และกฎหมาย หากไม่มีตรงนี้ก็ไม่สามารถทำได้

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ส่วนร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะที่เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ที่เกรงกันว่าจะลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกนั้น ตนคิดว่าทุกอย่างต้องทำไม่ให้มีการลิดลอน  การดำเนินการดังกล่าวก็เพื่อต้องการให้เกิดความชัดเจนและเป็นสากล จะไปทำนอกคอกอย่างนั้นได้อย่างไร ต้องไปดูว่าในต่างประเทศทำกันอย่างไร ซึ่งในทุกประเทศมีพระราชบัญญัติลักษณะนี้ แต่ประเทศไทยยังไม่มี  ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะกำหนดพื้นที่การชุมนุม และพื้นที่ห้ามชุมนุม ตลอดจนระยะเวลา  ข้อเรียกร้อง รวมถึงสาเหตุการชุมนุมว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ ไม่ใช่ใครจะนึกว่าจะมาชุมนุมก็มา จะใช้พื้นที่ใดก็ใช้ ต้องทำให้ถูกฎระเบียบ ซึ่งร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวต้องเกิดขึ้น
    
"ผมยืนยันว่าไม่ได้เพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่มากขึ้น แต่การที่มาชุมนุมในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ต้องมีเหตุและผล  ต้องไม่กีดขวางการจราจร หรือกระทบบุคคลอื่น ผู้ที่ชุมนุมต้องไปอยู่ในพื้นที่ที่รัฐกำหนดให้" พล.อ.ประวิตร กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์