ประยุทธ์ไม่ปลื้มตั้งสปท.คู่สปช. ชี้มีหลายช่องทางเสนอความเห็น

ประยุทธ์ไม่ปลื้มตั้งสปท.คู่สปช. ชี้มีหลายช่องทางเสนอความเห็น

27 ต.ค. 57 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งสถาบันปฎิรูปประเทศ(สปท.)คู่ขนานกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ว่า

 รัฐบาลจะเกี่ยวข้องกับสภาปฎิรูปแห่งชาติสภาเดียว นอกนั้นไม่ใช่ ซึ่งความจริงก็มีช่องทางในการส่งเรื่องมายังสภาปฎิรูปหลายช่องทางเช่นผ่านทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)  ศูนย์ดำรงธรรม และสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ซึ่งเป็นช่องทางโดยตรงที่สามารถทำได้
ผู้สื่อข่าวถามว่าจุดประสงค์ที่ตั้งสปท.เพราะต้องการเป็นสภากระจก สะท้อนการทำงานของสปช.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าจะตั้งได้หรือเปล่ากับการตั้งสภากระจก ต้องถามนักกฎหมาย ตนไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นเรื่อย ๆ  ทั้งนี้ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายไปหารือในเรื่องนี้  ตนไม่ขัดข้องในการที่จะฟังความเห็นของคนทั้งประเทศ แต่อยากให้ฟังและหาทางออก หาข้อสรุปให้ได้ ถ้าฟังแล้วไปกันไม่ได้ ก็ไม่รู้จะฟังกันตรงไหน เพราะทุกคนก็คือประชาชนด้วยกันทั้งหมด ถ้าขัดแย้งกันตั้งแต่ต้นมันก็ไปไม่ได้ แต่ทำอย่างไรจึงจะหาข้อสรุปได้ ตรงนี้ถือว่าสำคัญ
“ผมอยากย้ำอีกครั้งว่าการปฏิรูปไมใช่ว่าจะทำได้ในปีเดียว ใน 11 เรื่องที่จะปฏิรูปก็ต้องมีเรื่องระยะสั้นที่จะต้องทำให้ได้ภายใน 1 ปี ส่วนที่เหลือรัฐบาลต่อจากนี้ก็ต้องรับช่วงต่อไป เพราะนี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น  แต่นี่ก็เริ่มมีความขัดแย้งกันอีกแล้ว ความจริงผมไม่อยากยุ่งเกี่ยว แต่ก็ถือว่าเมื่อเข้ามารับผิดชอบแล้วก็ต้องขอร้องทุกคนไปหาช่องทางที่จะทำอย่างไรให้เกิดการปฏิรูปให้ได้ และถ้าไม่ทำวันนี้ วันหน้าก็ทำไม่ได้แล้ว ผมรู้ว่าทุกคนรักชาติ แต่ต้องหาข้อสรุปให้ได้ วันนี้ทุกคนมีความเห็นแตกต่างกันมาก ทำอย่างไรจะหาตรงกลางเดินไปให้ได้ และทุกฝ่ายพอใจบนพื้นฐานของประเทศชาติ ไม่ใช่พอใจในพื้นฐานของตัวเอง และถ้าตัวเราดีจริงไม่มีปัญหาหรอก ผมไม่ได้ต้องการให้ทุกคนมาคิดเหมือนผม คิดต่างได้แต่อย่าสร้างความขัดแย้ง อยู่ร่วมกันให้ได้ มีอะไรก็เสนอมา ผมรับหมด ถือเป็นเรื่องยากที่จะสร้างความเข้าใจในเวลาอันสั้น ปัญหาเกิดมานานแล้ว เราก็มาแก้ตามหลังกัน อะไรที่ไม่เกี่ยวข้อก็พยายามลดลงหน่อย จะได้ไม่สร้างความขัดแย้ง”นายกฯ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์