ประยุทธ์ไม่กล้ารับรองพระราม2ไม่จม

14 พ.ย.54 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.30 น. พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก

พร้อมด้วย พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพบก ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณ ซ. 69 ถ.พระราม 2 เขตบางขุนเทียน โดยเข้าทักทาย และมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในศูนย์ประสานงานช่วยเหลือประชาชนเขตบางขุนเทียน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับประชาชนในศูนย์พักพิงว่า สถานการณ์ขณะนี้ทุกคนต้องสู้ด้วยใจเป็นหนึ่งเดียว และไม่เครียด

โดยเข้าใจความรู้สึกของทุกคนว่ามีความรู้สึกอย่างไรที่ต้องเจอกับสถานการณ์อย่างนี้ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นภัยทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น ต้องมาคิดว่าหลังจากนี้จะอยู่กันอย่างไรมากกว่าที่จะมาตำหนิติเตียน หรือทะเลาะกัน ต้องเข้าใจว่าพื้นที่เขตบางขุนเทียนเป็นพื้นที่ต่ำ หากน้ำมันล้นคลองก็จะต้องได้รับความเสียหาย ที่ทราบขณะนี้มีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในเขตบางขุนเทียนประมาณ 2-3 พันคนแล้ว

          
“จะไปโทษใครไม่ได้ เพราะน้ำมันเยอะ รัฐบาลและส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังจัดการบริหารเพื่อผลักให้น้ำทั้งหมดลงสู่แม่น้ำหลัก 3 สาย ตอนนี้เราต้องมาคิดกันว่าเราจะอยู่กันอย่างไรต่อไป ช่วยกันคิด อย่าไปโทษว่ามันท่วมเพราะใคร ใครทำให้ท่วม แต่ต้องมาหาว่าน้ำมันท่วมเพราะอะไร แล้วหาทางแก้ในระยะยาว เราต้องแก้ด้วยความสามัคคี และมีความเห็นอกเห็นใจกัน เราต้องใช้เวลาที่อยู่ด้วยกันนี้รักกันให้มากๆ อย่าไปต่อว่า เพราะมีแต่จะทำให้เสียใจ ซึ่งเวลาผมลงพื้นที่แล้วมีใครมาต่อว่า ผมก็เสียใจ แล้วก็ไม่อยากช่วย ดังนั้นต้องทำตัวให้น่ารัก นิสัยคนไทยต้องน่ารัก มันหายไปนานแล้วช่วยทำให้มันน่ารักเหมือนเดิม คนที่เขาเห็นเราทำตัวน่ารักเขาก็อยากช่วย อยากให้รู้ว่าไม่มีใครอยากปล่อยน้ำมา ไม่มีใครอยากให้น้ำท่วม ผมเข้าใจความรู้สึกว่าเป็นอย่างไรที่ต้องสูญเสียบ้าน สูญเสียทรัพย์สิน แต่อย่าให้สูญเสียความเป็นคน ความเป็นมนุษย์ที่มีน้ำจิตน้ำใจที่เป็นนิสัยคนไทย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

          
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนพื้นที่ พระราม 2 ได้มอบหมายให้กองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9)
 
โดยมี พล.ต.ภานุวัชร นาควงษม์ ผบ.พล.ร.9 เข้ามารับผิดชอบในพื้นที่ร่วมกับเขต และหน่วยงานส่วนท้องถิ่น เน้นให้ทหารเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในส่วนแรก แล้วส่งต่อให้เขตรับไปดำเนินการต่อ ซึ่งเป็นแนวทางทหารสร้างความเข้มแข็งให้ส่วนท้องถิ่น หากมีความเข้มแข็งแล้วก็จะสามารถดูแลและช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่ของตนเองได้ อย่างไรก็ตาม ตนมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับสุขภาพของประชาชนในศูนย์พักพิงต่างๆ โดยเฉพาะโรคท้องเสีย ซึ่งขณะนี้ผู้ประสบภัยเป็นกันมาก ดังนั้นได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ รวมทั้งประชาชนเองก็อย่าดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด ต้องระวังตัวเองด้วย

          


ประยุทธ์ไม่กล้ารับรองพระราม2ไม่จม

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเป็นห่วง ถ.พระราม 2 รวมถึงชุมชนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องทหารจะช่วยแก้ไขปัญหาในขั้นต้นก่อน

หลังจากนั้นให้สำนักงานเขต หรือส่วนราชการได้เข้ามาดูแล ในพื้นที่นี้มีชุมนุนมการเคหะ 1 และ 2 ที่เดือดร้อนประมาณ 5,000 ครัวเรือน ปัญหาของพื้นที่เป็นพื้นที่ราบลุ่มต่ำ โดยมีคลอง 3 คลองที่เป็นคลองระยะสั่นน้ำไหลลงไม่ถึงทะเล จึงทำให้ไหลบ่าลงสองข้างของพื้นที่บริเวณนี้ และทางระบายออกมีจำกัด ในอนาคตจึงต้องไปหาวิธีว่าจะทำอย่างไรกับคลอง 3 คลองนี้ สำหรับพื้นที่นอก กทม. เช่น จ.สมุทรสงคราม ซึ่งอาจะเกิดปัญหาตนได้สั่งให้หน่วยที่รับผิดชอบเข้าไปดูแลแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ขั้นตอนการป้องกันมันจบไปแล้ว เพราะป้องกันอย่างไรก็รับไม่ไหว น้ำมีปริมาณมาก และไหลจากข้างบนลงสู่ข้างล่าง เพราะนั้นเราควรมาเตรียมการในการช่วยเหลือ การอพยพประชาชน ไปยังศูนย์พักพิงต่างๆ           

          
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนพื้นที่ย่านฝั่งธนบุรี มอบหมายให้ กองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) ดูแล

หากไม่พอจะให้กองทัพภาคที่ 2 และ 3 ประมาณ 30 กว่ากองร้อย โดยให้กองทัพภาคที่ 1 ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพรวม ซึ่งมี 3 กองพลหลักที่เป็นกำลังรบก็เอาลงมาช่วย รวมถึงให้อยู่ในที่ตั้งเพื่อเตรียมความพร้อมอีกจำนวนหนึ่ง หากมีความจำเป็นก็จะเรียกมาเพิ่มเติม ซึ่งสถานการณ์น้ำในวันนี้ไม่ใช่เวลาที่เราจะมาติติงกัน เอาแค่ว่าจะอยู่กันอย่างไรต่อไป ขณะที่น้ำยังท่วมอยู่ อย่าทะเลาะกัน หลังจากน้ำลดเราจะเตรียมการฟื้นฟูโดยให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบไปดำเนินการ พร้อมเตรียมแผนงานในการแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป อยากให้เสียสละกันบ้างยอมกันบ้างและเชื่อกฎหมายกันบ้าง โดยเฉพาะการสร้างบ้านเรือนตามเส้นทางทางเดินของน้ำในอนาคตจะต้องมีให้น้อยลงหรือไม่มีเลย

          
เมื่อถามว่า มีประชาชนรื้อ บิ๊กแบ็ก ที่เขตดอนเมืองซึ่งมีผลกระทบต่อพื้นที่ต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า
 
ขณะนี้ทาง ศปภ.ประเมินอยู่ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะผู้ออกแบบหรือบริหารจัดการเรื่องน้ำมีอยู่แล้วคือ ศปภ. ขอให้กรุณาฟังจาก ศปภ.และ กทม.ก็ร่วมกันแก้ปัญหาอยู่ คิดว่าเดี๋ยวคงหาทางไปกันได้ เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าหากมีการรื้อน้ำก็ต้องเพิ่มขึ้นบ้าง แต่จะเพิ่มขึ้นแล้วคุ้มค่ากับตรงบริเวณอื่นหรือไม่ ตนไม่รู้ ต้องไปชั่งความเหมาะสมพอควรว่าเป็นอย่างไร ขอให้ฟังจากรัฐบาล และ ศปภ. วันนี้เราต้องเลิกขัดแย้งกัน เราต้องใช้เวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่า สิ่งที่ขัดแย้งกันอยู่เดิม ไม่ว่าจะหลายเรื่อง ทั้งการเมือง การเมืองท้องถิ่น จะต้องพูดคุยกันให้รู้เรื่อง ว่าจะอยู่กันอย่างไร คงไม่ได้ที่จะอยู่เขตใดเขตหนึ่งหรืออยู่เขตเดียวไม่ได้ทั้งประเทศ 50 เขตต้องอยู่ด้วยกัน 77 จังหวัดต้องอยู่ด้วยกัน

          
เมื่อถามว่า อยากฝากทางพรรคเพื่อไทยให้เตือนลูกพรรคหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเขาทำกันอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรีคงทำอยู่แล้ว ส่วนที่เป็นห่วงว่า ถนนเส้นพระราม 2 น้ำท่วม จะปิดเว้นทางการลงสู่ภาคใต้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทาง ศปภ. ได้เตรียมถนนสาย 340 ไว้แล้ว ทั้งนี้คิดว่าน่าจะมีโอกาสน้ำเอ่อล้นขึ้นมา ซึ่งน้ำทางด้านเหนืออาจจะข้ามถนนมาลำบาก เว้นแต่บางพื้นที่เช่น เส้นทาง จ.สมุทรสาคร มีโอกาสเพราะถนนต่ำกว่าถนนพระราม 2 ซึ่งต้องไปดูว่าเราจะเลี่ยงกันอย่างไร โดยขณะนี้รัฐบาลพยายามกู้ถนนสาย 340 อยู่แต่ตรงถนนพระราม 2 ตนได้ให้ทหารช่างไปดูแล้วนำข้อเสนอต่อ ศปภ.ว่าจะทำอย่างไรทหารช่วยอะไรได้ก็จะช่วย แต่ตนรับรองไม่ได้ว่า จะไม่ท่วม และรับรองไม่ได้ว่าจะวิ่งได้ตลอดเส้นทาง เพราะน้ำท่วมกว้าง ถ้าช่วงสั้น ๆ ก็นำสะพานแบรี่ไปวาง หรือ เอาสะพานทุ่นลอยไปวางก็พอจะใช้ได้บ้าง แต่อุปกรณ์ทางทหารมีจำกัด เพราะเราใช้ในการรบข้ามแม่น้ำสั้นๆ แต่นี่น้ำท่วมยาวเป็นกิโลเครื่องมือที่ทำเป็นสะพานคงไม่พอ ฉะนั้นต้องว่ากันต่อไปว่าในอนาคตจะมีอุปกรณ์อะไร

          
อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะดูแลนิคมบางชัน และลาดกระบังไว้ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า
 
ตนยืนยันว่า ทุกนิคมมีการร้องขอให้ทหารไปช่วย นายกรัฐมนตรี และ ศปภ.ได้สั่งการมอบหมายให้ทหารไปช่วยการสนับสนุน ที่ผ่านมาเราทำอย่างเต็มที่เท่าที่มีเครื่องมือไม่ได้มีอะไรพิเศษก็มีการไปทำคันดิน ทำฝาย โดยที่นิคมบางชันให้กองทัพภาคที่ 1 รับผิดชอบเช่นไปกั้นแนวคลองที่ล้ำเข้ามาในเขตนิคม ในส่วนรอบๆ ก็ไปเสริมคันดินขึ้น ซึ่งก็มีการเสนอว่า ควรจะทำ 2-3 ชั้น เพราะเดิมที่ จ.ปทุมธานี จ.อยุธยา ทำคันดินชั้นเดียว พอรับน้ำไม่ไหวก็พังทลาย ซึ่งขณะนี้เราได้แก้ด้วยการใช้พลาสติกและกระสอบทรายเสริม หากน้ำล้นเข้ามาก็ต้องดูดน้ำออก เราทำเต็มที่แต่จะท่วมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ลงมาจากคลองแสนแสบ ถ้าตีท้ายครัวเข้ามาก็รับรองลำบาก อย่างไรก็ดีรัฐบาลกับ กทม.ก็ทำเต็มที่ วันนี้ทำอย่างไรจะแก้ปัญหาได้ และหาทางแก้ให้เป็นระยะยาวในอนาคต แต่วันนี้อย่าเพิ่งทะเลาะกันเลย ตนว่ามันไม่ดี ทั้งนี้ในระยะสั้นรัฐบาลจะทำอย่างไรให้ประชาชนกลับมาแล้วมีอาชีพ ระยะกลางก็ฟื้นฟูเส้นทางสัญจรต่างๆ ระยะยาวก็ทำทางระบายน้ำ คู คลอง ให้เป็นไปตามพระราชดำริฯ

        
เมื่อถามว่า ประชาชนมีความขัดแย้งเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

ตรงนี้เราต้องช่วยกันลดแรงกดดัน ต้องใจเย็นๆ ตนเห็นใจเสียใจ แต่ไม่มีอะไรดีไปกว่าต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ แก้ปัญหาเดี๋ยวความดันขึ้นแล้วจะเสียชีวิตไปอีก บ้านก็หมด ตัวเองก็ตาย ลูกเมียจะเดือดร้อน ดังนั้นต้องอดทนรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น รัฐบาลจะช่วยอย่างไร ต้องเห็นอกเห็นใจกัน ยิ้มใส่กันหวานๆ ถ้าหน้างอ ใส่กันก็ไม่อยากทำไร้อารมณ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์