ประยุทธ์แจงยังไม่ได้ถอนกำลังออกจาก 4.6 ตร.กม.


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการปรับกำลังตามพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชาว่า เราปรับกำลัง แต่ไม่ใช่การถอนกำลัง โดยเป็นการปรับกำลังที่อยู่นอกพื้นที่ โดยเป็นกำลังที่เคยเอาไปเสริมแต่เมื่อม่มีความจำเป็นแล้วและทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณก็จำเป็นต้องถอนกลับ

ซึ่งเป็นอำนาจการปรับกำลังภายในของเรา แต่ในพื้นที่ 4.6 ตามรางกิโลเมตร หรือพื้นที่ เอบีซีดี นั้น ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าเป็นกำลังที่ยังอยู่ในพื้นที่มาโดยตลอด เรื่องนี้เป็นการบริหารจัดสรรงบประมาณที่มีอยู่ เพราะงบประมาณต้องเบิกพิเศษ เบิกเพิ่มเติม และงบประมาณเรามีจำกัด ดังนั้นเราจะต้องมีการหมุนเวียนสับเปลี่ยน และโยกย้ายกำลัง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา 


ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ไม่ได้มีการขยับกำลังอะไรทั้งสิ้น ขอให้เข้าใจและอย่าไปตื่นเต้นตกใจ บางเรื่องพูดไปพูดมามันพันกันและจะทำให้เกิดปัญหา ยืนยันว่าพวกเรารักผืนแผ่นดินไทยเช่นเดียวกับคนไทยทุกคน ดังนั้นเราคงไม่ไปทำอะไรให้เอื้อประโยชน์กับใครทั้งสิ้น เราต้องมองดูความเป็นไปได้ มองประสิทธิภาพของหน่วยที่ดำเนินการอยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะกำลังของกองทัพภาคที่ 2 กองกำลังสุรนารี ก็เพียงพอในการรักษาการในปัจจุบัน ส่วนกำลังในส่วนอื่นก็มีการปรับโยกย้ายต่าง ๆ เพื่อเข้าที่ตั้งในพื้นที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็สามารถเพิ่มเติมได้ภายหลังในเวลาอันสั้น ซึ่งเรามีแผนไว้หมดแล้วไม่ต้องห่วง ทั้งนี้รัฐบาลยังไม่ได้มอบนโยบาย คงต้องรอการประชุมของจีบีซี โดยในวันที่ 23-24 ก.ย.ที่จะถึงนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเดินทางไปกัมพูชาเพื่อหารือถึงการประชุม และนำเรื่องมาหารือกันใน ครม. และคงจะสั่งการอีกครั้ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า เรื่องกำลังนั้นเราพูดกำลังเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ที่จะต้องมีการถอน ลด หรือปรับอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยังไม่ปฏิบัติตามคงต้องให้รัฐบาลเป็นคนสั่งการว่าจะทำอย่างไร เป็นเรื่องการพูดคุยของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งทุกอย่างมีกฎกติกาหมด ไม่มีการทำอะไรได้ด้วยความอิสระ ส่วนเรื่องกำลังอยากจะย้ำว่าเป็นเรื่องของทหารที่จะต้องปรับไม่ได้เอื้อใคร ไม่ได้สั่งการ ไม่ต้องไปขอใคร เป็นเรื่องอำนาจของ ผบ.ทบ.สามารถปรับกำลังได้อยู่แล้ว มันอยู่ในอำนาจในขอบเขตกองทัพไทยแลกระทรวงกลาโหม เราไม่สามารถเอากำลังทั้งหมดไปขึงพืดอยู่ตามแนวชายแดนทั้งหมด 2,500 กิโลเมตร ได้ เรามีการสับเปลี่ยนโยกย้ายกำลังบางส่วนตามสถานการณ์ เมื่อสถานการณ์เบาลงก็ลดระดับลง แต่ในพื้นที่ที่มีปัญหานั้นกำลังยังคงเท่าเดิมไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์