ประยุทธ์เมินเปลี่ยนรมว.กห.

ประยุทธ์เมินเปลี่ยนรมว.กห.

  20 ม.ค.55 เมื่อเวลา 09.00 น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก

ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานงานวันสถาปนากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) ครบรอบ 110 ปี ถึงการปรับ ครม.ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ ว่า ทหารมีหน้าที่อย่างเดียวคือเชื่อฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด ดังนั้นไม่ว่าการจะปรับอะไรคงเป็นเรื่องของรัฐบาล ในการดูความเหมาะสม ตนคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะท่านเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองทัพ และประการที่ 2 คือ ท่านเป็นรุ่นพี่จบจากโรงเรียนเตรียมทหารด้วยกัน คิดว่าเราพูดคุยกันได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว ไม่มีข้อขัดแย้ง และข้อสำคัญคงขัดแย้งกันไม่ได้ เพราะเราเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ท่าน พล.อ.อ.สุกำพล ให้สัมภาษณ์อยู่แล้วว่า ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้ชาติบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า  การเปลี่ยนตัวครั้งนี้ จะทำให้การบริหารจัดการของกองทัพสะดุดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

คงไม่สะดุด ส่วนที่มีหลายคนเกรงว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ อาจเข้ามาปรับเปลี่ยนนโยบายนั้น คงไม่มี แต่คำว่านโยบาย คือ ทุกคนมุ่งหวังให้กองทัพแข็งแรง อยู่ในระเบียบวินัย และมีสมรรถนะในการทำหน้าที่ในหลาย ๆ ด้าน  ตนคิดว่านโยบายไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไม่ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็มุ่งหวังให้กองทัพเป็นกลไกของรัฐบาลในการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ จะเข้ามาปรับเปลี่ยน พรบ.กลาโหมนั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของท่าน อะไรที่อยู่ในกรอบอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตนไม่บังอาจไปวิจารณ์ได้ เป็นเรื่องของท่าน

                    
เมื่อถามว่า ผบ.เหล่าทัพ กำลังทำงานไปด้วยดีกับอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น จะมีผลอะไรหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่มีปัญหา เพราะ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ยังคงดูแลงานด้านความมั่นคงอยู่ แและดีเสียอีกที่ไปดูแลงานด้านความมั่นคงอื่น ๆ อีกหลายด้านด้วยกัน ตนคิดว่าสิ่งที่ดีที่จะเกิดขึ้น ถ้ารองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงไปดูแลในภาพรวมแล้ว จะทำให้การสอดประสานการทำงานด้านความมั่นคงอาจจะดีขึ้น

                    
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เกรงหรือไม่ว่าจะมีการล้างบาง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ล้างอะไร ล้างบ้าน หรือ ล้างบาง แต่ตนคิดว่าล้างบ้านดีกว่าเพราะน้ำท่วม

                    
เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าทหารจะออกมาปฏิวัติ เพราะไม่พอใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ทหารที่ไหน ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า หมายถึงว่าเหล่าทัพไม่พอใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า เหล่าทัพอะไร เหล่าทัพไหน ตนพูดอยู่นี้ไงตนอยู่เฉย ๆ  ตนจะไปเกี่ยวข้องอะไร ตนก็ทำหน้าที่ของตน ใครจะปฏิวัติไม่มีมั้ง สื่อจะปฏิวัติหรือเปล่า ส่วนที่มีการมองว่าในช่วงเดือน เม.ย.จะมีการปฏิวัตินั้น บอกด้วยแล้วกันว่าเมื่อไหร่เกิด

                    
ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นจะต้องมีเส้นแบ่งหรือไม่ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่ควรมาล้ำเส้นกองทัพ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันมีหน้าที่ความรับผิดชอบกันอยู่แล้ว ท่านก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว เพท่านรู้อยู่แล้วว่าท่านจะต้องทำอะไร
และตนก็รู้ว่าตนจะต้องทำอะไร  ดังนั้น ผู้ใหญ่กับเด็กจะต้องทำงานด้วยกัน อยู่ในกรอบของกฎหมาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์