ประยุทธ์เผยโจรใต้เล็งก่อเหตุเป้าอ่อนแอ


ผบ.ทบ. เผยกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเตรียมระดมก่อเหตุ เน้นเป้าอ่อนแอ ชี้“พระสงฆ์”ต้องบิณฑบาต โบ้ยแม่ทัพ กรมศาสนาหารือ

วันนี้ (7 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกให้สัมภาษณ์ถึง สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เราได้ดำเนินในการเชิงรุกก็จะมีการตอบโต้  โดยเป้าหมายที่อ่อนแอ เช่น ครู พระ โรงเรียนนั้นเราต้องเพิ่มมาตราดูแลให้รัดกุมขึ้น จึงอยากจะขอร้องไปยังประชาชน พระ โรงเรียน ขอให้ความร่วมมือในการที่จะปฏิบัติตามกรอบในเรื่องของการดูแลของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ซึ่งบางพื้นที่อาจจะไม่เข้าใจและมองว่ามีทหารอยู่อาจจะทำให้เกิดอันตราย จนไม่อยากให้ทหารไปด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก สำหรับเป้าหมายที่เกิดขึ้นในช่วงเช้า ช่วงเย็น และชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งมีทั้งครูและพระ เด็กที่ไปโรงเรียน รวมถึงการค้าขายในตลาดต่างๆ เนื่องจากฝ่ายผู้ก่อความรุนแรงต้องการใช้ช่วงเวลาดังกล่าวทำให้เกิดเหตุการณ์  เพราะเขาเคยประกาศว่าถ้าฆ่าคนธรรมดาก็จะเป็นข่าวแค่วันสองวัน แต่ถ้าหากเป็นนครู หรือพระก็จะพาดหัวข่าวได้หลายวัน ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์อย่างดียิ่งของเขาเอง จึงอยากขอร้องสื่อในการทำหน้าที่ ซึ่งตนไม่ได้ต้องการที่จะปิดบังแต่ไม่ต้องการให้เข้าไปอยู่ในจุดมุ่งหมายของเขา
          
เมื่อถามว่าในส่วนของการดูแลความปลอดภัยของพระสงฆ์จะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากกรมศาสนาระบุว่าจะไม่ไห้พระออกบิณฑบาต พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่เรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้วว่าทางกรมศาสนาไม่อยากให้พระสงฆ์ออกมาบิณฑบาต โดยให้ถวายปัจจัยและให้พระสงฆ์อยู่ที่วัด ซึ่งตามข้อบัญญัติของศาสนาต้องบิณฑบาต

ดังนั้นการบิณฑบาตจะทำอย่างไรให้ปลอดภัย ซึ่งตนเคยให้วิธีการไว้ว่า

1. ให้พระออกมาและให้เจ้าหน้าที่ดูแล โดยให้ไปในพื้นที่ที่กำหนดและเจ้าหน้าที่สามารถดูแลพื้นที่ในภาพรวมได้

2.นำประชาชนเคลื่อนที่มาหาพระ และไปอยู่ในจุดๆหนึ่งที่เป็นสถานที่ที่ปลอดภัย ซึ่งตอนนี้กำลังหารือในเรื่องอยู่ อย่างไรก็ตามตนไม่สามารถที่จะไปสั่งพระได้เพราะเป็นเรื่องของศาสนา จึงขอให้เป็นการหารือกันระหว่างแม่ทัพ ผู้ว่าราชการจังหวัด พระสงฆ์ และกรมศาสนา ซึ่งเราก็พยายามทำให้ดีที่สุด.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์