ประยุทธ์วอนให้ความเป็นธรรมกับทหารเหตุยิง4ศพ

ประยุทธ์วอนให้ความเป็นธรรมกับทหารเหตุยิง4ศพ

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานปิดล้อมรถกระบะยิงปะทะกับผู้ต้องสงสัยจนมีประชาชนถูกยิงเสียชีวิต 4 ศพ ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ว่าได้ให้กองทัพภาคที่ 4 สอบสวนข้อเท็จจริง โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่และประชาชน ซึ่งสถานที่เกิดขึ้นอาจเกิดขึ้นได้ เพราะเหตุเกิดในช่วงกลางคืน และก่อนจะมีการปะทะได้มีการยิงกระสุนทั้งเอ็ม 79 และปืนเอ็ม 16 เข้ามาในฐานทหารพราน ซึ่งได้มีการปฏิบัติการตามแผนยุทธการว่าเมื่อไรที่มีการปฏิบัติต่อที่หมายกำลังในพื้นที่ต้องตอบโต้และจับกุมผู้กระทำผิดให้ได้ เจ้าหน้าที่จึงมีการไล่ล่าติดตาม มีการตั้งจุดสกัด แล้วไปเจอรถคันหนึ่งวิ่งมาโดยมีอาการพิรุธ แต่ด้วยตกใจหรืออะไรไม่ทราบ แต่ประเด็นคือมีการใช้อาวุธต่อกัน ดังนั้น ต้องไปตรวจสอบว่ามีการยิงโต้ตอบกันหรือไม่ ทั้งนี้ หากคนดังกล่าวเป็นผู้บริสุทธิ์ อาจไม่เข้าใจคำสั่งหรือคำถามที่มีการสั่งให้หยุดจึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด ตอนนี้ตนยังยืนยันไม่ได้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ถ้าเกิดความเข้าใจผิดต้องมีการชดใช้และเยียวยารวมถึงต้องลงโทษ อย่างไรก็ตาม ต้องให้เครดิตทหารเพราะเขาทำงานเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายตลอดเวลา แต่ถ้าพบว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุต้องมีการชดใช้และลงโทษผู้กระทำผิดตามขั้นตอน                


"ขอความเห็นใจแก่เจ้าหน้าที่ด้วย เพราะคงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนเสียสละ ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์รุนแรงขึ้น โดยฝ่ายตรงข้ามพยายามเปลี่ยนยุทธวิธีในการปฏิบัติต่อเจ้าหน้าที่มากขึ้น เขาพยายามทำทุกอย่างให้เกิดผลกระทบโดยรวม เพื่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน หลังจากเกิดเหตุได้มีการนำกำลังพลที่ถูกกล่าวหาออกนอกพื้นที่ เพื่อให้มีการสืบหาข้อเท็จจริง และเพื่อไม่ให้มีผลต่อการสอบสวน ตอนนี้ผมยังไม่บอกว่าใครผิด ใครถูก ผู้ก่อความไม่สงบต้องการสร้างความหวาดกลัว โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์ในหลายครั้ง เพราะเป็นเป้าหมายที่อ่อนแอ และจะทำอย่างไรไม่ให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อต้องการให้ประชาชนกับเจ้าหน้าที่บาดหมางกันมากที่สุด ดังนั้น ต้องช่วยกัน การจะใช้ความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์ คงเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าจะเกิดขึ้นคงเกิดจากความเข้าใจผิด" ผบ.ทบ.กล่าว               


พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนการจะประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่นั้น ยังไม่ได้มีการพูดถึง

เพราะเราไม่อยากใช้กฎหมายพร่ำเพรื่อ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามแจ้งเตือนประชาชนผ่านทางสื่อให้ประชาชนกลับบ้านก่อนค่ำมืด เพราะสถานการณ์ไม่ปกติ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ก็เป็นเรื่องน่าเสียใจ ไม่อยากโทษใคร ขณะนี้ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ที่เกิดเหตุแล้ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อมายังตนว่าขอให้กองทัพบกตรวจสอบให้ชัดเจนและดูแลเยียวยาประชาชนให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ซึ่งตนเรียนว่ากองทัพได้ดำเนินการไปแล้ว ทั้งนี้ รัฐบาลมีความเข้าใจถ้าเราเอากำลังพลไปต่อสู้กับผู้ก่อเหตุ ตนคิดว่าไม่นาน แต่มันทำไม่ได้ เพราะพวกนี้ปะปนอยู่กับประชาชน เราจึงเน้นหนักด้านการข่าวและกฎหมายตามปกติ แต่ฝ่ายตรงข้ามต้องการให้เราใช้ความรุนแรง เราก็อย่าไปตกหลุมพราง และอย่าทำให้เกิดปัญหาขึ้น ตนไม่อยากให้สถานการณ์ขยายออกไป                  
         

ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงชี้แจงว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง
 
เบื้องต้นจะตรวจสอบว่าเป็นการดำเนินการตามกฎการใช้กำลังของทหารหรือไม่ หรือเป็นการทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ โดยดูสถานการณ์เฉพาะหน้าในช่วงเวลานั้นเป็นส่วนประกอบ ทางกองทัพยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากผลสอบสวนออกมาว่าเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่พร้อมจะลงโทษอย่างถึงที่สุดรวมถึงการเยียวยาผู้เสียหาย สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมา มีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทั้งลอบยิงเจ้าหน้าที่รัฐ การวางระเบิดหวังทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ และส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริสุทธิ์
        


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์