ประยุทธ์วอนปชช.ใช้เหตุผลปมถอดถอน

ประยุทธ์วอนปชช.ใช้เหตุผลปมถอดถอน


'ประยุทธ์'วอนปชช.ใช้เหตุผลปม'ถอดถอน' แนะอย่าให้ใครปลุกระดมขอให้เชื่อมั่นสนช.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติ กล่าวถึงประเด็นเรื่องการยื่นเสนอขอถอดถอนที่กำลังอยู่ในการพิจารณาของสนช.อยู่ในขณะนี้ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องถกเถียงกันในช่วงนี้ คือ การถอดถอนหรือไม่ถอดถอน ผิดหรือไม่ผิด ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้ก็ขอทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่า การที่จะทำผิดกฎหมายนั้น คงต้องแยกแยะ ปนกันไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม ผิดถูกอย่างไร ถูกจริยธรรมหรือไม่ถูกอย่างไร ผิดกฎหมายอย่างไร ก็ว่ากันมา จะมีกฎหมายที่ผิดทั้งอาญา ผิดทั้งแพ่ง และผิดทางการเมือง

"อันนี้สังคมต้องแยกแยะ อย่าให้ใครมาปลุกระดมให้เกิดความไม่เข้าใจกันอีก ต้องเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน บางครั้งกฎหมาย อาจจะมีช่องทางที่ทำให้เกิดการต่อสู้กัน ทั้งถูกและผิด เพราะฉะนั้นทุกคนต้องเชื่อมั่นในความสามารถหรือคุณสมบัติของ สนช. สปช. อะไรต่าง ๆ ที่เราเข้าไปทำงานในเวลานี้ สังคมต้องพยายามเข้าใจ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ยันรบ.พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะปรับปรุงก.ม.

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวต่อว่า เรื่องการปรับปรุงกฎหมาย รัฐบาลได้จัดลำดับความเร่งด่วน ความสำคัญในการเร่งนำกฎหมายเข้าสู่การพิจารณา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายที่เราจะต้องมีตามพันธะสัญญาที่ทำไว้กับต่างประเทศ กฎหมายที่จะอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน กฎหมายที่ล้าสมัย กฎหมายที่จะลดความเหลื่อมล้ำ เช่น กฎหมายมรดก กฎหมายที่เป็นสัญลักษณ์ กำลังอยู่ในวาระ 2 ของคณะกรรมาธิการซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ 

ซึ่งรัฐบาลก็ให้ข้อสังเกตไปแล้วถึงความห่วงใย ว่าจะทำอย่างไร การจัดเก็บภาษีมรดกนั้น ควรจะต้องมีข้อยกเว้นหรือไม่ สำหรับผู้ที่รับมรดกไปแล้วไม่ได้ขายต่อ จะต้องจ่ายภาษีอย่างไรหรือไม่ต้องจ่ายอย่างไร ไปพิจารณาดู เช่น การรับมรดกบ้านเก่ามาแต่ยังอยู่อาศัยหรือรับมรดกที่นามาแล้ว ยังทำกินทำเกษตรต่อจะทำอย่างไร แม้กระทั่งการโอนกันไปก่อนช่วงนี้ ที่หลายๆ คนมีข่าวว่า มีการโอนในช่วงนี้ช่วงนี้เพื่อจะหนีภาษีมรดก ก็ให้ไปทบทวนทั้งหมด

"เพราะฉะนั้นกฎหมายทุกกฎหมายทุกคนสามารถที่จะไปเสนอข้อคิดเห็นหรือส่งความเห็นได้ที่คณะกรรมาธิการ เพราะต้องเข้าพิจารณาถึง 3 วาระด้วยกัน กฎหมายใดๆ ที่จะเป็นกฎหมายให้เกิดปัญหานั้น เราก็ชะลอไว้ก่อน เช่น กฎหมายที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับการลงทุน ทำให้การลงทุนลดลง ไม่เกิดความเชื่อมั่นในธุรกิจต่างๆ เพราะฉะนั้นกฎหมายที่จะออกให้เร็วก็จะต้องเป็นกฎหมายที่เกิดประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำ ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับทุกพวกทุกฝ่าย 

ในส่วนที่มีรายได้มากก็อาจจะเดือดร้อนบ้าง รายได้น้อยคิดว่าคงไม่เดือดร้อน ไม่มีใครเขาอยากจะออกกฎหมายให้คนมีรายได้น้อยเดือดร้อน อยากจะขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในเรื่องนี้ด้วย พยายามทำความเข้าใจกันด้วย รัฐบาลก็พร้อมจะรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย ขอให้มีเหตุมีผล ไม่เห็นด้วยก็ขอให้มีการเสนอทางออกหรือทางเลือกอื่นๆ ให้เราได้พิจารณา ไม่ใช่ต่อต้านทุกวัน เดินหน้าต่อไปไม่ได้ ประเทศชาติจะมีปัญหาไปทั้งหมด 

เรื่องของการแก้ไขหรือการออกกฎหมายนั้น มีขั้นตอนของกฎหมาย ทุกคนอาจจะยังไม่เข้าใจ เพราะฉะนั้นมีโอกาสที่จะรับฟังข้อพิจารณา ข้อสังเกต ให้ความคิดเห็น แต่อย่างไรก็ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของชาติเป็นหลัก อย่าให้เกิดความขัดแย้งมาอีกเลยในการที่จะเดินหน้าประเทศ " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์