ประยุทธ์ลงใต้-ปัดเอี่ยวรถASTVถูกยิง

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'ประยุทธ์' ลงใต้ ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรถข่าว ASTV ถูกยิง ชี้ข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร ยึดตามกระบวนการ ด้าน'คำรณวิทย์'สั่งไล่ล่ามือยิง

 

28 ม.ค.56 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลและติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งพบปะผู้นำศาสนาว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้มีโอกาสหารือถึงปัญหาทุกเรื่องร่วมกับ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเรื่องโรฮิงญาเท่านั้น อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาความมั่นคงเรามีแผนในการดำเนินการ


ผบ.ทบ.กล่าวว่า สำหรับปัญหาเรื่องโรฮิงญาก็ต้องขอความร่วมมือกับกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในส่วนของทหารก็มีหน้าที่สนับสนุน เฝ้าระวัง ซึ่งเรื่องนี้เรามีการดำเนินการทุกปี เพราะในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูมรสุมก็จะมีการลักลอบอพยพเข้ามาตามฝั่งทะเลชายฝั่งอันดามันเราก็มีการจับกุมและส่งกลับ โดยเป็นไปตามข้อตกลงกฎหมายทุกประการ แต่ครั้งนี้มีการลักลอบมารวมกลุ่มกันเพื่อไปทำความผิดอย่างอื่น ซึ่งเป็นประเด็นที่พบใหม่คือ มีการลักลอบเข้ามาทางบกมากพอสมควร ต้องสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาความเป็นมาและแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด และรัฐบาลก็ประกาศชัดเจนว่าจะให้การสนับสนุนตามหลักมนุษยธรรมไปสักระยะหนึ่งก่อน จากนั้นก็จะดำเนินการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะระดับอาเซียน หรือประชาคมอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อคนไทยโดยรวม
 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า แผนและคำสั่งนั้นได้เขียนไว้ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่การนำไปปฏิบัติคือเจ้าหน้าที่ ส่วนผู้ที่ได้รับการปฏิบัติคือครู ทั้งสองส่วนต้องบูรณาการร่วมกันว่าจะทำอย่างไร ต่อให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ดำเนินการเต็มรูปแบบย่างไร แต่ถ้าฝ่ายรับปฏิบัติคือครูไม่ร่วมมือ 100 เปอร์เซ็นต์ก็ยากที่จะปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์

                

“ผมไม่อยากโทษใคร แต่ต้องไปดูแลแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน บางพื้นที่ต้องการ 3 ส่วนคือ โรงเรียน เส้นทาง และบ้าน ผมก็ได้สั่งการลงไปแล้วและไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น แต่ในบางพื้นที่ขอแค่ให้ดูแลเฉพาะตอนไปส่งโรงเรียน และบางส่วนขอให้ดูแลภายนอกโรงเรียน ซึ่งแต่ละพื้นที่มีกติกาและข้อตกลงคนละแบบ โดยเป็นไปตามความสมัครใจของครู ในส่วนของทหารเองก็ไม่สามารถที่จะจัดส่งคนทั้งหมดไปดูแลครูเพียงอย่างเดียวได้ แต่เราก็ได้แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบว่าช่วงไหนควรเป็นทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน อาสาสมัครดูแลความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือลูกจ้าง ซึ่งต้องไปดูว่าทำครบหรือไม่ ถ้าครบก็ไม่มีเรื่อง ส่วนครูก็ต้องไม่ออกนอกพื้นที่ตามเวลาหรือเส้นทางที่กำหนด แต่ยอมรับว่าครูก็ต้องอึดอัดเป็นธรรมดา แต่ในฐานะที่ตนเองเป็นเป้าหมายก็ต้องระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าแผนการดูแลความปลอดภัยครูนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องปรับ แต่ต้องไปหากันให้เจอว่าจะเอากันอย่างไร เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่มุสลิม คนที่เข้ามายิงก็เป็นคนมุสลิม ต้องไปสอบหาสาเหตุว่าเกิดจากและทางโรงเรียนก็ไม่ได้โทษเจ้าหน้าที่” ผบ.ทบ. กล่าว


 

เสียงแข็งไม่มีทหารนอกแถวเกี่ยวข้องคดียิงรถข่าว ASTV ย้ำไม่นิยมใช้ความรุนแรง
 

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคนร้ายบุกยิงรถข่าวเอเอสทีวีเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเเละขณะนี้มีการพุ่งเป้าว่ามาที่กองทัพว่า คงต้องไปถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะตำรวจเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กองทัพไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องอยู่แล้ว ตนบอกแล้วว่า ต่างคนต่างเคารพซึ่งกันและกัน ที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย คงต้องไปสอบหาผู้ก่อเหตุ อีกทั้งตนก็ไม่ได้สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในลักษณะนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว


เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจหรือไม่ว่าไม่มีกำลังพลนอกแถวไปก่อเหตุ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงหนักแน่ว่า ไม่เกี่ยวข้อง จะมาถามอะไรบอกแล้วว่าไม่เกี่ยวข้อง หากสอบแล้วพบว่า ใครผิดก็ให้ไปจับมา

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์