ประยุทธ์ย้ำคสช.ไม่ใช่รัฐบาลเตรียมลดบทบาท

ประยุทธ์ย้ำคสช.ไม่ใช่รัฐบาลเตรียมลดบทบาท

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผู้บัญชาการทหารบก
 
ในฐานะเลขานุการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานการประชุมการปฏิบัติงานของฝ่ายต่างๆในคสช. โดยที่ประชุมได้รับทราบการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆหลังมีพระบรมโปรดเกล้าฯแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.200 คน

โดย พล.อ.อุดมเดช ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมดำเนินการตามกรอบปฏิทินของสนช.

โดยขอให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เร่งดำเนินการจัดทำร่างคำแถลงนโยบายรัฐบาลให้เสร็จสิ้นและส่งมาให้ คสช. ภายในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ รวมถึงขอให้สำนักงบประมาณจัดทำร่างคำชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ที่ คสช.จะต้องชี้แจงต่อ สนช.ให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม พร้อมกันนี้ยังได้ขอให้ทุกฝ่ายจัดทำสรุปผลงานในช่วงที่ผ่านมา และ 1 ปีต่อจากนี้ โดยกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดให้ชัดเจนในวงรอบ 3 เดือน เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินงานของรัฐบาล โดยจัดทำเป็นวีดีทัศน์เผยแพร่ก่อนมีรัฐบาลใหม่ รวมทั้งยังได้เน้นย้ำในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างในการดำเนินโครงการต่างๆ ด้วยว่าให้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ทับซ้อน

พล.อ.อุดมเดช กล่าวในที่ประชุมอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.

ขอให้ทุกฝ่ายช่วยทำความเข้าใจกับสังคมว่า คสช. ไม่ใช่รัฐบาล เป็นงานคนละส่วนกัน แต่จะทำงานคู่ขนานกัน ซึ่งหลังจากนี้โครงสร้าง คสช. จะลดขนาดลงเพื่อให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงานควบคู่กับรัฐบาล ดังนั้นให้แต่ละฝ่ายเร่งสรุปผลงานส่งให้สำนักงานเลขานุการ คสช. เพื่อเตรียมส่งข้อมูลต่อให้กับรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเกิดขึ้นภายในเดือนกันยายนนี้

พล.อ.อุดมเดช กล่าวต่อว่า หัวหน้าคสช.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกองกำลังรักษาความสงบ หรือ กกล.รส

เตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ และให้เร่งรัดจับกุมนายทุนและขบวนการบุกรุกทำลายป่า รวมถึง ติดตามการดำเนินคดีให้ถึงที่สุด สำหรับเรื่องการร้องเรียนของชาวบ้านที่ขอความเป็นธรรมทั้งเรื่องพระสงฆ์ที่ตำบลลิ้นฟ้า อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด แล เรื่องที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกิน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ รวมถึง เรื่องผู้ประกอบการริมเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ก็ได้ขอให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 2 ได้ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

ส่วนกรณีที่ พล.ต.เจนณรงค์ เดชวรรณ หรือ เสธ.เจมส์ ถูกร้องเรียนเรื่องเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการย่านพัฒน์พงศ์ก็ขอให้มีการสอบสวนอย่างยุติธรรม เพื่อเอาผิดอย่างตรงไปตรงมา ตามกฎหมายและข้อเท็จจริง

ด้าน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช.ได้รายงานในที่ประชุมว่า

ขณะนี้มีกฎหมายที่เตรียมจะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.จำนวน 43 ฉบับ ซึ่งจะมีการพิจารณาไปตามความจำเป็นเร่งด่วน คาดว่า สนช.จะเริ่มพิจารณาได้ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคมเป็นต้นไป


ประยุทธ์ย้ำคสช.ไม่ใช่รัฐบาลเตรียมลดบทบาท


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์