ประยุทธ์ยันไทยเสริมกำลังตามเขมร


พลอ.ประยุทธ์จันทร์ โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยันไทยเสริมกำลังตามเขมร เผยสถานการณ์ชายแดนตอนนี้สงบ แจงกษิตปูด 3 ชาติหนุนเขมรแค่วิธีทางการทูต ชี้ต่อให้รบยังไง สุดท้ายต้องเจรจา เผยกองทัพส่งหน่วยเก็บกู้ระเบิดเคลียร์พื้นที่ก่อนส่งปชช.กลับบ้าน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ว่าไม่รุกรานใครก่อน รัฐบาลและกองทัพ ต้องทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยตามแนวชายแดน รวมทั้งการดูแลประชาชน ซ่อมแซมบ้านเรือน และแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับพันธะสัญญาต่างๆที่เรามีกับต่างประเทศ

เมื่อถามว่า ล่าสุดทางฝ่ายกัมพูชามีการเสริมกำลังเพิ่ม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เป็นเรื่องของฝ่ายเขาที่จะต้องเตรียมการตามแนวชายแดน ส่วนของเราก็เช่นเดียวกัน ตนได้ขออนุมัติผู้บังคับบัญชาและสั่งการเพิ่มเติมไปแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ฝ่ายพยายามเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาที่ผ่านมาเราไม่มีปัญหา แต่ฝ่ายเขาอาจมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ขณะนี้ได้มีการพูดคุย และย้ำเตือนไปแล้วว่า อย่าทำอะไรที่เป็นการสุ่มเสี่ยงจนทำให้เกิดการปะทะกันทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อความสัมพันธ์นั้น คิดว่า น่าจะแก้ปัญหาได้ เพราะเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมานาน เพราะอย่างไรก็ต้องกลับมาสู่การเจรจาอยู่ดี หรือแม้แต่จะรบกันก็ตาม ก็ต้องมาแก้ปัญหาด้วยการเจรจา

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ระบุว่าประเทศอินเดีย รัสเซีย จีน คอยหนุนหลังประเทศกัมพูชา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นวิธีการตอบโต้ตามวิธีการของรัฐมนตรี ซึ่งตนได้พูดคุยกันแล้ว เขาบอกว่า เป็นวิธีทางการทูตเหมือนกับฝ่ายกัมพูชาที่พูดเหมือนกัน ซึ่งจะต้องพูดบ้าง อย่างไรก็ตามทุกประเทศยินดีดูแลช่วยเหลือไม่ให้เกิดเหตุการณ์ รวมถึง 3 ประเทศที่กล่าวถึงซึ่งเป็นมิตรกับประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าไปเก็บกู้กระสุน ระเบิดที่ทหารกัมพูชายิงเข้ามานั้น เป็นการเคลียร์พื้นที่ให้ปลอดภัย กระสุนที่ยังไม่ระเบิดต้องทำลายก่อนประชาชนกลับเข้าพื้นที่ โดยแม่ทัพภาคที่ 2 ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ จะดูแลในเรื่องความปลอดภัย หากมีอะไรเกิดขึ้นจะมีแผนแจ้งเตือนพร้อมเส้นทางอพยพที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามความปลอดภัยของประชาชนอยู่ระดับ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ อยากให้ประชาชนช่วยกันระมัดระวัง และสังเกตดูแลตามแนวชายแดน ถนนเส้นทางต่างๆหากมีอะไรไม่ปกติควรแจ้งให้ทางราชการทราบ





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์