ประยุทธ์ปูดมือที่3เตรียมสร้างสถานการณ์

"ประยุทธ์" ปูด มือที่ 3 เตรียมสร้างสถานการณ์ แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะติดตามสถานการณ์อยู่ พร้อมปฏิเสธข่าวขัดแย้งรัฐบาลที่กดดันให้ใช้กำลัง แต่ยืนยันไม่สลายการชุมนุม เหตุมีคนจำนวนมากหวั่นเกิดการสูญเสีย

พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์กรณีมีแรงกดดันจาก ส.ส.พรรคพลังประชาชน ให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เร่งใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเร็ว ว่า  เรื่องกฎหมายเรามีอยู่แล้วทุกข้อ แต่ปัญหาของเรา คือ ถ้าเป็นความผิดทั่วไปก็สามารถเข้าไปจับกุมได้ทันที แต่นี่เป็นคนหมู่มาก การบังคับใช้กฎหมายก็ทำได้ยาก การบังคับใช้กฎหมายต้องบุกเข้าไปจับกุม และปราบปรามท่ามกลางคนหมู่มาก ซึ่งเสี่ยงต่อการปะทะ และสูญเสีย ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เหมือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อถามว่า การไม่ยอมสลายการชุมนุมถือเป็นความขัดแย้งกับรัฐบาลหรือไม่ พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงขัดแย้งกันไม่ได้หรอก เพราะทหารถือเป็นกลไกหนึ่งของรัฐบาล แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นมาโดยความขัดแย้งของประชาชนกับรัฐบาล จึงต้องใช้การเจรจาพูดคุยกัน ส่วนการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ทำให้ทหารออกมาทำงานช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ง่ายขึ้น แต่จะทำอย่างไรเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และไม่ให้บ้านเมืองเสียหายไปมากกว่านี้ เพราะเราถือว่าประชาชนทุกฝ่ายเป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งสิ้น ไม่ว่าปฏิบัติกับฝ่ายใดก็ทำให้บ้านเมืองเสียหายทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ผู้ชุมนุมควรจะปฏิบัติตนอย่างไรในสถานการณ์เช่นนี้ พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต่อไปก็ควรระมัดระวังการเคลื่อนที่ และการปะทะกันของแต่ละฝ่าย เพราะแต่ละคนก็เป็นคนไทยทั้งสิ้น การปะทะกันมีแต่สูญเสีย ต่อไปใครจะอยากมาเที่ยวบ้านเรา

เมื่อถามว่า ฝ่ายทหารได้มีการเจรจากับตัวแทนพันธมิตร เช่น สมาพันธ์รัฐวิสาหกิจ ไปบ้างแล้วใช่หรือไม่  พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เราติดต่อทั้งทางลับ และเปิดเผย เพราะจริงๆ แล้วทุกคนต่างก็รู้จักกันดีทั้งสิ้น และเราต้องหาทางให้ทุกกลุ่มมาพูดคุยเจรจากัน แต่ทหารอาจจะไม่ยุ่งเกี่ยวในส่วนนี้ แต่จะดึงเอาคนกลางที่ทุกฝ่ายให้การยอมรับมาเป็นคนกลางในการเจรจา

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวออกมาว่า พล.ท.ประยุทธ์ แนะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับกลุ่มผู้ชุมนุม พล.ท.ประยุทธ์ ตอบปฏิเสธว่า "ผมคงไม่ทำอย่างนั้น และคงไม่มีใครทำอย่างนั้นได้ แต่อยากขอร้องว่า ทุกฝ่ายอย่าละเมิดกฎหมายอีกเลย เพราะจะทำให้บ้านเมืองอยู่ได้ แต่ถ้าเราฝ่าฝืนกฎหมายไปเรื่อยๆ ประเทศไทยจะอยู่กันไปได้อย่างไร เพราะอย่าลืมว่า เราจะต้องอยู่ในสังคมโลกต่อไป"

เมื่อถามว่า ได้รับรายงานว่าจะมีมือที่ 3 จะเข้ามาสร้างสถานการณ์บ้างหรือไม่ พล.ท.ประยุทธ์ ตอบว่า "เราประเมินสถานการณ์ทั้งตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พบว่ามีบุคคลกลุ่มนี้จริง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า เป็นคนกลุ่มใด มีจุดมุ่งหมายอย่างไรบ้าง ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้มันก็มีโอกาสเกิดมือที่ 3 มือที่ 4 ได้ทั้งนั้น แต่อาจจะเกิดจากความคึกคะนองทำให้เกิดความไม่เข้าใจ และปะทะกัน" 

เมื่อถามอีกว่า โดยส่วนตัวคิดอย่างไรกรณีที่มีขาวว่า นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่จะยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พล.ท.ประยุทธ์ ตอบว่า "ผมคงไม่ตอบในนามส่วนตัว แต่คงตอบในฐานะเจ้าหน้าที่ที่ร่วมปฏิบัติงานแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะปฏิบัติหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง เพื่อให้ทุกคนพอใจ และให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ปลอดภัย และโดยเร็วที่สุด"

พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็ขอให้ชุมนุมไป แต่จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น หรือมีการทำลายสถานที่ราชการ และต้องถอยกันคนละก้าว ใช้หนทางในการเจรจาพูดคุยกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์