“ประยุทธ์”ขู่งัดพรก.ฉุกเฉินสยบแดงป่วน

เมินเสื้อแดงยกระดับชุมนุมปีหน้า ชี้ “ตู่” ผิด กม. ป้อง “ธาริต” ทำตามหน้าที่ แจงยุบสภาคดีไม่หลุด ลั่นคนทำผิดติดคุกแน่


วันนี้ (20 ธ.ค.)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการททหารบก กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศยกระดับการชุมนุนมในปีหน้าให้เข้มข้นขึ้น ว่า  ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาก็ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไป แต่หากมีปัญหาก็จะประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินใหม่  ซึ่งการยกเลิกและประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เราใช้เวลาไม่นานเพราะร่าง พ.ร.ก.ฉุกเฉินรอไว้อยู่แล้ว แค่ลงนามแล้วประกาศออกมาก็จบ เพราะฉะนั้นอย่าทำผิดกฎหมาย อย่าคิดว่าการทำผิดและท้าทายกฎหมายจะดูดี ห้าวหาญ เพราะเวลาติดคุกไม่เห็นจะห้าวหาญตรงไหน ฉะนั้นกฎหมายก็คือกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลเหตุการณ์จะกลับมาในรูปแบบเดิมหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องช่วยกันแก้ไขและพยายามอย่าให้เกิดขึ้น

เพราะมีบทเรียนอยู่แล้วว่า เกิดขึ้นมาจะเป็นอย่างไร ดูดีหรือไม่ ในสายตาของเราเอง หรือในสายตาของต่างประเทศ  ถ้าทุกคนบอกว่ารักชาติ รักประชาธิปไตยก็อยากให้เอาประเทศชาติไว้ก่อนดีกว่า และไปศึกษาดูว่าประชาธิปไตยควรเป็นอย่างไร   ถ้าอยากจะชุมนุนมเดินขบวนก็ทำกันไปแต่อย่าไปกีดขวางการจราจรหรือกล่าวพาดพิงคนอื่นหรือหมิ่นสถาบันฯ อย่าทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ถ้าไม่กลัวแล้วยังไปท้าทายกฎหมาย พอถึงเวลามาบอกว่าไม่ผิดแล้วบอกให้ปล่อยตัว อีกหน่อยจะอยู่กันอย่างไร

ส่วนแผนที่จะใช้ดูแล รักษาความปลอดภัยแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ทางกอ.รมน.เป็นผู้ทำแผนและเสนอให้ครม.อนุมัติ

โดยมีขั้นตอนในการปฏิบัติอยู่แล้ว คือการติดตามสถานการณ์  หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็จะตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ หากเหตุการณ์มีแนวโน้มรุนแรงก็จะประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยส่วนตัวแล้วไม่อยากให้เหตุการณ์ไปถึงขั้นที่ 2- 3  เราอยากทำงานที่เกี่ยวข้องกับด้านทหารทั้งเรื่องดูแลชายแดน เรื่องภาคใต้การพัฒนา สิ่งที่ทำให้บ้านเมืองเป็นสุข  ทำงานที่สร้างสรรค์ ไม่ได้ทำงานที่บั่นทอนประเทศชาติ เหมือนอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้  การที่มีคนออกมาบอกว่า ทหารทำหน้าที่ปกป้องการเมือง ตนว่ามันไม่เป็นธรรม จะไปให้เครดิตทหารแบบนั้นคงไม่ได้  รวมถึงตนไม่เคยต้องการอะไรตอบแทน สิ่งที่ทหารทุกคนคิดคือ ทำอย่างไรให้ประเทศชาติอยู่ได้ในอนาคต ถ้าหากยังตีกันแบบนี้ ทะเลาะกันแบบนี้ไม่เข้าใจกติกา ไม่มีผู้หลักผู้ใหญ่ ละเมิดสถาบันฯแล้วจะอยู่กันอย่างไร

เมื่อถามว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ นำข้อมูลการสอบสวนเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาเปิดเผยโดยยืนยันว่าได้มาจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่สนใจ เขาได้มาอย่างไร ผิดกฎหมายหรือเปล่า เขามีสิทธิที่จะไปเอาสำนวนมาดูได้หรือเปล่า ต้องไปสอบกันดูว่ารั่วมาจากไหน เพราะสำนวนการสอบสวนไม่น่าจะหลุดเป็นเรื่องของตำรวจ และเจ้าหน้าที่ หากหลุดออกมาก็แสดงว่าทำผิดกฎหมาย จึงเท่ากับว่า นายจตุพร ทำผิดกฎหมาย ก็ไปว่ากันเอาเอง
 
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เรื่องดังกล่าวจะเป็นสาเหตุให้เกิดความขัดแย้งใน ศอฉ.หรือไม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะขัดแย้งกันเรื่องอะไร ไม่เคยมีเพราะเจ้าหน้าที่ขัดแย้งกันไม่ได้อยู่แล้ว  นายธาริต เพ็งเดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอ ทำหน้าที่ของเขามาตลอด ซึ่งเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค.เขาก็ทำตามกฎหมาย ต้องดูภาพรวมของ ศอฉ.เป็นส่วนใหญ่อย่ามองว่าเป็นเรื่องของบุคคล เพราะมันเป็นเรื่องขององค์กร ที่มีความเห็นร่วมกัน ไม่ใช่ทหาร หรืออธิบดี ดีเอสไอคนเดียว ตนคิดว่านายธาริต

อย่างไรก็ตามหากยุบสภาแล้วคดีต่างๆก็จะไม่ล้มไปด้วย  กฎหมายเป็นกฎหมาย ใครมีความผิด มีคดี ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน และมีอายุความ 20 ปีเพราะฉะนั้นล้มไม่ได้แน่นอน ติดคุกแน่นอน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์