ประยุทธ์ เเจง ไม่ได้ปลดล็อก นักการเมือง หวังสร้างปรองดอง

ประยุทธ์ เเจง ไม่ได้ปลดล็อก นักการเมือง หวังสร้างปรองดอง

"นายกฯ" ลั่น "การเเก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว" ไม่ได้ปลดล็อคนักการเมือง สร้างความปรองดอง  ย้ำยังไม่คิดจะตั้งสภาขับเคลื่อนฯ

วันนี้่(19มิ.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกำลังปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สังคมรับได้ ว่า " ตนไม่ได้มองว่าสังคมรับได้หรือไม่ แต่จะขอดูร่างที่ได้ปรับแก้ไขมาแล้วก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อประเทศในวันหน้า ซึ่งสิ่งที่ตนต้องการคือให้ทุกคนมาช่วยคิดว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ส่วนหนึ่งต้องเป็นประชาธิปไตยร้อยเปอร์เซ็นต์ และอีกส่วนหนึ่งต้องเดินหน้าปฏิรูปได้"

ผู้สื่อข่าว ถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวซึ่งจะมีการปลดล็อคนักการเมือง จะเป็นการเปิดประตูสู่การปรองดองหรือไม่ ? นายกฯ กล่าวว่า " ตนไม่ได้ใช้คำว่าปรองดอง ถ้าเปิดประตูก็เปิดประตูไป ขอถามว่าอะไรที่ลงโทษไปแล้ว ลงโทษเพียงพอหรือไม่ ถ้าลงโทษเพียงพอแล้ว ก็พิจารณาดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งอยากให้ทุกคนมองว่าคนที่ถูกลงโทษไม่ใช่คนเลวตลอดชีวิต เมื่อเขารับโทษไปแล้วก็ต้องมาดูว่าเพียงพอหรือไม่ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือไม่ ถ้าวันข้างหน้าเขายังไม่เปลี่ยนพฤติกรรมอีก ก็ลงโทษใหม่ได้ แต่ถ้าคนที่ผิดแล้วแก้ไขถือว่ากลับตัวเป็นคนดี จึงอย่ามองว่าเมื่อเข้าคุกไปแล้ว จะต้องเป็นคนเลวไปหมด มีคนดีๆมากมาย เว้นแต่เลวจนต้องกลับเข้าไปไหม่ก็ถือเป็นอีกพวกหนึ่ง "

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีนักการเมืองสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ที่จะเข้ามาร่วมทำงานในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศได้อีกหรือไม่ ?  นายกฯ  กล่าวว่า "ไม่รู้ ตนยังไม่ได้คิด ยังไม่ได้ตั้ง ทุกอย่างต้องรอดูไปตามขั้นตอน ส่วนคนที่ออกกันก็คงมีการเตรียมไปเป็นรัฐบาลหน้า แต่ตอนนี้ขอให้ส่งความคิดเห็นมา ตนยินดีรับทั้งหมดและพร้อมเปิดเวทีให้พูดคุย อย่างไรก็ตามคิดว่าจะสร้างการรับรู้เรื่องการปฏิรูปให้มากขึ้น ใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ต้องเตรียมตัวเองและตอบคำถามให้ได้ สื่อมวลชนก็ต้องไปตั้งคำถามกับอีกฝ่ายว่ามีนโยบายอย่างไรบ้าง แล้วนำมาเปรียบเทียบกับรัฐบาลของตนว่าของใครจะใช้ได้มากกว่ากัน ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่ควรดีกว่ารัฐบาลของตน"

ทั้งนี้  พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวเชิงน้อยใจถึงรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ที่ออกอากาศทุกคืนวันศุกร์ ว่า "ถ้าไม่อยากฟัง ก็ไม่ต้องฟังฉันหรอก ที่บอกว่าฟัง ก็ไม่เห็นจะคล้อยตามสิ่งที่ฉันพูดสักที ฟังกันทำไม ฟังแล้วเอาไปมโนต่ออย่างนั้นหรือ ตรงไหนผิด ตรงไหนมันไม่ดี จะเลือกเอกที่มันดีๆ บ้างก็ไม่ได้ วันนี้หลายอย่างที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องกีฬาได้เหรียญทอง นักท่องเที่ยวก็มาเข้าเที่ยวประเทศไทยจำนวนมาก"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์