ประยุทธ์ เตรียมเยือนหลายประเทศ

ประยุทธ์ เตรียมเยือนหลายประเทศ

"ประยุทธ์ " เตรียมเยือนหลายประเทศ เผย ไปพม่าประเทศแรก คาดปลายกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคมนี้ ในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน และประธานอาเซียนปี 2557


18 ก.ย.57-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนการเดินต่างประเทศ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้น ทางกระทรวงการต่างประเทศ

กำลังจัดเตรียมรายชื่อประเทศและวาระการเดินทางที่ประเทศไทยจะต้องเข้าร่วม เพื่อนำเสนอต่อนายกฯได้พิจารณา ซึ่งขณะนี้มีหลายประเทศติดต่อทาบทามต้องการให้นายกฯ เดินทางไปเยือนประเทศของตนเอง และรอการยืนยัน เพื่อหาช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมตรงกันสำหรับแผนการเยือนของนายกฯ ซึ่งเป็นไปตามสูตรเฉพาะของรัฐบาลนี้ ซึ่งจะไม่เรียงไปตามตัวอักษรของประเทศเพื่อนบ้าน และในกลุ่มอาเซียนที่จะต้องมีการเดินทางไปแนะนำตัวและทำความรู้จัก ซึ่งที่ผ่านมาจะเริ่มจากตัวอักษรภาษาอังกฤษ ซึ่งเดิมจะเริ่มต้นจากประเทศลาว คือ ตัว L แต่ขณะนี้จะเริ่มต้นจากลำดับความร่วมมือและประเด็นยุทธศาสตร์ที่ไทยให้ความสำคัญอยู่

ซึ่งล่าสุดได้รับแจ้งว่า นายกฯ เตรียมที่จะเดินทางไปยังพม่าเป็นประเทศแรก
 
เพื่อแนะนำตัวและทำความรู้จัก ในโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ซึ่งการเยือนพม่าในฐานะที่พม่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านและทำหน้าที่ประธานอาเซียน ปี 2557 คาดว่า จะมีขึ้นภายในปลายเดือนกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคม ต่อจากนั้นจะเดินทางไปพบกับผู้นำประเทศมาเลเซียเป็นอันดับถัดไปเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ ลาว และเวียดนาม ได้ตอบรับให้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับนายกฯ ไปเยือนประเทศของตน ซึ่งทั้งหมดต้องรอนายกฯพิจารณายืนยันอีกครั้ง

ขณะที่การเดินทางไปร่วมการประชุมในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมที่จะเดินทางไปประชุมอาเซียนซัมมิท

ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า เป็นเวทีแรก ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12 -13 พ.ย. ซึ่งเป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไว้ ว่าจะเริ่มเยือนต่างประเทศเพื่อพบปะประชาคมโลก ในช่วงเดือน พ.ย.อย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ยังมีแผนไปร่วมการประชุมเอเปคซัมมิท ระหว่างวันที่ 5-11 พ.ย.

โดย 2 เวทีความร่วมมือ นี้ จะเป็นโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ พบปะกับผู้นำประเทศ อย่าง สหรัฐฯ รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ในช่วงเวลาเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม สำหรับแผนการเดินทางของ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ซึ่งจะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐฯ เพื่อร่วมประชุมสหประชาชาติ สมัยวิสามัญครั้งที่ 69 ที่นครนิวยอร์ก ในวันที่ 25-27 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นเวทีแรก ที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ในฐานะผู้แทนไทยของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะพบปะกับผู้นำประเทศ และรัฐมนตรีต่างประเทศและผู้แทนประเทศต่างๆ เพื่อที่บอกเล่าถึงพัฒนาการสถานการณ์ทางการเมืองไทย ว่า ได้ ดำเนินการตามโรดแมปที่ได้ประกาศไว้ คือ นำไปสู่การคืนความสุขให้กับประชาชน และประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

ประยุทธ์ เตรียมเยือนหลายประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์