“ประยุทธ์” เชื่อมั่น “สุกำพล” ดูแลกองทัพ-ไม่ทำลายน้อง

เวลา 09.00 น. วันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.
 
ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานงานวันสถาปนากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) ครบรอบ 110 ปี ถึงการปรับ ครม.ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ ว่า ทหารมีหน้าที่อย่างเดียวคือเชื่อฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด ดังนั้นไม่ว่าการจะปรับอะไรคงเป็นเรื่องของรัฐบาล ในการดูความเหมาะสม ตนคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะท่านเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองทัพ และประการที่ 2 คือ ท่านเป็นรุ่นพี่จบจากโรงเรียนเตรียมทหารด้วยกัน คิดว่าเราพูดคุยกันได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว ไม่มีข้อขัดแย้ง และข้อสำคัญคงขัดแย้งกันไม่ได้ เพราะเราเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาท่านพล.อ.อ.สุกำพล ให้สัมภาษณ์อยู่แล้วว่า ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้ชาติบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ได้

เมื่อถามว่า การเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในครั้งนี้ จะทำให้การบริหารจัดการของกองทัพสะดุดหรือไม่
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่สะดุด ส่วนที่มีหลายคนเกรงว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ อาจเข้ามาปรับเปลี่ยนนโยบายนั้น คงไม่มี แต่คำว่านโยบาย คือ ทุกคนมุ่งหวังให้กองทัพแข็งแรง โดยหมายถึงการอยู่ในระเบียบวินัย และมีสมรรถนะในการทำหน้าที่ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นภัยคุกคามในรูปแบบเดิมในการป้องกันประเทศ และช่วยเหลือสนับสนุนกับหน่วยงานอื่น ๆ ในภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ตนคิดว่านโยบายไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไม่ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็มุ่งหวังให้กองทัพเป็นกลไกของรัฐบาลในการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ จะเข้ามาปรับเปลี่ยน พรบ.กลาโหมนั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของท่าน อะไรที่อยู่ในกรอบอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตนไม่บังอาจไปวิจารณ์ได้ เป็นเรื่องของท่าน

เมื่อถามว่า การเลือกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ต้องถามความเห็นกองทัพ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า
 
ไม่เห็นต้องถาม และไม่เคยถามอยู่แล้ว ไม่เคยมีใครถามมา ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องมาถามกองทัพว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็มีการพิจารณากันเป็นตามลำดับ เหมือนกับกองทัพที่มีการพิจารณาจากผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น เวลาตนจะแต่งตั้งผู้บังคับบังคับบัญชาตามลำดับชั้นจะมีการกลั่นกรองขึ้นมา กลั่นกรองแล้วตนก็ไม่ต้องไปถามใคร เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่ได้มีการตั้งขึ้นมา และปรับย้ายตามที่หน่วยได้เสนอมาได้เลย

“ประยุทธ์” เชื่อมั่น “สุกำพล” ดูแลกองทัพ-ไม่ทำลายน้อง

เมื่อถามว่า ผบ.เหล่าทัพกำลังทำงานไปด้วยดีกับอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น จะมีผลอะไรหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่มีปัญหา เพราะ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ยังคงดูแลงานด้านความมั่นคงอยู่ และท่านก็บอกว่าไม่ได้หนักใจอะไร และบอกว่าดีเสียอีกที่ไปดูแลงานด้านความมั่นคงอื่นๆ อีกหลายด้านด้วยกัน ตนคิดว่าสิ่งที่ดีที่จะเกิดขึ้น ถ้ารองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงไปดูแลในภาพรวมแล้ว จะทำให้การสอดประสานการทำงานด้านความมั่นคงอาจจะดีขึ้น

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่เป็นทหารอากาศ จะเข้าใจทหารบกหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทหารเข้าใจทหารอยู่แล้ว ทหารกับทหารจะต้องเข้าใจกัน ทหารพูดกันไม่นาน ก็เข้าใจ และท่านเป็นผู้บังคับบัญชา ส่วนตนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งนี้การเป็นผู้บังคับบัญชาคน หรือการโตเป็นผู้บังคับบัญชาจนถึงระดับนี้ไม่ได้เป็นกันง่าย ๆ หรอก และท่านก็มีความรู้ ความสามารถ และท่านพูดแล้วจะมาดูแลกองทัพก็รอดูท่าน เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ เพราะโดยนิสัยของ พล.อ.อ.สุกำพล เป็นคนแรงพอสมควร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ จะมาถามตนเชื่อหรือไม่เชื่อ แต่ตอบง่ายท่านคือพี่ผม จบจากโรงเรียนเตรียมทหาร ฉะนั้นพี่กับน้องไม่ทำร้ายกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าจะมีการล้างบางกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ล้างอะไร ล้างบ้าน หรือ ล้างบาง แต่ตนคิดว่าล้างบ้านดีกว่าเพราะน้ำท่วม
 
เมื่อถามว่า แต่บทเรียนในอดีตฆ่าน้องฟ้องนายขายเพื่อน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ เพราะตนไม่เคยเจอ และตนคิดว่าตนเป็นน้องที่ดีกับพี่ทุกคน และตนเป็นพี่ที่ดีกับน้องทุกคน เป็นเพื่อนที่ดีกับเพื่อนทุกคน ฉะนั้นตนบอกแล้วว่าการทำงานมีอยู่ 3 อย่าง คือ 1.ผู้บังคับบัญชา 2.เพื่อนร่วมงาน และ 3.ผู้ใต้บังคับบัญชา ถ้าเราทำตัวเราเองให้ 3 อย่าง ไปด้วยกันได้ในกาปฏิบัติหน้าที่ในกรอบที่ตัวเองจะต้องมีต่อแต่ละกลุ่มให้เกิดความสมดุล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาซึ่งสำคัญที่สุด ไม่น่าจะมีปัญหาใครจะเป็นผู้บังคับบัญชาก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะท่านทำในหน้าที่ของท่าน แต่อย่าให้มีข้อบกพร่อง และท้ายที่สุดก็กลับมาเรื่องส่วนตัว ครอบครัว อะไรต่าง ๆ พวกนี้จะต้องไม่มีปัญหา ถ้าอย่างนี้ก็ไม่น่าจะมีต้องกลัวอะไร

เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าทหารจะออกมาปฏิวัติ เพราะไม่พอใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ทหารที่ไหน ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า หมายถึงว่าเหล่าทัพไม่พอใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า เหล่าทัพอะไร เหล่าทัพไหน ตนพูดอยู่นี้ไงตนอยู่เฉยๆ ตนจะไปเกี่ยวข้องอะไร ตนก็ทำหน้าที่ของตน ใครจะปฏิวัติไม่มีมั้ง สื่อจะปฏิวัติหรือเปล่า ส่วนที่มีการมองว่าในช่วงเดือน เม.ย.จะมีการปฏิวัตินั้น บอกด้วยแล้วกันว่าเมื่อไหร่เกิด

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องมีเส้นแบ่งหรือไม่ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่ควรมาล้ำเส้นกองทัพ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันมีหน้าที่ความรับผิดชอบกันอยู่แล้ว หน้าที่ความรับผิดชอบมีอยู่ไม่ต้องกลัว แล้วตนคิดว่าท่านเป็นผู้ใหญ่แล้ว เพราะฉะนั้นท่านรู้อยู่แล้วว่าท่านจะต้องทำอะไร และตนก็รู้ว่าตนจะต้องทำอะไร ฉะนั้นหน้าที่ของเด็ก ตนถือว่าตนเป็นเด็กกว่าท่านหน้าที่ของท่านคือหน้าที่ของผู้ใหญ่ ดังนั้นผู้ใหญ่กับเด็กจะต้องทำงานด้วยกัน อยู่ในกรอบของกฎหมายอะไรต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วเดิม ไม่มีทะเลาะกัน ทะเลาะกันไม่ได้ ทหารถ้าทะเลาะกันถือว่าไม่ได้เพราะโตมาด้วยกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์