“ประยุทธ์” ลั่นย้ายผบ.ทบ.ไม่ได้ ถ้าไม่ได้ทำผิด

“ประยุทธ์” ลั่นย้ายผบ.ทบ.ไม่ได้ ถ้าไม่ได้ทำผิด

“ประยุทธ์” ไม่วิจารณ์ย้ายปลัดกลาโหมช่วยราชการ ชี้เป็นเรื่องขอผู้บังคับบัญชา เชื่อทุกอย่างจะเรียบร้อย เพราะเป็นพี่น้องกัน ไม่ทราบ “ทนงศักดิ์” ได้เก้าอี้ปลัดกลาโหมคนใหม่ ชี้รอเข้าประชุมบอร์ดกลาโหม ย้อนถามว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ใครย้ายผบ.ทบ.ไม่ได้

วันนี้ ( 29ส.ค. )พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหมมีคำสั่งให้พล.อ.เสถียร  เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตราไปช่วยราชการสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมว่า การย้ายคน การลงโทษคนและการให้ความดีความชอบเป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา  กฎหมายและพ.ร.บ.เขียนไว้ว่าอย่างไร ใครมีอำนาจตรงนั้นก็ทำ ตนไม่ขอวิจารณ์  ทั้งนี้ พล.อ.เสถียร ยังคงเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมอยู่เพียงแต่ไปช่วยราชการเท่านั้น ซึ่งวันนี้คงจะมีการพูดคุยกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด และทุกคนอยากจะให้ทุกอย่างเรียบร้อยที่สุด เพราะเป็นพี่น้องกันไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นหลักสำคัญ เพราะถ้าเราทำให้เรื่องนี้แรงขึ้น แรงขึ้น จะไม่ได้อะไรกลับมาเลย และไม่มีอะไรดีขึ้น ต้องพยายามสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้รู้สึกว่าเราไม่เข้มแข็งและจะไม่มีคนเกรงใจ


“ผมทราบข่าวก็ไม่สบายใจ แต่ก็เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา เพราะทหารคำว่าผู้บังคับบัญชาสำคัญที่สุด และผู้บังคับบัญชาพร้อมจะให้อภัย ผู้ใต้บังคับบัญชาพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งเพราะเป็นทหาร ดังนั้น สิ่งแวดล้อมภายนอกอย่าไปกดดัน หากกดดันมากๆจะไม่เจอทางออกแล้วจะเสียหาย ขอร้องเถอะ อย่างไรก็ตาม ก่อนผมเดินทางไปสิงคโปร์ ได้พูดถึงกองทัพบกแต่ก็มีสื่อบางฉบับเอาไปเขียนว่า ผมพูดหลังมีการปรับย้ายแล้ว ซึ่งเป็นคนละเรื่องเพราะผมพูดก่อนไป และพูดถึงกองทัพบกว่าปรับย้ายอย่างไร ไม่ได้พูดคำว่าหลังบ้านสักคำ พูดว่าครอบครัว ภริยามีส่วน และความประพฤติของตนเอง เพราะภริยาบางคนเล่นการพนัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เมื่อถามว่า การย้ายปลัดกระทรวงกลาโหมครั้งนี้มีการวิจารณ์ว่าเป็นการแทรกแซงของการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แยกกันไม่ออกเพราะการเมืองคือฝ่ายบริหาร มีอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ ดังนั้น อำนาจบริหารมาโดยทางนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ส่วนข้าราชการประจำก็ตั้งแต่ปลัดกระทรวงกลาโหมลงมา ส่วนการปรับย้ายในกองทัพก็ให้สิทธิ์แต่ละหน่วยในการปรับย้าย แต่ทั้งหมดจะเห็นด้วยหรือไม่ ต้องเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการของบอร์ดกระทรวงกลาโหม ดังนั้น คนที่มีชื่อเสนอขึ้นมาก็เหมาะสมทั้งหมด แต่อยู่ที่คณะกรรมการจะว่าอย่างไรทีหลัง


เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.เสถียรให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าอีกหน่อยผบ.เหล่าทัพก็โดนเหมือนกัน ตนเป็นต้นแบบให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เกี่ยว พล.อ.เสถียรน่าจะพูดด้วยความห่วงใยของท่าน ซึ่งตนไม่ได้ทำความผิดอะไร ใครจะมาย้ายตน เพราะถ้าจะมีการย้ายได้นั้นต้องมีความผิด

เมื่อถามว่า ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่จำเป็นต้องเลือกผู้ที่ครองยศจอมพลหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.กลาโหม เขียนไว้ว่า จอมพล หรือ พลเอก เป็นได้หมด แล้วแต่คณะกรรมการจะพิจารณา ส่วนการปรับย้ายในส่วนของกองทัพบกไม่มีปัญหา  ซึ่งตนไม่ได้เสนอชื่อใครขึ้นไปเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม และขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ ทั้งนี้อยู่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและตามพ.ร.บ.การจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม . 2551 เขียนอย่างไร โดยวันนี้ยังไม่ทราบว่า พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ผู้ช่วยผบ.ทบ.จะเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่หรือไม่  ซึ่งตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ต้องรอการโปรดเกล้าฯและผ่านการประชุมเห็นชอบร่วมกันของคณะกรรมการ ซึ่งไม่ใช่มีการเซ็นแต่งตั้งกันเองเมื่อมีการโปรดเกล้าฯแล้วจะต้องปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. วันนี้ยังมีเวลาจัดทำรายชื่ออีก 1 เดือน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์