ประยุทธ์ ย้ำเจตนารมณ์ต่อต้านทุจริต ลั่น ไม่เลือกข้างกลุ่มการเมือง เเต่เลือกประเทศ

ประยุทธ์ ย้ำเจตนารมณ์ต่อต้านทุจริต ลั่น ไม่เลือกข้างกลุ่มการเมือง เเต่เลือกประเทศ

"นายกฯ" นำทีม ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตสร้างจิตสำนึกไทยไม่โกง ทั่วประเทศ พร้อมหวังเด็กไทยในอนาคตต่อต้านการทุจริต ลั่นไม่ได้ทำงานเข้าข้างพรรคการเมืองไหน ผมเข้าข้างประเทศไทย

วันนี้(8 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประกาศเจตนารมณ์ "ต่อต้านการทุจริตสร้างจิตสำนึกไทยไม่โกง" โดยมีรองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้แทนจากส่วนราชการ องค์กรอิสระ องค์การมหาชน ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย องค์กรภาคประชาสังคม และคณะนักเรียนโรงเรียนในสังกดกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมงานดังกล่าว เพื่อสอดคล้องกับพันธกิจสำคัญของการต่อต้านการทุจริตของรัฐบาล คสช. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.

พล.อ. ประยุทธ์ ได้กล่าวว่า "ช่วงนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงของการปฎิรูป เปลี่ยนผ่าน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ซึ่งรัฐบาลเเละ คสช. ทำเพื่อคาดหวังจะให้ประเทศไทยดีขึ้น จึงต้องสร้างตัวตนให้ต่างชาติได้จดจำ เเต่จุดที่ไทยยังมีปัญหาเรื่องของโครงสร้าง ความเหลื่อมล้ำ ความเเตกเเยกทางความคิด ซึ่งที่ผ่านมากฎหมายใช้ไม่ได้ผล เพราะคนไม่ยอมรับ"

"นอกจากนี้ เรายังต้องฝากความหวังไว้กับรุ่นลูกรุ่นหลานของให้โตไปไม่โกง เพราะในปัจจุบันเทคโนดลยีก้าวหน้ามากขึ้น เเต่คนทุกคนต้องมีความต้องการไม่สิ้นสุด เเละปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างคนรวยเเละจน เป็นเรื่องที่ต้องเร่งเเก้ไข ซึ่งหลายคนคิดว่า โกงแล้วแบ่งปันสามารถทำได้ รวมถึงการสร้างโครงการหลอกๆ การเรียกเก็บค่าอำนวยความสะดวกก็ถือเป็นการโกงรูปแบบหนึ่งที่มีเพิ่มขึ้นพร้อมๆกับการลงทุน ซึ่งหากพบต้องแจ้งศูนย์ดำรงธรรมให้ดำเนินการ นอกจากนี้ธุรกิจสีเทาก็ถือเป็นการโกงที่เกิดจากการทำผิดรูปแบบหนึ่งที่เมื่อรัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหากลับทำให้เศรษฐกิจไทยซบเซาซึ่งการดำเนินการกับบุคคลที่ทำการทุจริตยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแก้แค้นใครเป็นการดำเนินการตามกระบวนกฎหมายเท่านั้นแม้ปัจจุบันดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันของไทยจะมีอันดับที่ดีขึ้นแต่ยังไม่เป็นที่พอใจเพราะตัวเลขที่เพิ่มขึ้นไม่มาก"

" ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลชุดนี้เลือกข้างดำเนินการจับกุมแต่กลุ่มการเมืองฝ่ายเดียวนายกรัฐมนตรียืนยันว่าดำเนินการกับแต่ละกลุ่มที่เท่าเทียมแต่อีกกลุ่มยอมรับและเข้าสู่กระบวนยุติธรรมส่วนอีกกลุ่มไม่ยอมรับผิดจึงขออย่ามองว่าตนอยู่ข้างไหนเพราะตนอยู่ข้างประเทศไทย ทั้งนี้ยอมรับว่าข้าราชการ ทหาร ตำรวจ มีการทุจริต บ้างแต่ไม่ได้ทั้งหมด ขออย่าเหมารวมมิเช่นนั้นข้าราชการจะทำงานไม่ได้ "

นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า "ทุกคนจะต้องแจ้งรายชื่อเสียภาษี โดยจะต้องตั้งฐานการเก็บภาษีให้ชัดเจน การกรอกรายละเอียดให้เข้าใจง่าย ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการรายงานข่าวของสื่อว่าให้ช่วยเสนอข่าวที่ต้านการทุจริต นอกเหนือจากการเสนอข่าวความรุนแรงที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศ คนไทยจะไม่โจมตีกันเอง "

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้นำกล่าวประกาศเจตนารมณ์ซึ่งระหว่างการประกาศดังกล่าว มีการถ่ายทอดผ่านการประชุมทางไกลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ ได้รับทราบ เพื่อยกระดับความโปร่งใสเดินหน้าประเทศสู่สังคมโลกด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์