ประยุทธเริ่มงานโยกย้ายแรกเซ็นตั้ง 299พ.อ.พิเศษ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม มีการแจกจ่ายสำเนาคำสั่งโยกย้ายนายทหารระดับพันเอก(พ.อ.)พิเศษ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับ “รองผบ.พล รองผบ.มทบ. รองเจ้ากรม และ ผู้การกรม” จำนวน 299 คน  มีคำสั่งกองทัพบกที่ 240 / 2553 เรื่องให้นายทหารรับราชการและปรับระดับเงินเดือนลงวันที่ 16 ตุลาคม
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นครั้งแรกของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ขึ้นมาทำหน้าที่ ผบ.ทบ. เป็นผู้พิจารณาปรับย้ายนายทหารระดับพ.อ.พิเศษ

ซึ่งก่อนหน้านี้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผบ.ทบ.ชิงตัดหน้าโยกย้ายนายทหารระดับพ.อ. ก่อนเกษียณเพียงไม่กี่วันนำไปสู่การถูกวิจารณ์อย่างมากเพราะพล.อ.อนุพงษ์ส่งนายทหารสำนักงานไปลงตำแหน่งหลักเกือบทั้งสำนักงาน การโยกย้ายนายทหารครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นหน่วยที่มีผลงานจากการกระชับพื้นที่ม็อบคนเสื้อแดงต่างขยับได้ดีกันทั่วหน้า โดยเฉพาะผู้บังคับการกรมในหน่วยของกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ หรือกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ถือเป็นหน่วยที่เข้ามารับมือนปช.(กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ)และคนเสื้อแดงโดยตรง


ทั้งนี้ผู้บังคับการกรมหลักที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงเหตุการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดง มีขยับจำนวนมาก

อาทิ  ผบ.ร.1 รอ. ผบ.ร.2 รอ. ผบ.ร.9  ผบ.ม.1 ผบ.ม.4  ผบ.ปตอ.1 ผบ.ปตอ.2 เป็นต้น โดยนายทหารเหล่านี้ถูกขยับขึ้นไปตำแหน่งรองนายพล เพื่อรอติดยศนายพลในการโยกย้ายครั้งต่อไป และยังมีการหมุนเวียน และวางคนสนิทลงไปในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 (อีสาน) และกองทัพภาคที่ 3 (ภาคเหนือ)ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการเลือกตั้งในปีหน้าที่ถือเป็นงานหนักของพล.อ.ประยุทธ์ ในการดูแลความมั่นคงและความสงบในพื้นที่สีแดง
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนนายทหารคนสนิทของ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ. ขยับเข้ามาสู่ผบ.หน่วยคุมกำลังอีกครั้งหลักจากในยุค พล.อ.อนุพงษ์ถูกจับดอง

ประกอบด้วยพ.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง นายทหารคนสนิทที่เป็นผู้เขียนแผนปฎิวัติกลับมาเป็น ผบ.รพศ.3 พ.อ.ชัยนะ นาคเกิด ฝ่ายเสธ.ประจำตัวพล.อ.สนธิ ขยับขึ้นเป็น รองผบ.รร.สพศ.ศสพ. พ.อ.สุนัย ประภูชะเนย์ นายทหารคนสนิทบิ๊กบังอีกคนที่ถูกกระแสข่าวปล่อยว่าเป็นหนึ่งในทีมลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ขยับเป็น ผอ.กองรร.รพศ.ศสพ.


สำหรับตำแหน่งที่มีการปรับย้ายที่สำคัญ  อาทิ พ.อ.นิรันดร สมุทรสาคร รองเสธ.ทภ.1 (ตท.18) เป็น รองผบ.มทบ.11 พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผบ.ร.2 รอ.(ตท.20) เป็น รองผบ.พล.ร.2 รอ.  พ.อ.มนตรี ช้างพลายแก้ว ผบ.ร.9 (ตท.18) เป็น รองผบ.พล.ร.9  พ.อ.ไพโรจน์ ทองมาเอง เสธ.พล.ร.9 (ตท.17) เป็น รองผบ.มทบ.13 พ.อ.ชัยกร ประเสริฐสุข รองผบ.จทบ.สระบุรี(ตท.15) เป็น รองผบ.มทบ.13  พ.อ.ณัฐวัฒน์ อัคนิบุตร ผบ.ร.1 รอ.(ตท.20) เป็น รองผบ.จทบ.กาญจนบุรี
 

พ.อ.กฤต ผิวเงิน ผบ.ร.3 (ตท.18) เป็น รองผบ.พล.ร.3  พ.อ.นิรุทธ์ เกตุศิริ ผบ.ร.16(ตท.17) เป็น รองผบ.มทบ.22  พ.อ.กฤตัชญ์ สรวมศิริ รองผบ.พล.ร.6(ตท.14)เป็น ผบ.มทบ.24  พ.อ.ธรากร ธรรมวินทร ผบ.ร.23 (ตท.18) เป็น รองผบ.พล.ร.6  พ.อ.สัมพันธ์ ปานสีดา รองผบ.บชร.3(ตท.15) เป็น รองผบ.มทบ.31  พ.อ.ศักดา เจียมสกุล รองผบ.จทบ.พิษณุโลก (ตท.14) เป็น รองผบ.มทบ.32  พ.อ.โกศล ประทุมชาติ เสธ.มทบ.33(ตท.18) เป็น รองผบ.มทบ.33  เป็นต้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์