ประยุทธถกเครียดหาเงินจ่ายชาวนา สั่งห้ามแตะสต็อกข้าวต้องคดี

ประยุทธถกเครียดหาเงินจ่ายชาวนา สั่งห้ามแตะสต็อกข้าวต้องคดี



23 พ.ค.57 แหล่งข่าวในห้องประชุมระหว่าง ผบ.ทบ. กับหน่วยงานราชการและภาคเอกชน 

ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เห็นว่าปัญหาเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการเร่งด่วนในขณะนี้ คือการเร่งหาเงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวให้ชาวนา ซึ่งจะไม่นำข้าวในสต๊อกรัฐบาลมาขายเพราะยังเป็นข้าวที่มีคดีความ และสั่งระงับการขายข้าวในสต็อกรัฐบาลชั่วคราว แต่จะใช้วิธีหาเงินจากส่วนอื่นมาจ่ายให้ชาวนาแทน คาดว่าจะใช้เวลา15-20วัน และการเร่งสร้างถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อแก้ปัญหาการจราจรและปัญหาน้ำท่วมในอนาคต

นอกจากนี้ผบ.ทบ. ยังได้มีการชี้แจงในที่ประชุมถึงสาเหตุการทำรัฐประหารว่า เนื่องจากเป็นช่วงที่หลายฝ่ายเกิดความขัดแย้งเข้าสู่ภาวะวิกฤต หากปล่อยให้ยืดเยื้อต่อไปจะสร้างความเสียหายกับประเทศ กระทบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก และจะทำให้ในปี 2558 จะไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณ ไม่มีเงินเดือนจ่ายข้าราชการ จึงจำเป็นต้องรัฐประหาร พร้อมสั่งข้าราชการบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อลดความขัดแย้งและเร่งเดินหน้าปฏิรูปทุกด้าน จนกว่าทุกฝ่ายจะเห็นพ้องกันจึงจะมีเลือกตั้ง เพราะไม่อยากให้เป็นประชาธิปไตยบนกองเลือด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ วันที่ 21 พ.ค.57 ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จ่ายเงินให้ชาวนาแล้วจำนวน 849,829 ราย มูลค่า 103,019.197 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้เงินค้างจ่ายในโครงการรับจำนำข้าวยังเหลือค้างจ่ายอยู่อีกกว่า 90,000 ล้านบาท และการสั่งระงับการขายข้าวในสต็อกรัฐบาลชั่วคราวอาจกระทบต่อการเจรจาขายข้าวให้กับมาเลเซียกว่า 6 แสนตัน 

แต่ทั้งนี้การสั่งห้ามเตะต้องสต็อกข้าวยังเป็นเพียงคำสั่งเบื้องต้นของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เท่านั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์