ประมวลเหตุปะทะเดือดบ่อนไก่-เผาโลตัส ลุมพินี



ประมวลเหตุปะทะเดือดบ่อนไก่-เผาโลตัส ลุมพินี




      เมื่อวันที่ 16 พ.ค. สถานการณ์รุนแรงในการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมกับกองกำลังของรัฐบาล ยังคงดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยเฉพาะที่ย่านบ่อนไก่ ถนนพระราม 4 มีเสียงปืนดังต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ขณะที่ตัวเลขยอดผู้เสียชีวิต จากรายงานของศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ช่วงเช้าของวันที่ 16 พ.ค. อยู่ที่ 25 ราย บาดเจ็บราว 240 ราย


 


       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ช่วงกลางดึกจนถึงเช้าของวันนี้ บริเวณถนนพระราม 4 ทั้งสองฝั่งพบว่าร้านค้าต่างๆที่อยู่บริเวณถนนพระราม 4 ต่างปิดเงียบ พบว่าตู้เอทีเอ็ม.ในพื้นที่ถูกทำลาย ส่วนธนาคารกรุงเทพ สาขาบ่อนไก่ บริเวณประตูรั้วด้านหน้าของธนาคารถูกงัด กระจกข้างหน้าอาคารและประตูเหล็กมีร่องรอยงัดแงะ ภายในธนาคารมีร่องรอยการถูกรื้อค้นเอกสารจัดกระจายตามโต๊ะต่างๆซึ่งต้องรอเจ้าหน้าที่ของธนาคารมาตรวจสอบ นอกจากนี้ร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งใกล้จุดเกิดเหตุพบว่าปิดบริการเนื่องจากทราบเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 20-30 คนเข้าไปรื้อค้นภายในร้าน ทรัพย์สินและสินค้าหายไปหลายรายการ


      จนกระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น.บริเวณถ.พระราม 4 บ่อนไก่สถานการณ์ยึงตึงเครียดบริเวณปากซอยสุวรรณสวัสดิ์ มีกลุ่มประชาชนที่อยู่ภายในชุมชนร่วมทั้งกลุ่มเสื้อแดงปักหลักรวมตัวกันประมาณ 100 คนนำยางรถยนต์กองบริเวณกลางถนนจำนวนมากพร้อมจุดไฟเผาเพื่อควันเป็นม่านบังตาป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ทหารมองวิสัยทัศน์ ควันสูงกว่าตึก 10 ชั้น กระจายไปทั่วถนนพระราม 4 หลายกิโลเมตร
 


       ทหารตั้งจุดตรวจและห้ามทุกคนผ่านถนนพระราม 4 แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุม กว่า 20 คนได้พากันเผายางรถยนต์ ขับไล่ทหาร ระหว่างนั้นมีชายคนหนึ่งวัยกลางคน เดินไปทางธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบ่อนไก่ ขณะที่เดินอยู่หน้าธนาคารได้ล้มลงกองกับพื้น พร้อมกับได้ยินเสียงปืนดังออกมาจากทหารอย่างต่อเนื่องไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บออกมาทั้งสองฝั่ง เสียงปืนดังประมาณ 5 นาทีจึงเงียบ หลังจากมีอาสากู้ชีพพยายามที่จะเดินเข้าไปจุดเกิดเหตุที่ชายคนดังกล่าวถูกยิง เพื่อนำผู้บาดเจ็บออกมา พบว่าอาการชายดังกล่าวสาหัสถูกยิงบริเวณศรีษะรีบนำส่งโรงพยาบาลเลิดสินอย่างเร่งด่วน ขณะนี้แพทย์นำเข้าห้องผ่าตัดโดยด่วนและเสียชีวิตในเวลาต่อมา


  หลังเกิดเหตุดังกล่าวทางบริเวณผู้ชุมนุมทางบ่อนไก่พากันออกมารวมตัวกันอีกครั้งมีท่าทีโกธรแค้นที่ทหารใช้อาวุธปืน เตรียมระเบิดเพลิง ขี่จักรยานยนต์ประมาณ 10 คันเข้าไปหาทหารที่ทหารตั้งประจำการอยู่ระหว่างที่ขับไปหา ทหารพยายามยิงปืนสกัดออกทำให้วัยรุ่นดังกล่าวล่าถอย หลบหนีเข้าซอยฯ 
    


       เวลา 11.31 น. บริเวณหน้าซอยชุมชนบ่อนไก่ ถ.พระราม 4 มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 100 คนมาร่วมตัวปากซอยสุวรรณสวัสดิ์นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอยู่ที่ประจัญหน้าทหารตามบังเกอร์ต่างๆก็ร่นมาร่วมกันที่ปากซอยสุวรรณสวัสดิ์ ยังมีบางกลุ่มพยายามบุกเข้าไปเผาอาคารร้างที่สงสัยว่ามีทหารเข้าไปซุ่มยิง สไนเปอร์ ร้างริมถนน ทำให้ต้องทหารต้องยิงสกัดตลอดเพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปเผาอาคาร 
ในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่อยู่ตามซอกซอยต่างๆ เริ่มขนกระเป๋าและของที่จำเป็นออกบ้านเรือนหวั่นว่าจะเกิดเหตุการณ์อันตราย


 


      เมื่อเวลา 10.20 น. บริเวณใต้ทางด่วนพระราม 4 ทางกลุ่มเสื้อแดงตั้งบังเกอร์ปิดถนนพระราม 4 เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารบุกเข้ามาในพื้นที่บ่อนไก่ กลุ่มทหารยิงระเบิดกลุ่มบังเกอร์เพื่อทำลายเสียดัง ยิงใส่ประมาณ 4 ลูก สามารถเปิดทางใต้ทางด่วนได้ ทหารได้ยิงกระสุนจริงเพื่อเตือนไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกมากจากปากซอยและเพื่อป้องกันการตั้งจุดชุมนุมที่ใต้ทางด่วน ทำให้ไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บริเวณถนนพระราม 4 ส่วนใหญ่หลบตามซอยต่างๆเพื่อคอยสังเกตการณ์กลุ่มทหาร 
     เวลา 10.50 น.กลุ่มผู้ชุมนุมเผาโลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาลุมพินี เสียปืนเสียงดังอยู่ตลอดเวลา เริ่มคนตายและคนเจ็บ


 


       ขณะเดียวกัน บรรยากาศบริเวณสี่แยกศาลาแดง เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ตลอดถนนสีลมทั้งสายไร้เงาผู้คนสัญจรอย่างเช่นปกติ ร้านค้าทุกแห่งต่างปิดประตูเงียบกลายเป็นเมืองร้าง มีเพียงบางร้านเท่านั้นที่เปิดขายอาหารให้ผู้สื่อข่าวที่ปักหลักคอยรายงานข่าวอยู่จำนวนหนึ่งและทหารที่ประจำการอยู่บริเวณดังกล่าว แต่เป็นการขายไปแจกไป และส่วนใหญ่นำอาหารและเครื่องดื่มคอยเดินแจกให้ผู้สื่อข่าวและทหารตลอดทั้งถนน โดยบนถนนสีลมปิดการจรจรตั้งแต่สี่แยกศาลาแดงไปจรดถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ตลอดเส้นทางมีการวางลวดหนามขวางถนนไว้เป็นระยะ และมีทหารพร้อมอาวุธครบมือตั้งจุดสกัดอยู่เป็นระยะ นอกจากนั้นยังจัดชุดลาดระเวนครั้งละ 1 หมู่ หรืออาวุธครบมือเดินตรวจตราตลอดถนนทั้งสายตลอดเวลา เพื่อป้องกันเหตุไม่พึงประสงค์ นอกจากนั้นจากเหตุปะทะที่บริเวณย่านบ่อนไก่ ถนนพระรามที่ 4 ที่มีมาตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้าเป็นระยะ จึงมีการส่งกำลังไปเสริมตลอดเวลา โดยขึ้นรถยนต์กระบะใช้เส้นทางผ่านไปทางสีลมซอย 4


 


      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายที่บริเวณแยกบ่อนไก่ ยังมีความตึงเครียด มีการเผาล้อยาง และเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆ ส่วนที่สามเหลี่ยมดินแดงบรรยากาศผ่อนคลายกว่าเมื่อวาน ขณะที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มคนเสื้อแดงได้นำมวลชนมาตั้งด่าน บริเวณช่วงห้างโรบินสัน เพื่อสกัดไม่ให้ทหารจากสามเหลี่ยมดินแดงเคลื่อนพล  การจราจรที่ยังใช้การได้คือเส้นทางที่จะไปร.พ.ราชวิถี และพหลโยธิน ส่วนเส้นที่ไปพญาไทมีด่านสกัดของเจ้าหน้าที่วางบังเกอร์ไว้


บริเวณสถานีรถไฟฟ้า 


 


       เวลาประมาณ 15.30 น.เศษ มีการยิงระเบิดเอ็ม79 จำนวน 4 ลูกเข้าไปในพื้นที่ถนนพระราม 4 แยกบ่อนไก่ ทำให้มีการยิงตอบโต้จากเจ้าหน้าที่ทหารที่ตรึงกำลังรักษาการณ์ในบริเวณดังกล่าว และมีการยิงตอบโต้ออกมาจากกลุ่ม นปช.เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายความตึงเครียด กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงเผายางรถยนต์เพื่อให้เกิดควันเป็นเกราะกำบังทำให้เกิดกลุ่มควันตลอดเวลา




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์