ประมวลเสื้อแดงเคลื่อนไหว บิ๊กตร.จับสัญญาณกีร์เตรียมโฟนอินเชียงใหม่


ประมวลเสื้อแดงเคลื่อนไหว บิ๊กตร.จับสัญญาณ"กีร์"เตรียมโฟนอินเชียงใหม่ "ก๊วนอ๋อย"โผล่เชียงราย

ครบรอบ 4 ปีรัฐประการ วันที่ 19 กันยายน  2549 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กลุ่มคนเสื้อแดงในกรุงเทพฯและในต่างจังหวัดจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวกันคึกคัก


แดงหนองคายรวมตัวเคลื่อนตามถนนสายหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ว่า  บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงหนองคาย เริ่มจากในช่วงเช้าได้มีการนำรถขยายเสียงวิ่งเชิญชวนให้กลุ่มคนเสื้อแดงให้ออกมาแสดงพลัง โดยการรวมตัวกันที่ลานน้ำพุพญานาค หน้าอนุสาวรีย์ปราบฮ่อหนองคาย ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงหนองคาย ประมาณ 50 คน ได้ออกมารวมตัวกัน และเวลาประมาณ 11.05 น. ก็ได้เคลื่อนขบวนที่ประกอบด้วยรถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถตู้ และรถบรรทุก 6 ล้อ ไปตามถนนสายหลักภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งข้างรถและหน้ารถได้มีการติดป้ายข้อความโจมตีการตัดสินที่มี 2 มาตรฐาน โจมตีนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย  และโจมตีรัฐบาลที่ได้อำนาจมาอย่างไม่ถูกต้อง

แดงระยองฮือไล่จนท.ขวางศูนย์ราชการ


นายอารักษ์ ประสิทธิชากร แกนนำแดงเสรีชน หรือเสื้อแดงจ.ระยอง กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสยุมพร  ลิ่มไทย  ผวจ.ระยองและพ.ต.อ.มานะ ผกก.สภ.เมืองระยอง ได้โทรศัพท์มาขอร้องไม่อนุญาตให้เข้ามาผูกผ้าแดงภายในศูนย์ราชการ แต่ขอให้ไปผูกที่เสาไฟฟ้าเกาะกลางถนนแทน


"ผมตอบกลับไปว่าถ้าจะให้ผูกผ้าที่เสาไฟฟ้า ผมผูกที่หน้าบ้านผมไม่ดีกว่าหรือ ท่านเหลือเวลาราชการอีกเพียงไม่กี่วันก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว" นายอารักษ์ กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กกั้นมาต่อกัน 2 แผงวางริมรั้วบริเวณหน้าป้ายศูนย์ราชการจังหวัดระยอง แต่กลุ่มคนเสื้อขอให้เจ้าหน้าที่ อปพร และเจ้าหน้าที่ อส.  ออกจากบริเวณป้ายศูนย์ราชการ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอม สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมรุกฮือจะเข้าไปผูกผ้าแดงที่รั้วศูนย์ราชการแทน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยอมถอนกำลังออกจากบริเวณป้ายศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงผูกผ้าแดงที่รั้วศูนย์ราชการพร้อมส่งเสียงไชโยโห่ร้องด้วยความดีใจ จากนั้นก็แยกย้ายกันเดินทางกลับ


ผบ.ตร.รุดรายงาน "มาร์ค"-กิจกรรม  "เขียนจดหมายถึงฟ้า" ส่อหมิ่นเหม่

พล.ต.อ.วิเชียร  จน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  กล่าวภายหลังเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ที่มาในวันนี้เป็นการเข้ารายงานสถานการณ์ทั่วไปเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ในวันนี้(19 ก.ย.) ทางนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นห่วงสิ่งใดเป็นพิเศษ สำหรับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันนี้ ที่มีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ เป็นแกนนำนั้นจะเริ่มในเวลา 17.00 น. และจะเลิกในเวลา 19.00 น. ซึ่งเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์


พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวเพิ่มเติมว่า มองว่าไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งการชุมนุม เจ้าหน้าที่ก็จะผ่อนปนตามเหตุอันสมควร แต่หากเป็นการชุมนุมทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ก็จะต้องดำเนินการทางกฎหมายทันที ซึ่งขณะเดียวกันได้มีการเตรียมแผนสำรองในการดูแลรักษาความปลอดภัยไว้แล้ว โดยทางทหารพร้อมเข้าเสริมกำลังทันทีด้วยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ขณะที่กิจกรรม "การเขียนจดหมายถึงฟ้า" ที่อาจจะหมิ่นเหม่นั้นตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานไว้ แต่หากมีความผิดซึ่งหน้าจะดำเนินการทันทีตามกฎหมาย


เผยสัญญาณ"อริสมันต์"เตรียมโฟนอินเชียงใหม่

พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (ผบช.ภ.5) เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อย ส่วนการที่ไม่มีการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่หากมีการกระทำความผิดก็จะใช้กฎหมาย ป.วิอาญา ดำเนินการทันที อย่างไรก็ตาม จะมีการจับตาสัญญาณความเคลื่อนไหวของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช. และเป็นผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างหลบหนีหมายจับ ที่จะโฟนอินเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ด้วย



พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ กล่าวเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ถึงมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยช่วงการชุมนุมจัดกิจกรรมรำลึก 4 ปีรัฐประหารของกลุ่มเสื้อแดงในวันนี้ ว่า ได้จัดกำลัง 5 กองร้อย มีชุดเคลื่อนที่เร็ว 100 กว่านาย พร้อมตั้งจุดตรวจเต็มพื้นที่ทั่วทุกอำเภอ เพื่อสร้างความสบายใจให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ พร้อมไม่กังวลระเบิดอาร์พีจี ที่หายไปจาก จ.ลพบุรี จะถูก นำมาใช้ในพื้นที่

ส่วนการเปิดเวทีของคนเสื้อแดงที่ระบุว่า จะไม่ใช้การ์ดและ โดยจะใช้เฉพาะกำลังตำรวจในการดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่จัดงานนั้น พล.ต.ต.สมหมาย ยืนยันว่า ไม่หนักใจ เพราะการใช้การ์ดจะคุมยาก ไม่รู้จะมีมือที่เท่าไหร่มาแฝงตัวอยู่ด้วย อย่างไรก็ตามหากสื่อมวลชนและประชาชนพบเห็นสิ่งผิดปกติขอให้แจ้งตำรวจเพื่อเข้าตรวจสอบทันที

อ้างก๊วน "แดงอ๋อย"นัดรวมพลใหญ่เชียงราย20ก.ย.


ผู้สื่อข่าวรายงานกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยเฉพาะกลุ่มต้นกล้าประชาธิปไตยก็ได้นำรถยนต์ติดเครื่องเสียงเดินสายตระเวนไปตามถนนสายต่าง ๆ ภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อทำการชี้แจงถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะการเรียกร้องประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้ง


พร้อมกันนี้ยังเชิญชวนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานเวทีใหญ่ที่จะจัดขึ้นที่บริเวณหน้าสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ ถนนธนาลัย เขตเทศบาลนครเชียงรายในค่ำวันที่ 20 กันยายนนี้ด้วย ขณะเดียวกันตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนคนเสื้อแดงในเชียงรายจำนวนมาก ได้เดินทางไปร่วมการชุมนุมเวทีใหญ่ซึ่งทมางจังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก แต่ไม่มีกิจกรรมขบวนแห่หรือกิจกรรมขอพรเหมือนทุกครั้งที่ผ่าน เพราะส่วนใหญ่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวเนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่


นายบุญเลิศ บุญศรี ประธานกลุ่มต้นกล้าประชาธิปไตย กล่าวว่า เสื้อแดงเชียงรายไม่เน้นเคลื่อนไหวที่มีความรุนแรงแต่จะดำเนินการเรียกร้องประชาธิปไตยโดยสงบ เดิมทีจะมีการจัดเวทีคู่ขนานเชียงใหม่ แต่ติดขัดปัญหาในหลายด้านจึงเลื่อนไปจัดวันที่ 20 กันยายนแทนนี้ โดยจะมีแกนนำคนเสื้อแดงจากส่วนกลางก็มีหลายคน เช่น จาตุรนต์ ฉายแสง ,สุนัย จุลพงศธร, สมยศ พฤกษาเกษมสุข ,สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ฯลฯ เดินทางไปร่วมเวทีด้วย

ม็อบเสื้อแดง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยังเรียบร้อย


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ในพื้นที่ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดไว้ ซึ่งไม่มีการรุกล้ำลงมาในบริเวณถนน และไม่มีการปิดเส้นทางการจราจร ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 1 กองร้อย


ขณะเดียวกันมีการปราศรัยต่อต้านการปฏิวัติรัฐประหารและเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา พร้อมตำหนิการบริหารงานของรัฐบาล โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม และปัญหาความยากจน รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลไม่มี 2 มาตรฐานในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม และต้องการให้เปิดเผยรายละเอียดการพิสูจน์ข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์การชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาด้วย


อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทวิตเตอร์ข้อความพร้อมเข้าร่วมแนวทางปรองดองของรัฐบาล เพราะเห็นว่า จะเป็นการแก้ไขปัญหาในประเทศอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงทยอยเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่อง


เสื้อแดงถึงวัดปทุมฯ ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลเหยื่อดับ


เมื่อเวลา 09.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เดินทางถึงวัดปทุมวนาราม เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ร่วมทั้งเป็นการรำลึกในโอกาสครบรอบ 4 ปี ของเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย. 2549

มื่อเวลา 11.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงทยอยรวมตัวบริเวณแยกราชประสงค์แล้ว เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร 4 เดือนราชประสงค์ ในช่วงเย็นวันนี้ โดยกระจายกันอยู่บนทางเท้าโดยรอบแยกราชประสงค์ พร้อมโบกธงและโห่ร้องเป็นระยะ


ขณะที่ตำรวจนครบาลลุมพินี ได้ใช้รถขยายเสียงประกาศให้กลุ่ม นปช. ชุมนุมโดยสงบ อย่าลุกล้ำพื้นผิวการจราจร นอกจากนี้ ยังมีการจัดเตรียมรถยกและรถคุมขังผู้ต้องหาไว้โดยรอบแยกราชประสงค์ ซึ่งบรรยากาศในภาพรวม ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การจราจรทุกช่องสามารถใช้งานได้ตามปกติ


"ประชาคม มธ.-จุฬาฯ"วางพวงหรีดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.ได้มีตัวแทนของประชาคมธรรมศาสตร์คัดค้านอำนาจนอกระบบ และประชาคมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อประชาชน ได้เดินขบวนถือป้ายผ้า และพวงหรีด ออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเดินวนซ้าย 3 รอบ ก่อนวางพวงหรีด และอ่านแถลงการณ์ ครบรอบ 4 ปีรัฐประหารฯ เพื่อแสดงออกถึงการเรียกร้องประชาธิปไตย รวมทั้งมีการแสดงละครใบ้ ล้อเลียนการเมือง

จากนั้น กลุ่มคนเสื้อแดงได้รวมตัวกันผูกผ้าแดงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และวางดอกกุหลาบแดง เพื่อรำลึกครบรอบ 4 ปีรัฐประหารและ 4 เดือนการสลายการชุมนุม


"แดงใต้"ร่วมงานรำลึก 4 ปี ที่หาดใหญ่

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 กันยายน  กลุ่มคนรักประชาธิปไตยในหลายจังหวัดของภาคใต้ ได้แก่ สงขลา สตูล พัทลุง ตรัง  ทยอยเดินทางเข้าร่วมงาน “รำลึกครบรอบวันปฏิวัติรัฐประหาร 2549 “ที่ ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย จังหวัดสงขลา ริมถนนสายสนามบินหาดใหญ่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ เพื่อร่วมกิจกรรมการเสวนา “ครบรอบ 4 ปี รัฐประหาร 19 กันยา....กับอนาคตการเมืองไทย “โดยมี พล.ท.ศ.ดร.สมชาย วิรุฬหผล ประธานฝ่ายวิชาการคณะกรรมการภาคใต้พรรคเพื่อไทย และ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง คณะกรรมการภาคใต้พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมเสวนา

ทั้งนี้ ได้มีการจัดเตรียมเก้าอี้ สีแดงกว่า 300 ที่นั่ง รองรับกลุ่มคนรักประชาธิปไตยที่จะเดินทางเข้าร่วม  โดยยืนยันจะเป็นกิจกรรมเดียวของคนเสื้อแดงสงขลาที่จัดขึ้นในวันนี้ และจะไม่เคลื่อนพลออกไปแสดงพลังที่จุดอื่น ๆ ในขณะที่ตำรวจภูธรหาดใหญ่ได้จัดเตรียมกำลัง เข้าร่วมในการรักษาความปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อยระหว่างการจัดงาน เพื่อป้องกันไม่ให้มีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ 


 
แกนแดงโคราชฉุนผู้ใหญ่พท.ไม่เหลียวปล่อยสู้คดีลำพัง


นายสมโภชน์  ประสาทไทย  ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา เขตเลือกตั้งที่ 1  พรรคเพื่อไทยเปิดเผยเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า จากการประสานงานไปยังกลุ่มคนเสื้อแดงจ.นครราชสีมาหลายคนได้เดินทางเข้า กทม.เพื่อไปร่วมรำลึกการจัดงานครบรอบ 4 ปี การทำปฏิวัติรัฐประหารและครบรอบ 4 เดือน การสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงแล้ว โดยทุกคนไปด้วยความสมัครใจและอุดมการณ์ที่ต้องการสะท้อนความรู้สึกที่ถูกรัฐบาลชุดปัจจุบันและทหารใช้ 2 มาตรฐาน เลือกปฏิบัติกับพวกเขามาโดยตลอด  ในส่วนของจ.นครราชสีมานั้นตนทราบว่ากลุ่มคนเสื้อแดงที่แท้จริงจะไม่มีการจัดกิจกรรมอะไรและไม่มีการไปปิดล้อมบ้านพักของพล.อ.เปรมฯหรือศาลากลางจังหวัดตามที่มีการปล่อยข่าวลือออกมาแต่อย่างใด

ด้านนางสาวปาราดา  ฉิ่งอินทร์  แกนนำกลุ่มคนของแผ่นดินลูกหลานย่าโมแนวร่วม นปช.เปิดเผยว่า ตนเองจะไม่ขอไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่มคนเสื้อแดงหรือ นปช.อีกแล้ว เพราะทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจและต้องการทวงคืนประชาธิปไตยให้กลับคืนมากับประชาชนแต่ผลที่ได้รับคือถูกตำรวจจับกุมและต้องขึ้นศาลนครราชสีมาในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ ในวันที่ 13-15 ตุลาคม 2553 นี้ และระหว่างนี้ไม่เคยมีแกนนำเสื้อแดงทั้งที่โคราช  กทม.หรือส.ส.นครราชสีมาแพรรคเพื่อไทยตลอดจนผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยมาดูแลสอบถามความเป็นอยู่ของตนเลย  ปล่อยให้ตนเองต้องเผชิญกับความทุกข์และต่อสู้คดีด้วยตัวเองถ้าเป็นอย่างนี้แล้วตนเองจะต่อสู้ไปทำไมเมื่อสู้แล้วผลที่ได้รับคือดำรงชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก ต่อไปนี้ใครอยากจะเป็นแกนนำเสื้อแดงโคราชก็เชิญและคนที่คอยเป็นอีแอบอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวทำไมไม่แสดงตัวออกมาให้ชัดเจนปล่อยให้ชาวบ้านเขาเผชิญชะตากรรมส่วนตัวเองก็คอยเสวยสุข ทำตัวแบบนี้ใช้ไม่ได้


วางกำลังเข้มบ้าน"ป๋าเปรม-ศาลากลาง"


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดกำลังตำรวจ ทหารและอาสาสมัครรักษาดินแดนเพื่อรักษาความปลอดภัยและป้องกันเหตุร้ายสถานที่ราชการและบ้านพักบุคคลสำคัญในเขตตัวเมืองนครราชสีมา  เมื่อวันที่ 19 ก.ย.โดยเฉพาะที่บริเวณศาลากลางจังหวัดและบ้านพักไร้กังวลของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 1885 ถนนสืบศิริ ตรงข้ามกับกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 อ.เมืองนครราชสีมา  ว่า    พ.ต.อ.พนันชัย  ชื่นใจธรรม ผกก. สภ.โพธิ์กลาง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ,รถควบคุมผู้ต้องขังและตั้งจุดตรวจรถที่ผ่านไป-มา เพื่อป้องกันเหตุร้าย นอกจากนี้ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้จัดกำลังสารวัตรทหารมาประจำการเฝ้าระวังเหตุรอบบริเวณบ้านตลอด 24 ชั่วโมง 


ส่วนที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาได้มีการจัดกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดนรวม 10 นาย ผลัดเปลี่ยนเวรรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง โดยทำการปิดประตูทางเข้าออกทุกด้านและตรวจตราบุคคลที่จะเข้าออกภายในศาลากลางอย่างเข้มงวด  แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ปรากฏว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงนครราชสีมาไปจัดกิจกรรมรำลึกวันครบรอบดังกล่าวแต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์