ประมวลภาพแดงเดือดเทเลือดราดแผ่นดินไล่มาร์ค

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณผ่านฟ้าลีลาศ 

เมื่อวันที่16 มีนาคม เวลา 09.00 น.มีการตั้งโต๊ะลงชื่อเพื่อบริจาคเลือดคนละ 10 ซีซี ในการนำไปเทที่หน้าประตูทำเนียบรัฐบาลเพื่อกดดัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ลาออกจากตำแหน่งและประกาศยุบสภาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดง 

เมื่อเวลา 17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ทำพิธีเทเลือดที่บริเวณประตูทางเข้าทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 2 ได้มีพราหมณ์พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางเข้าประกอบพิธีด้านหน้าบริเวณประตู โดยมีการเทเลือดลงบนพื้นถนนพร้อมทำพิธีสาบแช่งและนำเลือดมาเขียนเป็นอักขระบนเสาด้านข้างประตู

ทั้งนี้พิธีเทเลือกของกลุ่มคนเสื้อแดงได้เริ่มตั้งแต่บริเวณประตู 2 เรื่อยไปจนถึงประตู 8 ซึ่งตั้งอยู่ด้านเลียบคลองผดุงกรุงเกษม โดยจุดเทเลือดสุดท้ายคือทางเข้าอาคารสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

เวลา 17.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเริ่มทยอยเดินทางมาปิดถนนเศรษฐศิริ ตลอดแนวเส้นทางเพื่อรอให้แกนนำนปช. เดินทางมาทำพิธีเทเลือดที่บริเวณหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถขนผู้ต้องหามาปิดกั้นถนนทั้งสองทางเพื่อกันกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้ามา ขณะที่เจ้าหน้าที่พรรคได้นำแผงรั้วที่ทำด้วยลวดมากั้นบริเวณด้านหน้าพระแม่ธรณีพร้อมกับเอาผ้าใบสีเขียวผืนใหญ่มาคลุม เพื่อป้องกันหากมีการสาดเลือดเข้ามา โดยมีการเตรียมโถน้ำมนต์และอุปกรณ์ทำความสะอาด เพื่อทำการแก้เคล็ด


ต่อมาเมื่อเวลา 18.30 น. โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายพายัพ ปั้นเกต แกนนำนปช. ได้เดินทางมาโดยขึ้นบนรถบรรทุกที่ติดตั้งเครื่องขยายเสียงมาทางถนนสามเสน ทำให้กลุ่มเสื้อแดงกว่า 2,000 คน ที่มานั่งรออยู่ช่วงแรกได้เดินฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านหน้าพรรคเพื่อไปรับแกนนำอีกฝาก ท่ามกลางเสียงปราศรัยโจมตีและขับไล่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงนี้เริ่มกดดันยิ่งขึ้น เนื่องจากกลุ่มการ์ดนปช.ได้พยายามแบกถังบรรจุเลือดจำนวนกว่า 20 ถัง

เพื่อบุกเข้ามายังบริเวณหน้าที่ทำการพรรค จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยอมเลื่อนรถขนผู้ต้องหาที่ใช้ปิดถนน เพื่อเปิดช่องทางให้รถของแกนนำฝ่าเข้ามาได้ถึงบริเวณหน้าพรรค
อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ยังคงยืนเรียงแถวเป็นกำแพงมนุษย์หลายชั้นเพื่อป้องกันไม่ให้บุกเข้าพรรคมาได้ แต่เมื่อพราหมณ์คนเสื้อแดงเริ่มทำพิธี ได้เกิดการเบียดเสียดระหว่างผู้ชุมนุม ช่างภาพ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนทำให้กำแพงมนุษย์ของตำรวจแตก  พราหมณ์จึงสามารถเดินนำการ์ดที่แบกถังเลือดบุกเข้ามาเกือบถึงแท่นพระแม่ธรณีฯ แต่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผลักออกไป ซึ่งต่อมาพราหมณ์ก็ได้ทำพิธีเทเลือดตรงบริเวณทางเข้าริมถนนเศรษฐศิริ  ใช้มือที่เปื้อนเลือดประทับรอยไปยังเสาพรรคทั้งสองด้านด้วย ขณะเดียวกันการ์ดนปช.ก็ได้ช่วยสาดและสะบัดเลือด เพื่อให้กระเด็นขึ้นไปถึงป้ายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ที่อยู่ด้านบน  จึงได้ปาถังเลือดขึ้นไปจนกระทบป้ายพรรคแตก ทำให้บริเวณถนนหน้าพรรคได้เต็มไปด้วยเลือดแดงฉานและกลิ่นคาวคละคลุ้งไปทั่วบริเวณใกล้เคียง ทั้งนี้ ระหว่างการทำพิธีได้มีเสียงไชโยโห่ร้อง และตะโกนไล่นายอภิสิทธิ์ออกไปอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ได้มีการ์ดนปช.บุกมาถึงตีนบันไดทางเข้าอาคารควง อภัยวงศ์ แล้วใช้มือที่เปื้อนเลือดทำการปะทับลงบนบันไดขั้นแรก  ขณะเดียวกันก็มีการผลักดันกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความชุลมุนเกิดขึ้นอยู่นานประมาณ 30 นาที เมื่อทำพิธีเสร็จ นายณัฐวุฒิได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไปที่ตั้งบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ จากนั้นเจ้าหน้าพรรคได้นำน้ำมนต์ที่รองจากมวยผมพระแม่ธรณีฯ นำมาลาดทับเลือดที่กระจายอยู่ทั่วพื้นลานพระแม่ธรณีฯ ขณะเดียวกันหน่วยป้องกันภัยและควบคุมการติดเชื้อจากโรงพยาบาลวชิระพยาบาล ได้เร่งนำน้ำยาฆ่าเชื้อมาทำความสะอาดบริเวณหน้าพรรคในทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์