ประมวลความเคลื่อนไหวเสื้อแดง วันที่ 25 มี.ค.

ความเคลื่อนไหวกลุ่มเสื้อแดง วันที่ 25 มี.ค. ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เวลา 20.35 น.

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงก์มายังเวทีชุมนุมหลังจากหยุดไป 3 วัน โดยกล่าวว่า ไม่สบายมา 3-4 วัน วันนี้เวทีนี้เลยจากทักษิณไปแล้ว ทักษิณแค่ทางผ่าน เป็นเรื่องของชาติและอนาคตลูกหลาน ไม่ใช่เรื่องของตนคนเดียว ตนหายไป 3 วัน ขอบคุณพี่น้อง แต่ตนห่วงพี่น้องมากกว่า เพราะร้อนท้องไร่ท้องนาไม่เท่าร้อนคอนกรีต


 “คนที่อยู่เฉยๆ ไม่ออกมาร่วมเพราะ คือ 1.มีความสุขบนความทุกข์ของพวกเรา 2.พอใจกับปัจจุบัน ไม่สนอนาคต 3.กลัวที่จะร่วม จึงอยากบอกว่าอย่ากลัว ที่กลัวคืออนาคตลูกหลานจะอยู่อย่างไร” พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว และว่าอยู่กันมา 12 วัน พี่น้องยังเข้มแข็งกันมาก ขอยกหัวนิ้วโป้งให้ แต่รัฐบาลเหนียวจังเลย ซึ่งมี 3 อย่างคือ 1.หน้าหนาใจดำ 2.มีอำมาตย์กับทหารค้ำอยู่ อ่านคำให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ ที่ว่าต้องอยู่เพื่อค้ำสถาบันฟังแล้วอยากจะอ้วก ทั้งที่เสื้อแดงไม่เคยล้มสถาบัน ไม่มีไพร่ที่ไหนล้มเจ้าได้ มีแต่อำมาตย์ล้มเจ้าเท่านั้น


 พ.ต.ท.ทักษิณ ยังระบุรัฐบาลไม่มีความจริงใจในการเจรจา เผลอๆ อาจใช้เวลาถึงครึ่งปี อยู่ไปเรื่อยๆ หางานให้บริษัทชิโนไทย ทำไปเรื่อยๆ สถานีโทรทัศน์ก็เสนอข่าวมอมเมาประชาชน ด่าตนอย่างเดียว


แนะประชาชนอารยะขัดขืน
 พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวถึงถึงปัญหาในสภาว่าตนคิดผิดที่บอกให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยยกมือให้นายชัย เป็นประธานสภา ทำอะไรไม่ต้องมาเข้าข้าง แต่ขอให้มีความเป็นธรรม เพราะอายุ 80 กว่าแล้ว อีกไม่กี่วันก็กลับบ้านแล้ว ในปี 2529 ตอนที่พล.อ.เปรม ยุบสภา เดินโซซัดโซเซไม่มีสตางค์จะกลับบ้าน ตนอุตส่าห์ ให้ไป ให้คิดถึงความหลังกันหน่อย
 
 “ผมคอไม่ค่อยดีแต่อยากมาทักทายว่าผมยังอยู่ วันที่ 27 มี.ค. เป็นวันสำคัญที่ต้องแสดงพลังกันอีกครั้ง อยากเรียกร้องพี่น้องเพื่อนข้าราชการ รัฐวิสาหกิกจ คนไทยทุกคนต้องออกมาช่วยกัน เพื่อกดดันให้ทุกฝ่ายรู้ว่าวันนี้เราไม่ได้เรียกร้องอะไรมากเลย นอกจากขอให้ยุบภาคืนอำนาจให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน ไม่ได้คิดทำอะไรไม่ดี หรือล้มเจ้าอย่างที่ถูกกล่าวหา ออกมาแสดงพลังให้เต็มที่สู้อย่างสันติ และถ้าสู้อย่างสันติแล้วยังไม่เชื่อเรา จะรวมกันทำอารยขัดขืน มหาตมะ คานธี ทำมาแล้ว ประสบความสำเร็จ เราต้องการหลุดพ้นจากอำมาตย์ที่ครอบงำสิทธิเสรีภาพของประชาชนถ้าจำเป็นต้องอารยขัดขืน เสียสละเถอะ มาช่วยกัน อย่ากลัว ยิ่งกลัวยิ่งเสื่อม” พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว


นัดเยือนบ้านป๋าวันเสาร์นี้

 เมื่อเวลา 21.20 น. วันที่ 23 มี.ค. ที่เวทีปราศรัยสะพานผ่านฟ้าลีลาศ นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำเสื้อแดง ปราศรัยว่า นปช.ยังยืนยันในข้อเรียกร้องเดิมคือนายอภิสิทธิ์ต้องยุบสภาโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น และการที่นายอภสิทธิ์กล่าวอ้างว่ตนไม่มีอำนาจตัดสินใจเพราะต้องรอฟังคำสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่เป็นความจริง เพราะเรายังเปิดช่องทางในการเจรจา แต่ไม่มีการวางกรอบใด ๆ แต่หากนายอภิสิทธิ์ไม่คิดจะเจรจากับตน หลังจากนี้ก็ไม่ต้องมาพูดกัน รอเจรจากับประชาชนนับล้านคนในวันเสาร์นี้ และในวันเสาร์นี้อาจจะมีการเคลื่อนพลไปบ้านสี่เสา เพื่อไปดูอาการป่วยของพล.อ.เปรม ว่าจะมีความสุขและมีอำนาจอยู่เบื้องหลังรัฐบาลอภิสิทธิ์หรือไม่

 สำหรับบรรยากาศช่วงเช้า เริ่มคึกคักเมื่อเวลา 10.00 น. เมื่อนายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายจตุพร กล่าวว่า ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ อาจจะมีการออกมาเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ แต่ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ เชื่อว่าจะมีประชาชนจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาสมทบ เพื่อรอการชุมนุมใหญ่อีกครั้ง

 หลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาปักหลักชุมนุมขับไล่รัฐบาลอย่างยืดเยื้อ เบื้องต้นทราบว่า มีการใช้กำลังทหารมาดูแลความปลอดภัยทั้งสิ้น 75,000 นาย ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 700 ล้านบาท และตอนนี้รัฐบาลยังมีทีท่าว่าจะขอกำลังทหารเพิ่มให้ได้จำนวน 1 แสนนาย โดยจะมีการจัดกำลังทหารจากภาคเหนือและภาคใต้เข้ามา เนื่องจากทางการข่าวแจ้งว่า วันที่ 29-30 มี.ค.นี้ จะมีผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมอีกประมาณ 3-4 หมื่นคน และรัฐบาลเกรงว่าจะมีการเคลื่อนการชุมนุมไปยังสถานที่ต่างๆ ทำให้รัฐบาลต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อยให้มากกว่า 1 เท่าของจำนวนผู้ชุมนุม

ขู่ย้ายชุมนุมสี่แยกราชประสงค์

 นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนการประชุมสหภาพรัฐสภาในวันที่ 27 มี.ค.นี้ โดยมีผู้แทนรัฐสภาจาก 132 ประเทศเข้าร่วมประชุมและอีก 34 ประเทศ ร่วมสังเกตการณ์นั้น ภาพที่มีเจ้าหน้าที่มาปิดล้อมรัฐสภาได้สะท้อนให้เห็นถึงวุฒิภาวะของการเป็นเจ้าภาพ อีกทั้งรัฐบาลควรที่จะมีสำนึกและไม่ควรนำรัฐสภาและอำนาจนิติบัญญัติไปประจานเช่นนี้ ส่วนกรณีที่เครือข่ายพลเมืองกรุงเทพฯ กว่า 1,800 ชุมชน รวมถึงปลัดกระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมมาคม และกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จากนั้นเตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองหรือศาลแพ่ง เพื่อให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกจากถนนราชดำเนินนั้น หากศาลมีคำสั่งให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกจากบริเวณนี้ เราก็จะเคลื่อนย้ายการชุมนุมไปยังบริเวณแยกราชประสงค์แทน เพื่อให้ที่ประชุมสหภาพรัฐสภารับรู้ว่า ขณะนี้ประชาชนชาวไทยกำลังถูกย่ำยีแต่ยืนยันว่าจะไม่ขวางการประชุม

 “ขณะนี้ก็มีเหตุการณ์ปาระเบิดเกิดขึ้นรายวัน ซึ่งการที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารอยู่เต็มพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ยังปล่อยให้มีการก่อเหตุเช่นนี้ รวมไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในกระทรวงสาธารณสุข หลังการประชุมครม.นั้น จึงสะท้อนให้เห็นว่า คนที่ยิงอาวุธสงครามและคนที่เฝ้าดูแลความปลอดภัยเป็นพวกเดียวกัน เพราะเป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุใดคนร้ายจึงยิงอาวุธสงครามหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับ ทั้งที่สามารถยิงเข้าไปได้ในขณะที่มีการประชุมครม.” แกนนำนปช.กล่าว


 

เด็กเพื่อไทยขึ้นเวทีแฉรบ.พรุ่งนี้

  นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยในวันที่ 26 มี.ค.นี้ กลุ่มคนเสื้อแดงจะเปลี่ยนเวทีปราศรัยเป็นเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภา มี ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย ประมาณ 10-12 คนมาเข้าร่วม โดยจะนำหลักฐานและข้อมูลที่เตรียมใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาอภิปรายบนเวที เช่น การจัดซื้ออาวุธของกองทัพ การใช้อำนาจโดยมิชอบของรัฐบาลและการแต่งตั้งโยกย้ายโดยไม่เป็นธรรมใน ตร. ส่วนสาเหตุที่ส.ส.ต้องออกมาอภิปรายนอกสภา เนื่องจากหลายฝ่ายมองว่าสภาไม่สามารถเดินต่อไปได้ รวมทั้งยังเชื่อว่าการอภิปรายในสภาอาจไม่เกิดขึ้น  เพราะรัฐบาลคงไม่อยู่ถึงวันนั้น

แฉตัวแทนร้องกสม.การ์ดพธม.
 นายจตุพร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตนทราบว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ได้ย้ายโรงพยาบาลมารักษาตัวอยู่ที่ร.พ.พระมงกุฎเกล้า ซึ่งหากกลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนการชุมนุมไปบริเวณนั้น เราก็อาจจะแวะเข้าไปเยี่ยม ส่วนกรณีกลุ่มบุคคลนำโดยนายภุชงค์ กนิษฐชาต ตัวแทน 1,800 ชุมชน แถลงข่าวกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงตั้งเวทีชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ ทำให้การจราจรติดขัดสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน  โดยอ้างว่าจะยื่นเรื่องให้กับกรรมการสิทธิมนุษยชน ศาลปกครอง และศาลแพ่งนั้น แท้ที่จริงนายภุชงค์เป็นการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยึดสนามบินอยากเตือนรัฐบาลว่าอย่ามาใส่ร้ายคนเสื้อแดง อย่าเอาคนยึดสนามบินมาบอกว่าคนเสื้อแดงที่ราชดำเนินสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน จึงอยากให้ศาล และกรรมการสิทธิฯ พิจารณาดูก่อนว่านายภุชงค์เป็นใครก่อนตัดสินใจ


 

โกนหัวประท้วงไล่รัฐ

 เวลา 14.00 น. วันที่ 25 มี.ค. นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำนปช. กล้อนผมให้นางเสี่ยน พินทะลาด อายุ 82 ปี ชาวหนองคาย เป็นผู้ชุมนุมกลุ่มนปช. ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศที่มีอายุมากที่สุด ร่วมโกนหัวประท้วง โดยมีแกนนำจำนวน 20 คน อาทิ เช่น นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้ อีสาน เจ๋ง ดอกจิก เป๋ คลองเตย นายวันชนะ เกิดดี เป็นต้น นอกจากนั้นยังมี นายพินิจ จันทรสมบูรณ์ อดีต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชาชน โดยมีผู้ชุมนุมกว่า 400 คน ทั้งชายและหญิง เข้าร่วม โดยผู้ที่มีอายุน้อยที่สุด คือ คือ ด.ญ.พรนภา นิพานรัมย์ อายุ 8 ขวบ จาก จ.ขอนแก่น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์