ประมวลความเคลื่อนไหวเสื้อแดง วันที่ 23 มี.ค.

ความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง เมื่อวันที่ 23 มี.ค.

แกนนำย้ำว่าจะไม่เดินทางไปป่วนการประชุมครม.ที่กระทรวงสาธารณสุข แต่จะเฝ้าติดตามผลการประชุม โดยเฉพาะเรื่องการพิจารณาขยายอายุการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรว่าจะครอบคลุมในพื้นที่ใดบ้าง

* แจกสติ๊กเกอร์ยุบสภา

 เวลา 09.30 น. น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ขึ้นเวทีซักซ้อมความเข้าใจกับหน่วยมอเตอร์ไซต์สันติวิธี จำนวน 500 คัน ซึ่งจะออกแจกสติ๊กเกอร์ที่มีข้อความระบุว่า "ยุบสภา " โดยกำชับห้ามออกนอกเส้นทาง โดยจะใช้เส้นทางเดียวกับการเคลื่อนพลเมื่อวันเสาร์ (20 มี.ค.) ที่ผ่านมา คือ ออกจาก สะพานผ่านฟ้าไปยมราช เพชรบุรี อโศก รัชดาภิเษก ลาดพร้าว บางกะปิ ลำสาลี รามคำแหง พระโขนง พระราม 4 พระราม 3 ขึ้นสะพานกรุงเทพฯ ไปฝั่งธนบุรี วงเวียนใหญ่ ขึ้นสะพานสาทร กลับมาสีลม เยาวราช หลานหลวง และสะพานผ่านฟ้าฯ 

*ห้ามรถแล่นถนน8สายรอบสภา
 เมื่อเวลา 10.30 น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก บช.น. กล่าวว่า ศอ.รส. ได้ออกประกาศ 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นเรื่องการห้ามใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 8 สาย ได้แก่ 1.ถนนนครราชสีมา ตั้งแต่แยกกองพลที่ 1 รอ.ถึงแยกสวนรื่นฤดี 2.ถนนราชวิถี ตั้งแต่แยกการเรือนถึงแยกอุภัย 3.ถนนพระราม 5 ตั้งแต่แยกสุโขทัย ถึงแยกวัดเบญจมบพิตร 4.ถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยกกองพลที่ 1 รอ. ถึงแยกเสาวนีย์ 5.ถนนอู่ทองใน ตั้งแต่แยกพระรูปรัชกาลที่5 ถึงแยกอู่ทองใน 6.ถนนสวรรคโลก ตั้งแต่แยกเสาวนีย์ ถึงแยกสวรรคโลก 7.ถนนสุโขทัย ตั้งแต่แยกสวรรคโลก ถึงท่าน้ำสามเสน และ 8.ถนนพิชัย ตั้งแต่แยกขัตติยานี ถึงแยกอู่ทองใน 


ฉบับที่ 2 ห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ อันอาจก่อให้เกิดความไม่สงบ ทำลายหรือทำความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐ อาทิ การปลุกระดม ยุงยงปลุกปั่น สร้างสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความรุนแรงหรือเป็นอันตรายต่อความสงบสุขของประชาชนและความมั่นคงของรัฐ เข้าหรือต้องออกบริเวณพื้นที่รัฐสภา อู่ทองใน เขตดุสิต กทม.



*มาร์คแถลง-เพิ่มเวลากม.มั่นคง
 เมื่อเวลา 13.45 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.ว่า ที่ประชุมพิจารณาข้อเสนอของศอ.รส. เห็นสมควรให้ขยายระยะเวลาของการประกาศพื้นที่ตามพ.ร.บ.ความมั่นคงออกไป เพิ่มเติมอีก 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 – 30 มี.ค. ปรับลดพื้นที่คงเหลือเฉพาะพื้นที่กทม. จ.นนทบุรี ประกอบด้วย อ.เมืองนนทบุรี อ.ปากเกร็ด จ.สุมทรปราการ ประกอบด้วย อ.เมืองสมุทรปราการ อ.บางบ่อ อ.บางพลี อ.บางเสาธง อ.พระประแดง ส่วนกรณีของจังหวัดที่เคยได้ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง เช่น นครปฐม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ไม่มี
ความจำเป็นจะประกาศต่อไป


* จาตุรนต์มาแล้ว ขึ้นเวทีเสื้อแดง
 เวลา 19.30 น. ที่เวทีสะพานผ่านฟ้าฯ นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ปราศรัยว่า ตนผ่านมาทางสภานึกว่าเกิดรัฐประหารแล้ว การไปล้อมสภาขนาดนั้น ทำได้อย่างเดียวคือรัฐประหาร การที่นายอภิสิทธิ์ถามว่าหากยุบสภาแล้วจะจบหรือไม่ ทั้งที่ข้อเรียกร้องของเสื้อแดงมีข้อเดียวคือยุบสภา แล้วผู้ชุมนุมจะแยกย้ายกลับบ้าน นปช.ประกาศแล้วจะไม่มีการก่อกวนในการหาเสียงเลือกตั้งหรือลงพื้นที่ของรัฐบาล คนเสื้อแดงมีสัจจะพอ ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ชนะให้บริหารประเทศไปตามสบาย ไม่คัดค้าน เพราะรู้อยู่ลึกๆ แล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีทางชนะเลือกตั้ง ดังนั้น อยู่ที่เงื่อนไขเดียวจะเจรจากับใคร เสื้อแดงขอให้เป็นนายกฯ ขอให้พี่น้องเสื้อแดงยึดมั่นสันติวิธีไว้ไม่มีแพ้ ประชาชนที่รักประชาธิปไตยต้องชนะแน่นอน พลังของพี่น้องต่อไปจะไปลงคะแนนเลือกตั้งเพื่อให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย หากลงประชามติในอนาคตขอให้เลือกรัฐธรรมนูญ 40 คืนมา

* ทักษิณลาป่วย ไม่โฟนอินคืนที่2
 เวลา 20.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความลงในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ทักษิณไลฟ์ ระบุว่า ขออนุญาตลาป่วยอีกวัน คอยังเจ็บอยู่ ยังไม่สามารถปราศรัยได้ แต่ผมยังอยู่ที่ดูไบ ไม่ได้เดินทางไปไหนตามข่าวลือ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์