ประมวลความเคลื่อนไหวเสื้อแดง วันที่ 19 มี.ค.

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 มี.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ทางการ์ดนปช.ได้จับตัวส.อ.อภิสิทธิ์ ก่อแก้ว อายุ 33 ปี ทหารสังกัดกองทัพบก
 
เมื่อเวลา 12.00 น. ที่บริเวณหลังเวทีปราศรัยสะพานผ่านฟ้าลีลาศ หลังจากถูกกลุ่มคนเสื้อแดงกำลังรุมทำร้าย เนื่องจากสวมชุดทหารและพกอาวุธปืน จึงนำตัวมาสอบสวนหลังเวที จากการตรวจสอบพบอาวุธปืนขนาด 9 ม.ม.พร้อมแมกกาซีน 3 ชุด พร้อมบรรจุกระสุนเต็มอัตรา จำนวนกระสุน 33 นัด บัตรประจำตัวทหาร และนามบัตรระบุชื่อพล.ท.ปรเมษฐ์ ป้อมนาค จากการสอบถามทราบว่าเป็นทหารที่รักษาความปลอดภัยรอบบริเวณ แต่เลิกงานแล้วจึงต้องการนำสร้อยคอทองคำพร้อมจี้มามอบให้แฟนสาวที่มาชุมนุมกับเสื้อแดงเป็นของขวัญวันเกิด จึงประสานพ.ต.อ.ฤชากร จรเจวุฒิ รองผบก.บก.น.6 มารับตัวไปสอบสวน อย่างไรก็ตามตนได้ขอผลการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอเบอร์โทรศัพท์ของส.อ.อภิสิทธิ์และแฟนสาวไว้ เพื่อตรวจสอบหาความจริงอีกครั้ง

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงบ่าย มีส.ส.พรรคเพื่อไทย อดีตส.ส.พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน มาพบปะกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักชุมนุมกว่า 5 พันคน

อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นายประสพ บุษราคัม อดีตรมช.ศึกษาธิการ นายวัฒนา เซ่งไพเราะ และภายหลังแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้ประกาศจะเคลื่อนการชุมนุมไปบนถนนทั่วกรุงเทพฯในวันที่ 20 มี.ค.นี้ ทำให้ในวันนี้มีผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยเดินทางมาสมทบกับผู้ชุมนุมที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางมาด้วยรถบัสและรถกระบะ โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ชุมนุมได้มีการเตรียมเสบียงอาหารและเสื้อผ้ามาจำนวนมาก

 หลังจากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาอ้างว่า ทางรัฐบาลเตรียมส่งกลุ่มคนเข้ามาสร้างสถานการณ์และความวุ่นวายในวันที่กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนการชุมนุม ทำให้แกนนำจากภูมิภาคต่างๆได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยด้วยการให้ผู้ชุมนุมทุกคนไปทำบัตรประจำตัวนปช. โดยผู้ชุมนุมที่สมัครทำบัตรดังกล่าวจะกรอกชื่อและเลขที่บัตรประชาชนลงไปด้วย เพื่อเตรียมไว้สำหรับตรวจสอบหากมีกลุ่มบุคคลผู้ไม่หวังดีแทรกซึมเข้ามาสร้างสถานการณ์

 เวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เปิดการจราจรให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์แล่นผ่านกลางถนนราชดำเนินกลาง จากแยกผ่านฟ้ามุ่งตรงไปยังป้อมมหากาฬได้

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยใกล้บริเวณการชุมนุมจะปิดบ้าน เพื่อความปลอดภัยของตนเองเหมือนทุกคืน ทั้งนี้ผู้ชุมนุมจะกลับมารวมตัวกันหนาแน่นอีกครั้ง เพื่อมาฟังพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร วิดีโอลิงก์กับผู้ชุมนุม


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงดึก กองทัพจัดหนังกลางแปลงมาฉายให้กำลังพลดูเพื่อผ่อนคลาย หลังจากมาประจำการแบบเตรียมพร้อม 100 % นานกว่า 1 สัปดาห์ จนส่วนใหญ่เกิดความเหนื่อยล้าและอ่อนเพลีย ทหารบางนายมีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด โดยตั้งจอที่สนามโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์เพชราวุธวิทยา ภายในร.11 รอ. โดยหนังที่นำมาฉายคือเรื่องวงษ์คำเหลา กับคนเหล็ก 4

 เวลา 18.20 น.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ร่วมแถลงข่าว ว่า เส้นทางเคลื่อนขบวนของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 20 มี.ค. ขยายเส้นทางการเคลื่อนจากเดิมเฉพาะฝั่งพระนคร เพิ่มฝั่งธนบุรีด้วย
 
โดยเวลา 10.00 น.เคลื่อนขบวนออกจากสะพานผ่านฟ้าฯ ผ่านแยกยมราช เข้าถนนเพชรบุรี ผ่านประตูน้ำ เข้าแยกอโศก มุ่งหน้าแยกอสมท ใช้เส้นรัชดาภิเษกจนถึงแยกรัชดา ลาดพร้าว เข้าสู่ถนนลาดพร้าวทั้งเส้น จนถึงเดอะมอลล์ บางกะปิ ตัดเข้าแยกลำสาลี เข้าถนนรามคำแหง ผ่านหน้าม.รามเข้าสู่แยกพระรามเก้า มุ่งหน้าแยกคลองตัน ตัดเข้าสุขุมวิท 71 ผ่านพระโขนงเข้าถนนสุขุมวิท กล้วยน้ำไท เข้าถนนพระรามสี่ ผ่านคลองเตย ผ่านสนามมวยลุมพินี ตัดเข้าถนนสีลมที่แยกศาลาแดง มุ่งหน้าแยกบางรักเข้าถนนเจริญกรุง ผ่านวงเวียนโอเดียน ไปเยาวราช ก่อนข้ามสะพานพระปกเกล้าเข้าสู่แยกบ้านแขก วงเวียนใหญ่ ถนนพระเจ้าตากสิน ผ่านแยกมไหศวรรย์ เข้าถนนรัชดา ถนนจรัญสนิทวงศ์ เลี้ยวขวาแยก 35 โบล์ และข้ามสะพานพระปิ่นเกล้า กลับเข้าสู่พื้นที่ชุมนุมสะพานผ่านฟ้าอีกครั้ง

เมื่อเวลา 20.50 น.ที่ศอ.รส. ภายในร.11 รอ. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอ.รส. แถลงผลการประชุมช่วงค่ำว่า ที่ประชุมติดตามภารกิจวันที่ 20 มี.ค. โดยสำนักข่าวกรองแห่งชาติและกอ.รมน. สรุปเส้นทางการเคลื่อนย้ายของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องการเดินไปหลายพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้เกิดการชุลมุน มีการระดมมวลชนต่างจังหวัดเข้ามา ทั้งจากกรุงเทพฯ 13,000 คน เชียงใหม่ อุดร กาญจนบุรี 13,000-14,000 คน รวมแล้ว 2-3 หมื่นคน

สิ่งที่น่าห่วงคือลักษณะการเคลื่อนคน ในส่วนล่วงหน้าที่จะดักทางแยะสะพานลอยให้เหมือนมีคนต้อนรับ ซึ่งอาจทำให้เกิดการปะทะกับคนที่ไม่พอใจ แต่ตำรวจได้เตรียมการไว้แล้ว รวมทั้งการใช้พื้นผิวถนน จราจรได้ประสานให้เหลือพื้นผิวให้คนกรุงเทพฯได้ใช้เส้นทาง 1-2 ช่องทาง จึงขอวิงวอนผ่านคนเสื้อแดงให้ใช้พื้นผิวการจราจรให้พอเหมาะ ส่วนศอ.รส.น่าจะดูแลรักษาความเรียบร้อยได้

นายปณิธาน วัฒนายากร ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า ศอ.รส.ประเมินว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 20 มี.ค. จะไม่มากเหมือนการชุมนุมวันที่ 14 มี.ค. เบื้องต้นน่าจะมาหลักหลายหมื่น การเคลี่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวตามถนนสายหลักตั้งแต่ หลานหลวง- รัชดา-ลาดพร้าว-รามคำแหง-คลองเตย –สีลม –เยาวราช จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ซึ่งเขาพยายามสร้างบรรยากาศให้ประชาชนในกทม.เข้ามาร่วมชุมนุม ทั้งนี้ ศอ.รส.เกรงว่าการเคลื่อนไหวในวันเดียวหลายจุดเกรงจะเกิดความวุ่นวาย หากเกิดอะไรขึ้นจะมาตกอยู่ที่รัฐบาลดูแลเป็นหลัก การเคลื่อนไหวเพียงซื้อเวลา เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพียงคนเดียวว่าจะสั่งให้ดำเนินการอะไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์