ประมวลความเคลื่อนไหวกลุ่มเสื้อแดง วันที่ 21 มี.ค.

ความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง วันที่ 21 มี.ค.

 เมื่อเวลา 20.40 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ วิดีโอลิงก์มายังเวทีใหญ่นปช.สะพานผ่านฟ้าลีลาศ มีเนื้อหาโจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ช่างฉอเลาะ พูดเก่ง ทำงานไม่เก่งก็ไม่เป็นไร มาเรียกร้องให้เคารพกติกา แต่สมัยที่ตนยุบสภา เหตุใดพรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงเลือกตั้ง อย่างนี้ก็ถือว่าไม่ทำตามกติกาเช่นกัน แถมยังสนับสนุนให้มีการปฏิวัติรัฐประหาร ตอนนี้บ้านเมืองแปลกนายกฯไปอยู่ในค่ายทหาร ทหารมาอยู่ในทำเนียบ  นายอภิสิทธิ์ติดนิสัยเผด็จการมา เพราะได้มาเป็นรัฐบาลเพราะทหาร เราจะทำยังไงให้การปฏิวัติที่ผ่านมาเป็นครั้งสุดท้าย ให้ตนเป็นเหยื่อคนสุดท้ายของเหตุการณ์นี้ และต่อไปหากมีการปฏิวัติเกิดขึ้นขอให้ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านแล้วเอาตัวหัวหน้าคณะปฏิวัติไปแขวนคอเสีย


พ.ต.ท.ทักษิณ เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมในต่างจังหวัด ตั้งพีเพิลแชนแนลที่ศาลากลาง คอยคุ้มครองพี่น้องที่อยู่ที่กทม. ต้องกระจายกำลังทั่วประเทศ ไม่เช่นนั้นจะถูกปิดประตูตีแมว  เพราะสื่อของรัฐถูกปิดกั้นเหมือนสื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 แล้ว เสนอข่าวให้เห็นว่าคนเสื้อแดงมาน้อย ถูกจ้างมา ดูถูกศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนเสื้อแดง เหมือนคนเสื้อแดงไม่ใช่คนไทย


 ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 16.30 น.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แถลงว่า เรื่องการเจรจากับฝ่ายรัฐบาล เราพร้อมเจรจาหาทางออก แต่จะเกิดขึ้นได้ต้องเจรจากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เท่านั้น และไม่จำเป็นต้องมีคนกลางใดๆ การที่นายอภิสิทธิ์ จะส่งคนมา เจรจาก่อนว่า จะคุยกรอบเกี่ยวกับเรื่องอะไรนั้น พวกตนไม่ใช่ลูกน้อง ที่เป็นข้าราชการ หรือคณะรัฐมนตรีของนายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า พวกตนจะคุยกับนายอภิสิทธิ์ เท่านั้น


 พวกตนพูดแบบตรงไปตรงมาคือ การยุบสภาอย่างเดียว และนับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ไม่ว่านายอภิสิทธิ์ จะเดินทางออกไปทางไหน พวกตนพร้อมกับพี่น้องประมาณ 1 หมื่นคน ก็จะเดินทางไปหา ไม่ว่านายอภิสิทธิ์ จะไปทำเนียบ รัฐสภา หรือไปปาฐกถาที่ไหน เราก็จะเดินทางไปทุกที่ เพื่อเรียกร้องให้ยุบสภา การที่นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า การติดตามนายอภิสิทธิ์ ไปทุกที่ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะไปขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่นั้น ยืนยันว่า เราเรียกร้องและกระทำการแบบเปิดเผย จนกว่าจะบรรลุภารกิจคือนายอภิสิทธิ์ต้องประกาศยุบสภา


 ส่วนบรรยากาศการชุมนุมบริเวณเวทีปราศรัยใหญ่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ในช่วงเช้าและบ่าย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังคงปักหลักฟังการปราศรัย จนแน่นหน้าเวทีแน่นกว่าทุกวัน เนื่องจากเป็นวันหยุด อีกทั้งมีกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเข้ามาสมทบเรื่อยๆ ขณะที่การ์ดเสื้อแดงยังคงตรวจอาวุธ ดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณทางเข้าเวทีปราศรัยทุกทางเหมือนเช่นทุกวัน


 เวลา 12.30 น. ที่บริเวณป้อมมหากาฬ นายวิสา คัญทัพ พร้อมด้วยกลุ่มจิตรกรและศิลปินคนเสื้อแดง ได้รวมตัวเขียนป้ายผ้าด้วยเลือดที่เหลือจากการเทบริเวณทำเนียบรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์และบ้านพักของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยตั้งเป้าเขียนป้ายที่มีความยาว 10  เมตร จำนวน  7  ผืน เพื่อนำมาขึงล้อมรอบป้อมมหากาฬ


  นายไม้หนึ่ง อิสระนาวี รองหัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตย กล่าวว่า จะมีการเปิดรับสมัครผู้ชุมนุมจากกลุ่มคนเสื้อแดงและหลากสีจำนวน 40 คน เพื่อมาร่วมกันเขียนป้ายผ้า ซึ่งเลือดที่นำมาใช้เป็นเลือดที่ได้จากการเจาะตั้งแต่แรก โดยขณะนี้มีเลือดเหลืออยู่ประมาณ 40,000 ซีซี ทั้งนี้หลังจากดำเนินการเขียนป้ายผ้าแล้ว จะมีการกำหนดกิจกรรมอีก 2 ระดับ โดยจะมีการนำเลือดไปผสมกับปูนซีเมนต์ เพื่อนำไปหล่อเป็นหลักเมืองและนำไปปักไว้ทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ นอกจากนี้จะนำเลือดไปหล่อรวมกับวัสดุ เพื่อทำเป็นรูปปั้นนายนวมทอง ไพรวัน โชเฟอร์แท็กซี่ที่ขับรถขนรถถัง ก่อนที่จะนำไปตั้งไว้บริเวณบ้านสี่เสาเทเวศร์ อีกทั้งจะมีการนำเลือดไปผสมกับเรซิ่น เพื่อทำเป็นหัวแหวนให้ผู้ชุมนุมเก็บเป็นที่ระลึก







ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์