ประพันธ์ยันทำตามหน้าที่


ระบุ รอคำวินิจฉัยส่วนตนคดี 258 ล้าน ก่อนพิจารณาฟ้องซ้ำหรือไม่ ชี้ไม่หวั่นถูกยื่นถอดถอน

วันนี้ (11 ธ.ค.) ที่สำนักงานเขตสาทร กทม. นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากกต.จะดำเนินการฟ้องซ้ำใน 2 คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ โดยในส่วนคดีเงินกองทุนสนับสนุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ได้มีคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้ว ซึ่งพบว่า มีตุลาการ 4 คนที่เป็นเสียงข้างมากให้ยกคำร้อง ได้เขียนคำวินิจฉัย ถึงเหตุผลของการยกคำร้องและเนื้อหาข้อเท็จจริง โดยไม่พบว่า พรรคประชาธิปัตย์มีการกระทำความผิด ในขณะที่ตุลาการอีก 2 คน มีความเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์กระทำความผิด ซึ่งถือว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อเท็จจริงและเหตุผลของการยกคำร้อง ซึ่งต้องยอมรับเหตุผล และคิดว่า คดีนี้ทุกอย่างยุติได้แล้ว และต้องเคารพในคำวินิจฉัยของศาล

นายประพันธ์ กล่าวว่า ส่วนคดีเงินบริจาค 258 ล้าน ขณะนี้คงต้องรอคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการทั้งหมดก่อน เพื่อพิจารณารายละเอียด ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆเพื่อฟ้องร้องอีก คงต้องดูข้อเท็จจริงก่อน ว่าจะนำคดี 29 ล้าน มาเปรียบเทียบกับคดี 258 ล้านนั้นทุกอย่างต้องดูรายละเอียดในคำวินิจฉัยส่วนตนก่อน

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองใหม่ระบุจะฟ้องร้องและยื่นถอดถอนกกต.และอัยการสูงสุดฐานบกพร่องต่อหน้าที่ในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ นายประพันธ์ กล่าวว่า การดำเนินการทุกอย่างของกกต. สามารถตรวจสอบได้ และยืนยันว่า กกต.ทำหน้าที่อยู่ในกรอบของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ หากมีใครสงสัย ก็สามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้ ขอให้ทุกคน เคารพคำวินิจฉัยของศาล เพราะถือว่าเป็นบรรทัดฐาน ส่วนกกต.และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทุกคนทำตามหน้าที่ ไม่ได้เปิดช่องให้พรรคประชาธิปัตย์ รอดตัวจากการยุบพรรค ทุกอย่างอยู่บนเหตุผลและข้อเท็จจริง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์