ประพันธ์ชี้สอบคุณสมบัตินายกฯ ทำตามระเบียบ กกต.

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
 
ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมเลือกตั้ง ส.ว.ล่วงหน้า ถึงการตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ว่า การตั้งกรรมการตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี เพราะมีผู้ร้องเรียนมายัง กกต. ตามระเบียบของกกต.จึงต้องตั้งกรรมการตรวจสอบ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


กกต. กล่าวว่า

ทาง กกต. ได้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายสมัครแล้ว ก่อนการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เห็นว่าสามารถลงสมัคร ส.ส.และดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ เพราะมีบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่เปิดช่องให้ ส.ว.ที่ได้รับการเลือกตั้งในปี 2549 ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ การตั้งกรรมการสอบสวนในครั้งนี้ จึงเป็นคนละกรณีกัน และไม่ขัดกับเรื่องที่เคยตรวจสอบมาแล้ว เพราะคำร้องมีการพูดถึงคุณสมบัติของการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี


นายประพันธ์ กล่าวว่า
 
กกต. ไม่มีความกังวลว่าจะมีกระแสกดดันทางการเมือง เพราะการตรวจสอบเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องทำตามระเบียบ จึงขอให้ทุกฝ่ายให้เวลาอนุกรรมการทำการตรวจสอบก่อน เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนน่าจะได้ข้อสรุป เพราะการตรวจสอบเป็นการตรวจสอบเฉพาะข้อกฎหมายเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์