ประพันธ์จี้รัฐกำชับจนท.เป็นกลางเลือกตั้งสุราษฎร์ฯ


เมื่อวันที่ 29 กันยายน นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งส.ส.สุราษฎร์ธานีเขต 1 ว่า

 กกต.หวังว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 47 ส่วนงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ 16 ล้านบาท ขณะที่การรักษาความสงบเรียบร้อยได้มีการซักซ้อมแผนงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) และประสานกับหน่วยเลือกตั้งประจำจังหวัดช่วยดูแล เพราะทราบว่าจะมีการแข่งขันกันรุนแรง ขณะที่พรรคการเมืองก็ขอให้ปฏิบัติตามระเบียบให้ผู้สมัครหาเสียงให้ถูกต้องตามกฎหมายเป็นไปด้วยความสุภาพ ไม่กระทำการในลักษณะที่เป็นการใส่ร้ายป้ายสี โจมตีฝ่ายตรงข้ามหรือใช้อิทธิพลข่มขู่


ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ลาออกจากรองนายกรัฐมนตรี เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า

กกต.ได้มีหนังสือแนบมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่กำชับให้ทุกส่วนราชการเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวเป็นกลางทางการเมือง เนื่องจากกฎหมายได้บัญญัติว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจะวางตัวเป็นคุณเป็นโทษกับผู้สมัครไม่ได้ เพราจะถือเป็นความผิดทางอาญาและวินัย ดังนั้นในภาพรวมคิดว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยทั้งนี้กกต.เป็นห่วงเรื่องสภาพอากาศที่อยู่ในช่วงฤดูฝน และพื้นที่เลอืกตั้งมี 2 เกาะใหญ่คือเกาะสมุยและเกาะพะงัน จึงได้ขอความร่วมมือ ตร.เพื่อเตรียมเฮลิคอปเตอร์และเรือหากมีความจำเป็นต้องใช้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์