ประธานเจบีซีไทยห่วงมีเหตุปะทะแนวชายแดนไทย-กัมพูชา


วศิน ธีรเวชญาณ ห่วงมีเหตุปะทะแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพราะสถานการณ์ตึงเครียด ชี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานในกรอบเจบีซีโดยตรง เพราะรัฐสภายังไม่ผ่านบันทึกการประชุมทั้ง 3 ฉบับ แต่อาจทำงานในอนาคตยากขึ้น

นายวศิน ธีรเวชญาณ
ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศด้านกฎหมายและเขตแดน ในฐานะประธานฝ่ายไทยในคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงการตอบโต้ทางการทูตของฝ่ายไทยต่อกัมพูชาที่แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านด้านเศรษฐกิจ และที่ปรึกษาส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า เป็นการตอบโต้ธรรมดาที่รุนแรงกว่าขั้นทำหนังสือประท้วง
 
ส่วนที่กัมพูชาเรียกเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยกลับนั้น นายวศิน กล่าวว่า ถือเป็นการตอบโต้ไทยกลับในระดับเดียวกัน
อย่างไรก็ตามการฟื้นคืนความสัมพันธ์ทางการทูต ไม่มีอะไรต้องดำเนินการเป็นพิเศษ เพราะขึ้นอยู่กับว่าเหตุการณ์จะคลี่คลายอย่างไร ถ้าคลี่คลายไปในทางที่ดี ความสัมพันธ์จะกลับคืนโดยอัตโนมัติ
 
สมมติว่ากัมพูชาประกาศยกเลิกการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาฯ ก็เป็นที่เข้าใจได้ ไม่ต้องพูดอะไร
ก็ส่งทูตเดินทางกลับไปทำหน้าที่นายวศิน กล่าว
 
นายวศิน ยอมรับว่า กรณีดังกล่าวอาจทำให้การทำงานในกรอบเจบีซีในอนาคตยากขึ้น จากเดิมที่ยากอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรง เพราะบันทึกการประชุมเจบีซี ทั้ง 3 ฉบับ ยังไม่ผ่านการพิจารณาจากรัฐสภา จึงไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ต่อได้ อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาภายใต้กรอบ เจบีซี จะล่าช้าหรือไม่ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ จากรัฐบาลว่า จะให้ตนดำเนินการอย่างไรต่อไปนายวศิน กล่าวว่า มีความเป็นห่วงเรื่องการปะทะกันตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพราะถือว่า สถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียด การตัดสินใจใด ๆ ในการใช้กำลังอาจก้าวข้ามเส้นที่เคยตกลงกันไว้ 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์