ประธานสภาคาดทำประชามติรธน.ฉบับใหม่ต้นปี56


นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า คาดว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเริ่มขึ้นในปี 2555

เริ่มจากการแก้ไขมาตรา 291 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญก่อน มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)จำนวน 99 คน ซึ่งจะมาจากการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัดจำนวน 77 คน ส่วนที่เหลืออีก 22 คนนั้นจะมาจากการคัดเลือกในส่วนผู้ทรงคุณวุฒิตามสาขาต่างๆ เหมือนกับที่มาของส.ส.ร.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2540 ทั้งนี้คาดว่าการแก้ไขมาตรา 291 นั้นจะเสร็จภายในเดือนเม.ย.จากนั้นสภาร่างรัฐธรรมนูญจะจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยขึ้นอยู่กับส.ส.ร.ว่าจะคิดเห็นอย่างไร 


อย่างไรก็ตาม กระบวนการการแก้ไขนับตั้งแต่ขั้นตอนของการจัดตั้งส.ส.ร.จนถึงการประกาศใช้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับรัฐสภาและรัฐบาล เพราะเมื่อส.ส.ร.ยกร่างเสร็จก็จะทำประชามติถามความเห็นจากประชาชนทั้งประเทศว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2556 และเมื่อทำประชามติเสร็จตนก็จะมีหน้าที่นำร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ


ส่วนตัวแล้วเห็นว่า วิกฤตการเมืองนั้นเกิดจากโครงสร้างกติกาและรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ทำให้เกิดความขัดแย้งจนถึงทุกวันนี้ ฝ่ายหนึ่งถูกแต่อีกฝ่ายผิดหมด ต้องติดคุกอย่างเดียว อย่างไรก็ตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะว่ากันไปตามเนื้อผ้าโดยไม่เกี่ยวกับรัฐสภาแต่จะเป็นเรื่องของประชาชนล้วนๆ ส่วนจะมีการนิรโทษกรรมผ่านการเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่นั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของประชาชนที่จะตัดสินใจ ถ้าหากประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยก็ต้องว่าไปตามนั้น แต่ไม่ใช่การไปทำเพื่อคนคนเดียว นอกจากนี้ถ้ายังปล่อยให้มีมาตรา 309 ไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2550 ต่อไป เชื่อว่าบ้านเมืองจะยังไม่เป็นประชาธิปไตยแน่นอน และอยากให้ทุกสีทุกกลุ่มการเมืองมาพูดคุยกันในปมปัญหาต่างๆ ในช่วงแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อหาทางออกร่วมกันด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมีความเป็นธรรมมากขึ้น แล้วปัญหาทุกอย่างก็จะเข้าที่เข้าทาง 


เมื่อถามว่า หากได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่สังคมอาจจะเรียกร้องให้มีการยุบสภา นายสมศักดิ์กล่าวว่า ถ้าจำเป็นก็ต้องทำ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์