ประธานวุฒิสภาโชว์ผลงานปี2551 ผ่านกฎหมาย4ฉบับ

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าววันนี้ (31 ธ.ค.) ว่า ผลการดำเนินการของวุฒิสภาในรอบปี 2551 ตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นมา

วุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบกฎหมาย 4 ฉบับ มีการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินโดยการพิจารณาญัตติ 16 เรื่อง ตั้งกระทู้ถาม ซึ่งรัฐบาลตอบแล้ว 30 เรื่อง พิจารณารายงานของหน่วยงานและองค์กรอิสระ 13 เรื่อง พิจารณาเลือกให้บุคคลดำรงตำแหน่ง 8 เรื่อง โดยพิจารณาแล้วเสร็จ 6 เรื่อง อีก 2 เรื่องอยู่ระหว่างรอการพิจารณา มีการเสนอให้พิจารณาถอดถอนบุคคล 15 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนเข้าชื่อร้องขอ 6 เรื่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ร้องขอ 3 เรื่อง และ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ร้องขอ 6 เรื่อง ซึ่งปัจจุบันศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว 5 เรื่อง นอกจากนี้ยังได้จัดทำโครงการเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของวุฒิสภาในด้านต่างๆ ด้วย รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งของการเมืองภาคประชาชน และการสร้างความเข้มแข็งของการเมืองระหว่างประเทศ มีการเยี่ยมเยือนกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาต่างประเทศ อาทิ รัฐสภาประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเยอรมัน สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฯลฯ

นายประสพสุข กล่าวอีกว่า สำหรับภารกิจที่วุฒิสภาจะเร่งดำเนินการในอนาคต คือ งานด้านกฎหมาย เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ที่ต้องติดตามเร่งรัดและกลั่นกรองกฎหมายเร่งด่วน อาทิ กฎหมายส่งเสริมและคุ้มครองการใช้สิทธิในกระบวนการยุติธรรม กฎหมายการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น กฎหมายรายได้ท้องถิ่น กฎหมายว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในการรวมกลุ่มของประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีงานด้านการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งจะต้องตรากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้เสร็จ โดยถือเป็นความสำคัญเร่งด่วน การควบคุมดูแลการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินให้ถูกต้อง และโปร่งใส เพื่อช่วยผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินที่ทำหน้าที่แทนคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งเกินกำลังที่จะดูแลให้มีประสิทธิภาพได้

วุฒิสภาจึงต้องช่วยตรวจสอบอีกทางหนึ่ง องค์กรที่ดูแลจัดสรรคลื่นความถี่ที่ยังจัดตั้งไม่แล้วเสร็จ องค์กรที่ดูแลเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน อย่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่อยู่ในลักษณะรักษาการ การเลือกและพิจารณาให้บุคคลดำรงตำแหน่งแทนผู้ที่พ้นจากตำแหน่งตามวาระ เช่น อัยการสูงสุด กรรมการตุลาการศาลปกครองผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการการเลือกตั้ง (นายสุเมธ อุปนิสากร) เลขาธิการกฤษฎีกา กรรมการ ปปง. ผู้ทรงคุณวุฒิ เลขาธิการ ปปง. และเลขาธิการ ป.ป.ช.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์