ประธานวุฒิ ชี้ เสื้อแดงล่าชื่อถอดศาล ไม่มีผลต่อคดียึดทรัพย


ประธานวุฒิสภา ชี้ การล่ารายชื่อถอดถอนผู้พิพากษาของกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่มีผลต่อการพิจารณาคดียึพทรัพย์ 76,000 ล้าน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร...

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่จะมีการรวบรวมรายชื่อประชาชน เพื่อถอดถอนผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในองค์คณะที่จะพิจารณาคดียึดทรัพย์7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การถอดถอนสามารถดำเนินการได้หาก ผู้พิพากษามีความประพฤติมิชอบ แต่จะต้องมีเหตุผลตามที่กฎหมายกำหนดไว้ หากไม่มีเหตุผลจะมาถอดถอนคงไม่ได้

ทั้งนี้ความพยายามถอดถอนคงไม่กระทบกับการพิจารณาคดียึดทรัพย์ เนื่องจากกระบวนการถอดถอนต้องใช้เวลานาน โดยเริ่มจากการแสดงตนที่จะรวบรวมรายชื่อ เมื่อได้รายชื่อแล้วจึงส่งมาให้ตนพิจารณา จากนั้นจึงส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาว่ามีมูลหรือไม่ เมื่อสรุปผลแล้วจึงส่งกลับมาให้ประธานวุฒิสภาเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา โดยขั้นตอนทั้งหมดต้องใช้เวลาเป็นปี ผลการพิจารณาไม่ว่าจะมีการพิจารณาอย่างไรจะไม่มีผลย้อนหลังและไม่มีผลกับคดีที่พิจารณาไปแล้ว

ส่วนมองว่าการเคลื่อนไหวกดดันศาลมีโอกาสบานปลายไปความรุนแรงหรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า เชื่อว่าคงไม่มีเหตุบานปลาย เพราะการเข้าชื่อถอดถอนเป็นการดำเนินการตามกฎหมายที่สามารถทำได้ ดีกว่าการไปเคลื่อนไหวกดดัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์