ประธานซัดจารุวรรณทำผิดกฎหมาย

เดลินิวส์

ที่โรงแรมกานต์มณี พาเลซ เมื่อเวลา13.00 น. นายประธาน ดาบเพชร อดีตผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แถลงข่าวกรณีที่ศาลอาญาได้ตัดสินให้นายปัญญา ตันติยวรงค์ อดีตประธานคณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) จำคุก 3 ปี ฐานละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่ว่า วันนี้กระบวนการยุติธรรมยังไม่ถึงที่สุด แต่ถือว่าเป็นสิ่งดีที่จะได้มีการทบทวนกันต่อไปและ จะเป็นแนวทางในอนาคต ถือว่าศาลอาญาเข้าใจกฎหมายโดยถ่องแท้ว่า คตง. ต้องทำหน้าที่เป็นผู้เลือกผู้ว่าการ สตง. และวุฒิสภามีหน้าที่ให้ความเห็นชอบเท่านั้น แต่ประเด็นที่เป็นปัญหาถกเถียงกันคือการเสนอชื่อต่อวุฒิสภาต้องเสนอเป็นบัญชีมาก กว่า 1 คน แต่ถ้าย้อนไปดูคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. จะเห็นชัดเจนว่าการดำเนินการของอดีตประธาน คตง. ที่ได้ทำบัญชีรายชื่อบุคคลอื่นที่ไม่ได้รับคัดเลือกไปให้วุฒิสภาเลือกถือว่ามีมูลความผิดทางอาญาดังนั้น ความสำคัญจึงไม่ได้อยู่ว่าบัญชีจะต้องมีกี่คน แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ไม่ได้เสนอชื่อผู้ที่ได้รับเลือกไปให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ

เมื่อถามว่า คำพิพากษาดังกล่าวจะเกี่ยวพันกับตำแหน่งผู้ว่าการ สตง. ของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อย่างไร นายประธาน กล่าวว่า เคยเบิกความว่ากรณีดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสตง. เพราะในขณะที่ตนดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ สตง. เคยเสนอให้ปรับยุทธศาสตร์การตรวจเงินแผ่นดินใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ คิดว่าตรงนี้คงทำให้ศาลเห็น นอกจากนี้สิ่งที่สร้างความเสียหายคือการทำงานของ สตง. ที่ทำงานผิดกฎหมายหลายเรื่องเน้นหรือให้ความสำคัญในเรื่องการปราบปรามการทุจริต ทั้ง ๆ ที่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือการป้องกันการทุจริต ทั้งนี้เมื่อไม่รู้จะปราบปรามอย่างไรก็ทำรายงานการตรวจสอบอันเป็นเท็จ แจ้งผลการตรวจสอบอันเป็นเท็จ ทำรายงานผลการปฏิบัติ งานอันเป็นเท็จเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ประธาน สภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา ซึ่งตนได้ทำความเห็นในส่วนนี้เสนอไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ขณะนี้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ขอความร่วมมือมาว่าทำอย่างไรถึงจะยับยั้งการกระทำที่ผิดกฎหมายของ สตง. ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าช่วงที่คุณหญิงจารุวรรณดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ สตง. ได้มีการกระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น นายประธาน กล่าวว่า ถูกต้องและได้แจ้งไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ส่วนตนคงไม่ดำเนินการอะไร ขึ้นอยู่กับผู้ที่รับผิดชอบโดย ตรงคือ ป.ป.ช. อัยการจะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วน คุณหญิงจารุวรรณอยากจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปก็อยู่ไป ทั้งที่ขณะนี้มีการเรียกร้องกันว่าไม่ชอบธรรม แต่ถ้าอยากจะอยู่ก็อยู่ ไม่มีใครทำอะไรได้ แต่ขอเสียทีว่าอย่าอ้างพระบรมราชโองการ นายประธาน กล่าว.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์