ประธาน กกต. เบื่อพวกหาเรื่องจับผิดคูหาเลือกตั้ง ยันโปร่งใส

ประธาน กกต. เบื่อพวกหาเรื่องจับผิดคูหาเลือกตั้ง ยันโปร่งใส

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 เมษายน 2549 09:59 น.

วาสนา เพิ่มลาภ เปรยรำคาญพวกชอบหาเรื่องจ้องจับผิด ยันการจัดคูหาลงคะแนนแบบใหม่ไม่มีเจตนาช่วยพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ย้ำอำนวยความสะดวกให้ผู้ลืมหมายเลขผู้สมัคร เผย กกต.ท้องถิ่นเสนอพร้อมลงในระเบียบเรียบร้อยโปร่งใส ส่วนเขตผู้สมัครได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 20 กกต.ประชุมหารือวันนี้ว่าต้องจัดการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ด้านผอ.ประชาสัมพันธ์ กกต.คาดช่วงเที่ยงคะแนนส่วนใหญ่น่าจะนับเสร็จ

วันนี้ (4 เม.ย.) พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพีเน็ต จะนำเรื่องการจัดคูหาลงคะแนนแบบใหม่ยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญว่าเป็นสิทธิที่จะร้อง ตนคงไปห้ามอะไรไม่ได้ ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ตนคิดว่าเป็นการหาเรื่องจ้องจับผิดมากกว่า ยืนยันไม่มีเจตนาจะช่วยพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งการจัดคูหาแบบนี้จะสะดวกต่อคนที่จำหมายเลขผู้สมัครไม่ได้ เราอย่าไปคิดถึงเฉพาะคนใน กทม.หรือคนที่มีความรู้เท่านั้น แต่ต้องคิดถึงคนส่วนใหญ่ด้วย

เรื่องนี้ กกต.ไม่ได้ทำโดยพลการ เพราะเป็นมติของ กกต.ทั้ง 4 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ของ กกต.เป็นผู้เสนอแนะ เพราะเขาเห็นว่าการจัดคูหาวิธีได้ดำเนินการในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมาก่อน ซึ่งก็ได้ผลดี กกต.ก็เลยมีมติออกมา โดยได้ออกระเบียบลงในราชกิจจานุเบกษาอย่างชัดเจน ผมเห็นว่าเรื่องนี้วิพากษ์วิจารณ์เกินความจริงกันไปหน่อย รู้สึกรำคาญมากจ้องจับผิดหาเรื่องกันทุกเรื่อง

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงกรณีที่เขตเลือกตั้งมีผู้สมัครคนเดียวได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 20 ว่า เรื่องนี้คณะกรรมการเลือกตั้งจะมีการประชุมหารือในวันนี้ว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ เพราะมีหลายเขตมากที่ผู้สมัครได้คะแนนไม่ถึงดังกล่าว ส่วนผู้สมัครคนเดิมมีสิทธิลงสมัครได้อีกหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีข้อกฎหมายห้าม

ด้าน พ.ต.อ.ประเสริฐ สุทธิ์สนธิ ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การนับคะแนนเลือกตั้งในบางจังหวัดอาจจะสิ้นสุดลงในช่วงเย็นของวันที่ 3 เม.ย. โดยเฉพาะในภาคเหนือบางพื้นที่ที่มีปัญหาในการขนส่งหีบบัตร อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ซึ่งเขตสุดท้ายที่ได้เริ่มนับคะแนนนั้นเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 02.40 น.ของวันที่ 3 เม.ย.

ส่วนกรุงเทพมหานครนับเสร็จไปหลายเขตแล้ว และคาดว่าเขตพื้นที่ต่างๆ จะสามารถนับคะแนนได้เสร็จสิ้นในช่วงเวลาประมาณ 12.00 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์