ประท้วงรัฐบาล

ม็อบประชาชนบุกทำเนียบโวยรัฐบาลไม่แก้ปัญหาปากท้อง เอาแต่มุ่งแก้ รธน. หวังยื่นเงื่อนไข 9 ข้อ แต่ไร้ตัวแทนออกมารับเรื่อง สุดฉุนสุมไฟเผาหม้อข้าวหม้อแกง ก่อนโยนข้ามประตูเข้าไปในทำเนียบ  ขู่เคลื่อนไหว ลั่น 24 มิ.ย.จะมาอีก
 
วันนี้ (20 พ.ค.) เครือข่ายประชาชนซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการสมาพันแรงงานรัฐวิสาหกิจ (สรส.) สมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.)

กลุ่มคนไร้บ้าน เครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก และเครือข่ายแรงงานนอกระบบ จำนวนกว่า 600 คน รวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก่อนเคลื่อนขบวนไปตามถนนราชดำเนินเพื่อยื่นหนังสือกับรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล โดยด้านหน้าริ้วขบวนนำด้วยรถซาเล้งที่บรรทุกครอบครัวของกลุ่มคนไร้บ้าน มีการนำเครื่องใช้ภายในครัว อาทิ  กระทะ หม้อ เตาแก๊ส ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เรื่องของปากท้องมาถือ พร้อมเขียนป้ายผ้าวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เช่น รัฐบาลมัวแต่รักษาอำนาจ คนในชาติจะอดตาย,ค่าครองชีพแพง ค่าแรงต่ำ กรรมกรตายแน่ เป็นต้น 


ต่อมาเวลา 10.30 น.เคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณประตูทำเนียบด้านถนนราชดำเนิน

แต่ไม่มีผู้แทนรัฐบาลประสานงานเพื่อรับหนังสือร้องเรียน ทำให้ผู้ร่วมเดินขบวนรู้สึกไม่พอใจและขึ้นกล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลรุนแรง โดย น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธาน คสรท.กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ให้ความสนใจกับปัญหาปากท้องของคนจนจริงๆ แม้แต่ผู้ประสานงานที่จะมารับข้อเรียกร้องยังไม่มี แต่การชุมนุมครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และไม่ได้สิ้นสุดเพียงแค่วันนี้ ต่อไปเครือข่ายต่างๆจะไปร่วมกันรณรงค์สร้างความเข้าใจกับประชาชนเพื่อร่วมกันเคลื่อนไหวใหญ่



นายณัฐวัฒน์ หวังสุดกรี ผู้แทนกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก กล่าวว่า

การปรับค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น
โดยในส่วนของ จ.ชลบุรีได้ปรับเพิ่มวันละ 5 บาท แต่ จ.ระยอง ได้ปรับเพิ่มวันละ 8 บาท แต่ก็ไม่ทันกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นอยู่ดี ทางที่ดีรัฐบาลควรเลิกทะเลาะกัน แล้วหันมาแก้ไขปัญหาปากท้องของชาวบ้าน ไม่ใช่มุ่งแต่แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตัวเองพ้นผิดอย่างเดียว นางอัญชัน ศรีสว่าง คนไร้บ้านย่านหมอชิต กล่าวว่า ตนและสามีมีรายได้จากการเก็บของเก่าและขวดพลาสติกขาย เดิมได้วันละประมาณ 300 บาท นำมาซื้อข้าววันละ 1 กิโลกรัม  20 บาท ส่วนกับข้าวซื้ออาหารมาทำเองวันละ 100 บาท แต่ขณะนี้ราคาข้าวเพิ่มสูงเป็นกิโลกรัมละ 30 บาท เช่นเดียวกับราคากับข้าวและข้าวของต่างๆ ทำให้ต้องเปลี่ยนเป็นซื้อกับข้าวถุง 20 บาท

กระทั่งเวลา 12.00 น. นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการ สรส.เป็นตัวแทนประกาศแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไปโดยกล่าวว่า

แม้จะมีความพยายามประสานไปยังรัฐบาลเพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมารับหนังสือ โดยเฉพาะนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ จึงมีมติว่าจะกลับมาประชุมประท้วงและทวงคำตอบอีกครั้งในวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งตรงกับวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นทั้งหมดได้ร่วมกันเผาหม้อจำลองขนาดใหญ่

เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงการต่อสู้ให้ถึงที่สุด พร้อมทั้งโยนกระทะ เตา หม้อ และกระสอบข้าวเข้าไปในทำเนียบ สำหรับข้อเรียกร้องของการชุมนุมครั้งนี้มีด้วยกัน 9 ข้อ อาทิ ให้รัฐบาลแทรกแซงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ปรับค่าแรงงานขั้นต่ำให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและเท่ากันทั่วประเทศ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์