ประชุมสภาวุ่นรุมจวกชัยมั่วข้อบังคับ-ปชป.ลุกหนี

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ วันนี้ (18 มิ.ย.) เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.

มี นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยยังคงเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญที่สำคัญหลายฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร่าง พ.ร.บ.ที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในกำหนด 1 ปี นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ 
 

นอกจากนี้ ยังมีญัตติด่วนเรื่องขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาและการบังคับใช้รัฐธรรมนูญที่ ส.ส.เสนอด้วย
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเปิดการประชุมสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้สมาชิกแสดงตน ปรากฏว่ามีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมเพียง 226 คน ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายชัย แสดงอาการหงุดหงิด เพราะนัดประชุมในเวลา 09.30 น. จนกระทั่งเวลา 10.10 น. ก็ยังมีสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ต้องสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที และเมื่อเปิดประชุมอีกครั้ง เวลา 10.30 น. จึงครบองค์ประชุม
 


ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระพิจารณาด่วน ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน นายชัย กล่าวว่า


ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรคมาแสดงตนครบแล้ว ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่พอใจ เพราะกล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ให้ความร่วมมือ และพยายามขอประท้วงนานกว่า 5 นาที แต่นายชัย ไม่สนใจอ้างว่าต้องเร่งพิจารณากฎหมาย และให้ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ชี้แจงหลักการของร่างกฎหมาย


อย่างไรก็ตาม นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน เสนอให้นับองค์ประชุมแบบขานชื่อ นายชัย

จึงตั้งกรรมการนับคะแนนจากทุกพรรค แต่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ประท้วง ขอให้มีการชี้แจงกรณีการพาดพิงว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้แสดงตน แต่นายชัย ให้นับองค์ประชุมก่อน แล้วค่อยประท้วง ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทยอยลุกขึ้นตอบโต้ว่า "ประธานทำผิดข้อบังคับหลายครั้งแล้ว หากไม่ทำตามข้อบังคับ ให้ผู้ประท้วงอภิปราย คงร่วมประชุมด้วยไม่ได้
และได้ไปยืนจับกลุ่มอยู่ข้างห้องประชุม 

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย กล่าวว่า


เมื่อมีผู้ประท้วง หรือหารือ ก็ต้องให้อภิปราย
แต่ที่ผ่านมา ประธานอ้างว่า ของดเว้นการใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ และรวบรัดตัดความ ทั้งที่การงดใช้ข้อบังคับเป็นอำนาจสภาฯ ไม่ใช่อำนาจประธาน ฉะนั้น ขอให้ประธานยึดกฎเกณฑ์อย่างเคร่งครัดด้วย  
 

ด้านนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า เดิมตั้งใจจะไม่พูด ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม


แต่กรณีที่เกิดขึ้น ส.ส.แสดงตนกับเจ้าหน้าที่นอกห้องประชุมแล้ว เมื่อประธานให้แสดงตนอีกครั้งในห้องประชุม ก็วุ่นวาย
ขอให้พิจารณายกเลิกการแสดงตัวในห้องประชุมด้วย  พร้อมทั้งตำหนิการทำงานของนายชัย ว่าอย่าให้กระทบกับศักดิ์ศรีของสภาฯ "รัฐบาลก็โดนติติงแล้ว ขอให้สภาฯ เป็นสภาฯ อันทรงเกียรติ"
 


นายชัย กล่าวว่า ขอยกเลิกการแสดงตนในห้องประชุม


แต่ให้แสดงตนก่อนลงมติ เพราะเกรงว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน จะมีปัญหา โหวตแล้วองค์ประชุมไม่ถึงกึ่งหนึ่ง เหมือนสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวตกไป จากนั้นจึงเข้าสู่วาระการพิจารณาต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์