ประชุมรัฐสภาเดือดแต่เช้า ปล่อยหมากลางห้องประชุม

เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 24 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.แก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 4 ฉบับได้เริ่มขึ้นเป็นวันที่สอง โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม


ทั้งนี้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นพูดอภิปรายใช้คำพูดเสียดสีว่า ที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ร่างขึ้นมาเพื่อต้องการกำจัด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพียงคนเดียวกัน อยากชี้แจงว่าเป็นเพราะคนๆเดียวที่ก่อให้เกิดปัญหาประเทศ ใช้ช่องว่างของรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ตัวเองจนทำให้มีการตั้งฉายาสภาผู้แทนราษฎรว่าเป็นสภาทาสมาแล้ว


เมื่อถึงช่วงนี้ทำให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นประท้วงขอให้นายเทพไทถอนคำพูดเป็นระยะๆ โดยนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ประท้วงว่า นิสัยของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  เป็นอย่างไรใ ห้ดูจากพฤติกรรมของนายเทพไท ซึ่งเป็นโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากอยากให้ผ่านรัฐธรรมนูญอย่างน่าเกลียดขอให้บอกตนเองจะได้เสนอให้นับองค์ประชุม เพราะมั่นใจว่าองค์ประชุมไม่ครบ จึงขอร้องอย่าใช้วิธีตีรวนแบบนี้

ทำให้นายเทพไท โต้กลับว่าตนเองไม่ใช่ร่างทรงของนายกฯแต่เป็นแค่ไม้กันหมา เมื่อหมาจะกัดนายกฯ ก็ต้องเตะหมา เมื่อมีคนพูดพาดพิงก็ต้องตอบโต้ ทำให้พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวโต้ว่า หมามีมากเฉพาะที่จ.นครศรีธรรมราช เป็นเหตุให้นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงขอให้ถอนคำพูด


อย่างไรก็ตามการประท้วงยังคงดำเนินต่อไปจนทำให้นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นกล่าวกลางที่ประชุมว่า การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญถือเป็นกฎหมายสำคัญ แต่ดูแล้วไม่ครบองค์ประชุม จึงขอเสนอให้มีการนับองค์ประชุม แต่นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานในที่ประชุม ได้สั่งพักการประชุม 10 นาที เนื่องจาก ในห้องประชุมมีส.ส.และส.ว.เข้าร่วมประชุมเพียงเล็กน้อย


ภายหลังพักการประชุม ปรากฎว่านายชัย ชิดชอบ ได้นั่งบัลลังค์ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมแทนนายประสพสุข โดยนายชัยได้พยายามไกล่เกลี่ย ขอให้นายไพโรจน์ถอนการนับองค์ประชุม เพื่อให้การประชุมเดินต่อไปได้  แต่นายไพโรจน์ยืนยันที่จะไม่ยอมถอน โดยนายชัย ได้ขอร้องให้นายไพโรจน์ถอนการเสนอนับองค์ประชุม และขอให้นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาลและนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านไปหารือกัน


อย่างไรก็ตาม ส.ส.ฝ่ายค้านพยายามเสนอให้นับองค์ประชุมอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้ ในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา ได้ลุกขึ้นแสดงความเห็นด้วยกับการนับองค์ประชุม นายนิคม ไวยรัชพานิช ส.ว.ฉะเชิงเทรา อภิปราย ดูสถานการณ์แล้ว หากฝ่ายค้านไม่ยอมถอนการนับองค์ประชุม ซึ่งถ้าจะให้เดินไปได้ ก็ขอให้มีการนับองค์ประชุมต่อไป ทำให้นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้มีการนับองค์ประชุมแบบการขานชื่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายชัย จึงสั่งนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ ในเวลา 11.05 น. ซึ่งใช้เวลากว่า 1.30 ชั่วโมง กว่าจะนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อเสร็จ ซึ่งมีสมาชิกชิกเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 378 ท่าน ถือว่าครบองค์ประชุม โดยนายชัยเสนอว่า ต้องลดเวลาในการอภิปรายลงมา เนื่องจาก เสียงเวลาในการนับองค์ประชุม



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์