ประชาห่วงประชามติ รธน.เสียงไม่ถึงเร่งแจงปชช.

ประชาห่วงประชามติ รธน.เสียงไม่ถึงเร่งแจงปชช.


"พล.ต.อ.ประชา" และ "วราเทพ" จัดรายการ คุยทำประชามติ รับห่วงเสียงไม่ถึงพอ เร่งแจงประชาชน ขอ ประชาธิปัตย์ อย่าเพิ่งค้าน

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จัดรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ระบุว่า การตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติ หรือ ประชาเสวนาของคณะรัฐมนตรี เป็นทางออกที่อธิบายสู่ประชาชนได้ดีที่สุด และเป็นตัวชี้วัดความคิดเห็นของเสียงข้างมาก ว่าเป็นไปในทิศทางใด หากได้ข้อยุติแล้ว ก็อยากให้ฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยยอมรับ โดยคณะทำงานจะทำหน้าที่ 3 ส่วน คือศึกษาความก้าวหน้า รับทราบการออกเสียงประชามติ และศึกษาข้อกฎหมาย ซึ่งจะใช้เวลาหารือ ประมาณ 3-4 สัปดาห์ ส่วนสาเหตุที่ ครม. ไม่เห็นชอบทันที ในวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพราะต้องดูข้อกฎหมายให้มีความรัดกุม เพื่อลดข้อทักท้วง พร้อมยืนยัน จะต้องตั้ง ส.ส.ร. ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า เป็นห่วงเรื่องเสียงการทำประชามติ แต่ยืนยันจะไม่มีการแก้ข้อกฎหมาย เพื่อลดการใช้สิทธิ์ออกเสียง โดยจะทำคู่ประชาเสวนา เพื่อให้ประชาชนเข้าใจ และคิดว่า การแก้รัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จ ภายใน 1 ปีครึ่ง ไม่ถึง 2 ปี พร้อมขอฝ่ายค้าน อย่าเพิ่งค้านการทำประชามติ แต่ขอให้ช่วยกันเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ แล้วดูผลที่เกิดขึ้นมากกว่า

วราเทพยังไม่คิดเลิกทำประชามติรธน.ยันเสียงไร้ปัญหา

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรอบการประชุมในวันจันทร์ที่ 24 ธันวาคมนี้ ของคณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติ หรือประชาเสวนาของคณะรัฐมนตรี จะเป็นการหารือกันด้านข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ยังมีข้อสงสัยให้ยุติก่อน เช่น การทำประชามติตาม มาตรา 165 (1) และเรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จำนวนเสียง เพื่อทำให้ชัดเจน และเหลือทางเลือกเดียวในข้อกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมประมาณ 2 ครั้ง ภายใน 1 เดือน จึงจะชัดเจน แล้วจึงจะกำหนดประเด็น ขั้นตอน และแนวทางตามกฎหมายเพื่อเสนอกลับไปที่ ครม. แต่หากมีประเด็นเพิ่มเติมก็จะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง ทั้งนี้ อยากให้มองว่าการทำประชามติเป็นผลดี เพื่อหาทางออกให้กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และขออย่าคิดถึงขั้น ยกเลิกการทำประชามติ เพราะยังไม่มีการหารือ

"ส่วนใหญ่แล้วเราก็มองไปว่า การทำประชามติเป็นทางออกที่ดี จึงไม่น่าเป็นผลเสีย น่าจะเป็นเรื่องของ ถ้าหากจะทำจะมีปัญหาอุปสรรคใดบ้าง แล้วจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร" นายวราเทพ กล่าว

นอกจากนี้ นายวราเทพ ยังขออย่าคาดการณ์ล่วงหน้าเรื่องการคว่ำทำประชามติ เพราะต้องรอให้ฝ่ายค้านแสดงท่าทีที่ชัดเจนก่อน หากทำความเข้าใจกันได้ ก็จะทำให้ความขัดแย้งลดลง ส่วนเรื่องเสียงยังไม่เป็นอุปสรรคในการพิจารณาขณะนี้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์