“ประชา”ลั่นผลสอบถุงยังชีพไม่ผิดปกติ

“ประชา”ลั่นผลสอบถุงยังชีพไม่ผิดปกติ


“ประชา”วอนปชช.อย่าจุดธูป-เทียน-ดอกไม้ไฟ วันลอยกระทง ระบุผลสอบเรื่องถุงยังชีพไม่พบเหตุผิดปกติ

เมื่อเวลา 10.00น. วันนี้( 10 พ.ย.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทักภัย(ศปภ.) กระทรวงพลังงาน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผอ.ศปภ. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้ทางศปภ.ขอความร่วมมือจากประชาชนงดการจุดธูป เทียน และดอกไม้ไฟ เพราะขณะนี้มีหลายพื้นที่ที่ประสบปัญหาอุทกภัยโดยเฉพาะพื้นที่กทม. เนื่องจากมีบางบ้านเรือนไม่มีผู้อยู่อาศัย และบางบ้านเรือนมีผู้อยู่อาศัยอยู่ แต่มีผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วย ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จึงเกรงว่ากระทำลักษณะดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นขอความร่วมมือให้งดการกระทำดังกล่าว

ส่วนที่มีความกังวลว่าจะมีน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้นั้นทางศปภ.จะติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประสานกทม. เพื่อนำน้ำออกให้ได้มากที่สุด ซึ่งไม่สามารถประเมินได้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กทม.และพื้นที่ใกล้เคียงนั้นจะมีน้ำท่วมสูงเท่ากับช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมาหรือไม่ เนื่องจากขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่องสูบน้ำของกทม.ว่าจะดำเนินการได้มากน้อยเพียงใด
                
พล.ต.อ.ประชา ยังกล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ในส่วนของคลองสามเสน และคลองบางซื่อ ทางการประปานครหลวง(กปน.) ได้ปิดไม่ให้ผันน้ำเข้าทั้งสองคลองดังกล่าวแล้ว เพื่อลดปริมาณน้ำ ที่เหลือเป็นหน้าที่ของกทม.ในการเร่งสูบน้ำออก ส่วนการหันข้อต่อระบายน้ำที่ยังมีทิศทางไม่ถูกต้องก็ต้องปรับปลายท่อระบบระบายน้ำ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการปรับไปแล้วสองจุดคือ บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต และถนน.พหลโยธิน ที่มีการปรับปลายท่อ เพื่อส่งน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วมากขึ้น

เมื่อถามถึงว่าหากการกู้ทางหลวงหมายเลข 9 และสาย 340(บางบัวทอง-สุพรรณบุรี) ไม่สำเร็จ และถนนพระราม 2 ถูกน้ำท่วมอีกจะทำอย่างไร พล.ต.อ.ประชา  กล่าวว่า ทางศปภ.มีความเป็นห่วง แต่กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้เร่งกู้ หลวงหมายเลข 9 และสาย 340อยู่ คาดว่าใน 2 วันนี้จะสามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ แต่หากเสียถนนพระราม 2และยังไม่สามารถกู้ ทางหลวงหมายเลข 9 และสาย 340 ไม่แล้วเสร็จนั้น ก็ยังมีเส้นทางสำรองคือ ถนนสายเอเชีย(ทางหลวงหมายเลข 32) จ.อ่างทองไปเข้า อ.วิเศษชัยชาญ ไปที่อ.เมืองสุพรรณบุรี และเข้านครปฐมเลี้ยวที่แยกมาลัยแมน จ.นครปฐมเข้าถนนเพชรเกษม  แต่ยอมรับว่าเป็นเส้นทางที่ต้องอ้อมไกล
                 
พล.ต.อ.ประชา กล่าวต่อว่า ล่าสุดคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีจัดซื้อถุงยังชีพที่มีนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานได้สรุปรายงานมาให้ทราบว่าไม่มีอะไรผิดปกติ เพราะถุงยังชีพมีหลายขนาด ซึ่งผู้จัดซื้อมีเพียงสำนักนายกรัฐมนตรีและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ยืนยันศปภ.ยังไม่ได้จัดซื้อแม้แต่ถุงเดียว เพราะใช้อาสาสมัครนำของที่ซื้อมาประกอบใส่เข้าไปในถุง ส่วน ศปภ.มีหน้าที่แค่นำไปแจกจ่าย ซึ่งก็มีระเบียบที่รัดกุมพอสมควร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์