ประชาพร้อมรับมือรุนแรงทุกระดับ!

ประชาพร้อมรับมือรุนแรงทุกระดับ!

'ประชา' รับ สถานการณ์การเมืองช่วงเปิดสภาฯ รุนแรงได้ทุกระดับ ด้าน 'เลขาฯสภา' เผยประสาน 'สตช.' พร้อมรับม็อบ 100% 'อดุลย์' ยันดูแลม็อบต้านรบ.ตามกม.

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในช่วงการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปในเดือน ส.ค.นี้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีแน่นอน เพราะกลุ่มที่มีความเห็นต่างมีอยู่มากพอสมควร ส่วนจะมีมากน้อยเพียงใดนั้นยังประเมินไม่ได้ แต่ทางรัฐบาลจะดำเนินการในทางที่เหมาะสมและดีที่สุด เพราะเราให้สิทธิทางกฎหมายในเรื่องของการชุมนุม

ซึ่งการแสดงออกนั้นแต่ละกลุ่มสามารถกระทำได้ กฎหมายให้กรอบไว้อยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ฝากไว้ว่าขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่ให้กระทบกระเทือนกับสังคมในภาพใหญ่ต่อไป

                                     
ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้อย่างไรบ้าง พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า มีการพูดคุยกันไว้ ทางตำรวจเองมีแผนในการที่จะดูแลเรื่องนี้อยู่ เมื่อถามว่า การข่าวประเมินไว้หรือไม่ว่าจะมีมือที่สามเข้ามาก่อเหตุความรุนแรง พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า จะมีมือที่สามหรือไม่นั้นเราไม่สามารถไปห้ามปรามได้

แต่เราระมัดระวังพยายามที่จะหาข่าว ถ้ามีเราจำเป็นต้องเบรกและสกัดไว้ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

                                     
เมื่อถามว่า ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมามีการขับมอเตอร์ไซด์เชิญชวนให้คนออกมาร่วมชุมนุม ตรงนี้เข้าข่ายความผิดหรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า เขายังไม่ได้ทำอะไรในทางที่ผิด เป็นแค่ความเห็นที่แตกต่างกับทางรัฐบาล และรัฐบาลเราได้ดำเนินการอย่างโปร่งใสอยู่แล้วในเรื่องของการบริหารประเทศ ฉะนั้นผู้ที่มีความเห็นต่างก็พยายามจะยัดเยียดมาให้ว่ารัฐบาลทุจริตบ้าง ไม่บริสุทธิ์บ้าง

แต่เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นในทุกสังคมของทุกประเทศ เมื่อถามว่า ต้องระดับไหนจึงจะใช้กฎหมายจัดการได้ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ตัวบทกฎหมายมีกรอบชัดเจนอยู่แล้ว หากผิดเราสามารถที่จะใช้ตัวบทกฎหมายนั้นดำเนินการได้

                                     
เมื่อถามว่า ก่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวันที่ 7 ส.ค. มีการเตรียมไว้หรือไม่ว่าอาจจะต้องประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง รองนายกฯ กล่าวว่า เราเตรียมอยู่ตลอดเวลา อะไรที่จะกระทบกระเทือนต่อความสงบเรียบร้อยภายในประเทศเราต้องเตรียมแผนรองรับไว้ เป็นธรรมดา ผู้ที่หน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องเตรียมไว้

เมื่อถามว่า ประเมินว่าถึงขั้นไหนจึงจะต้องประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง รองนายกฯ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปประเมินถึงขั้นนั้น เหตุการณ์ยังไม่เกิด ฝนตกเขายังไม่ให้กางร่ม ฝนยังไม่ตกอย่าเพิ่งไปกางร่ม

                                     
เมื่อถามว่า การที่ผู้ชุมนุมไม่ได้บอกสถานที่ชัดเจน ทางรัฐบาลจะต้องมีการระมัดระวังพื้นที่ไหนเป็นพิเศษหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการหาข่าวและการสืบสวน ตรงนี้เป็นเทคนิคเฉพาะ เราคงเปิดเผยไม่ได้ ฝ่ายที่จะกระทำก็พยายามอย่างเต็มที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นมา รัฐบาลเองก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะรักษาความสงบตรงนี้ จะคุมสถานการณ์ให้อยู่ให้ได้ เป็นหลักธรรมดา เมื่อถามว่า การข่าวประเมินไว้หรือไม่ว่าการเมืองจะรุนแรงซ้ำรอยปี 49 รองนายกฯ กล่าวว่า เราประเมินไว้ สามารถที่จะเกิดได้ในทุกระดับ

แต่เราจะมีมาตรการในการแก้ไขและการป้องกันอย่างไรตรงนั้นเป็นมาตรการของรัฐบาลที่เตรียมเอาไว้ เมื่อถามว่า ในทำเนียบรัฐบาลจะต้องเข้มงวดในการป้องกันหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เป็นธรรมดา เพราะทำเนียบรัฐบาลเป็นศูนย์บัญชาการและบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล เราต้องดูแลและรักษาไว้



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์