ประชาธิปัตย์บอกไม่เสียหน้าหลังศาลรธน.ลงมติผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน

ประชาธิปัตย์บอกไม่เสียหน้าหลังศาลรธน.ลงมติผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน

ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวกรณีพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์

แสดงความรับผิดชอบด้วยการออกมาขอโทษประชาชน ต่อผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญระบุ พ.ร.ก. 2 ฉบับไม่ขัดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ในฐานะเป็นผู้ยื่นตีความต่อศาล  ว่า  เรื่องนี้เป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ  ถ้าจะเรียกร้องให้ผู้ยื่นตีความรับผิดชอบต่อผลการวินิจฉัยของศาล ต่อไปในอนาคตจะไม่มีใครทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล เพราะเกิดความเสี่ยงที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อผลการวินิจฉัย

 “ในทางการเมือง ผู้ร้องไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบใดๆ ผู้ถูกร้องต่างหากที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อผลคำวินิจฉัย ที่ผ่านมามีการยื่นตีความในลักษณะเช่นนี้หลายครั้ง พรรคเพื่อไทยเองก็เคยยื่นตีความพ.ร.บ.งบประมาณของรัฐบาลประชาธิปัตย์  เมื่อผลวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น จึงไม่เข้าใจว่าวันนี้ทำไมจึงมาเรียกร้องความรับผิดชอบจากพรรคประชาธิปัตย์”นายเทพไทกล่าว

 นายเทพไทกล่าวว่า ผลการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ อย่างน้อยพิสูจน์ให้เห็นธาตุแท้ของคนในรัฐบาล
 
ว่ามีสปิริตและความรับผิดชอบทางการเมือมากน้อยเพียงใด เพราะนับตั้งแต่ผลวินิจฉัยยังไม่ออก คนในรัฐบาลก็พยายามเคลื่อนไหวสร้างกระแสปฏิเสธความรับผิดชอบต่อผลวินิจฉัยหากพ.ร.ก.ขัดรัฐธรรมนูญ  ดังนั้น เมื่อผลวินิจฉัยชี้ขาดว่าทั้ง 2 ฉบับไม่ขัด ก็เป็นโชคดีที่ทำให้กระแสความกดดันต่อองค์กรอิสระลดน้อยลง เพราะเชื่อว่าถ้าผลวินิจฉัยไม่เป็นคุณต่อรัฐบาลนี้ จะมีมวลชนกลุ่มหนึ่งออกมาเคลื่อนไหว ตามที่ก่อนหน้านี้มีการเคลื่อนไหวในลักษณะกดดันทั้งในและนอกสภา โดยดูจากการอภิปรายการพิจารณา พ.ร.ก.2ฉบับที่ปชป.ไม่ได้ยื่นตีความ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯได้อภิปรายชี้นำ กดดัน ข่มขู่ การปฏิบัติหน้าที่ของศาลอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช.และแนวร่วมต่างๆของพรรคเพื่อไทย ทั้งบนดินและใต้ดิน ล้วนสร้างกระแสกดดันให้ศาลและปชป.รับผิดชอบต่อน้ำท่วมในปี 2555 หากพ
.ร.กไม่ผ่านต้องเป็นความผิดชองปชป. และ ศาล เป็นการโยนความผิดในลักษณะกดดันการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระ

 “ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าไม่เป็นการเสียหน้า  เราปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และคิดว่าผลของคำวินิจฉัยแม้จะออกมาว่าขัดก็ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใดๆ เพราะถ้ารัฐบาลแสดงสปิริตลาออก ก็ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงต่อขั้วอำนาจ  เพราะกลับมาโหวตเลือกนายกฯใหม่ในสภา พรรคเพื่อไทยก็ได้เป็นรัฐบาลใหม่อยู่ดี สำหรับประชาธิปัตย์ ยิ่งภูมิใจมากด้วยซ้ำไปว่าเราได้ทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านโดยสมบูรณ์  แต่หลังจากนี้พรรคเพื่อไทยต้องตระหนัก และจะต้องมีความรับผิดชอบต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยอยากให้ใช้ความสามารถในการบริหารแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยใช้เม็ดเงินจากพ.ร.ก.ให้คุ้มค่าเต็มเม็ดเต็มหน่วยให้มากที่สุด และถ้าหากมีวิกฤตท่วมอีกครั้ง พรรคเพื่อไทยก็ไม่สามารถไปโทษฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้อีก และ จะต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่จะเกิดขึ้นเต็มๆ”นายเทพไทกล่าว
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์