ประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลเงา ประกบรบ.นายกฯสมัคร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววานนี้ (31 ม.ค.)

กล่าวเปิดสัมมนา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ โรงแรมรอยัล คลิฟ บรีช จ.ชลบุรี วันนี้ (31 ม.ค.) ตอนหนึ่งว่า บทบาทการทำหน้าที่ของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะต้องดำเนินการในฐานะฝ่ายค้าน หรือฝ่ายตรวจสอบ ที่ผ่านมาจะคุ้นกับรูปแบบสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลัก แต่รูปแบบดังกล่าวจะเป็นเรื่องยากที่สร้างความเชื่อมั่นในฐานะที่จะเป็นรัฐบาลในอนาคต คนจะเชื่อมั่นการเป็นฝ่ายค้าน ดังนั้น ต้องทำงานเชิงรุก ถึงเวลาแล้วที่ต้องตั้งคณะรัฐมนตรีเงาเต็มรูปแบบประกบคณะรัฐมนตรีที่กำลังตั้งขึ้น คนที่จะมาอยู่ตรงนี้ต้องประชุมทำงานเหมือน คณะรัฐมนตรี (ครม.) และติดตามงานอย่างต่อเนื่อง
 

"คนที่อยู่ตรงนี้ ต้องประชุมให้ชัดเจน นำวาระมาดูกันว่าถ้าเราเป็นรัฐบาลจะคิดต่างกับ ครม.ปัจจุบันอย่างไร และคนที่เป็นรัฐมนตรีเงา ต้องติดตามต่อเนื่องและทำหน้าที่เป็นโฆษกทั้ง 36 คนนี้ เราอยากตั้งให้เสร็จเร็ว ๆ ถ้ารัฐบาลเขาทำเสร็จวันนี้ พรุ่งนี้เราต้องเสร็จ และเริ่มประชุมสัปดาห์หน้าได้ เรียกว่าประกบคนต่อคน แต่ไม่ต้องแย่งกัน ไม่ต้องต่อรองผลประโยชน์ เพราะเป็นแค่เงา และไม่ได้หมายความว่าถ้าเป็นรัฐบาล คนที่เป็นรัฐมนตรีเงา จะมีสิทธิเป็นรัฐมนตรีอัตโนมัติ แต่ถ้าทำได้ดี บอกได้ว่าถ้าเราเป็นรัฐบาล จะไม่มีการเอาเงิน หรือเกิดข้อกังขาในการทำงาน แต่ถ้าทำไม่ดี ผมก็ขอสงวนสิทธิ์ปรับ ครม.เงาได้เลย" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่ออีกว่า คนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีเงาจะต้องไม่เป็นประธานคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ในสภาผู้แทนราษฎร

แต่จะทำงานเชื่อมโยงกัน คิดว่าทำเช่นนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เดินไปสู่เป้าหมายของการชนะเลือกตั้ง ตนตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องมี ส.ส.ไม่น้อยกว่า 210 คน แต่ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยชนะการเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2535 เพราะไม่ได้มาเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้น ตอนมาเป็นรัฐบาลก็ต้องเป็นรัฐบาลผสมในลักษณะการเมืองเบี้ยหัวแตก นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่พรรคต้องเร่งทำ คือ เรื่องปรับโครงสร้างให้สอดคล้องรัฐธรรมนูญ ใหม่ และจะต้องมีการปรับรูปแบบของการดึงกลุ่มประชาชนให้มามีส่วนร่วมทางการเมืองและที่สำคัญจะต้องไม่เสียเวลากับเรื่องภายในพรรค และต้องไม่ให้มีปัญหา เพราะมีศึกนอกรออยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์