ประชาธิปัตย์ จี้ เพื่อไทย เร่งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วปท.


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานซึ่งในวาระพิจารณากระทู้ถามสดเรื่อง ค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท

 โดยนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ ถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่ได้มอบหมาย ให้นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นผู้ชี้แจงแทน โดยนายประเสริฐ กล่าวว่า ครั้งหาเสียงเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยใช้คำว่า “ค่าจ้างขั้นต่ำ” และ เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลกลับเปลี่ยนมาเป็น “รายได้” ซึ่ง 2 คำนี้มีความแตกต่างกัน เพราะคำว่าค่าจ้างขั้นต่ำคือเงินเดือนล้วนๆที่ได้รับตอบแทนจากการทำงาน ขณะที่รายได้นั้น อาจร่วมถึงค่าจ้างและสวัสดิการอื่นๆ และตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน ก็ไม่มีคำว่า “รายได้” มีแต่คำว่า “ค่าจ้าง ”จึงอยากถามว่ารัฐบาลจะใช้แนวทางไหนในการจ่ายค่าจ้าง 300 บาทต่อประชาชน


นอกจากนี้กรณีที่รัฐบาลจะประกาศว่าจะจ่ายค่าจ้าง 300 บาท ทันที พร้อมกันทั่วประเทศ แต่ยังไม่มีดำเนินการและที่ผ่านมาก็เห็นว่าจะมีการเพิ่มใน 7 จังหวัดนำร่องเท่านั้น ซึ่งทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำแก่ประชาชนในจังหวัดอื่นๆ อย่างกรณี จ.ภูเก็ตที่ได้ค่าจ้างวันละ 221 บาท และจะมีการเพิ่มค่าจ้างอีกร้อยละ 40 ทำให้มีรายได้ถึง 310 บาท ขณะที่จังหวัดแพร่มีค่าจ้างต่ำสุดในประเทศคือ 159 บาท แต่ยังไม่ได้มีการปรับค่าจ้างทำให้ จ .ภูเก็ตมีส่วนแตกต่างจาก จ.แพร่ 151 บาท สูงมากกว่ากัน ร้อยละ 95 จึงอยากถามว่ารัฐบาลจะดำเนินการเพิ่มค่าจ้าง 300 บาททั่วประเทศในทันทีเมื่อใด เพราะลูกจ้างทั่วประเทศกำลังรอคำตอบ

ด้านนายเผดิมชัย กล่าวว่า ที่ผ่านรัฐบาลได้หาเสียงว่า “ลูกจ้างได้แน่ 300 บาท” เท่านั้น และ การขึ้นรายได้ 300 บาท ต้องรอกระบวนการ เพราะการขึ้นค่าจ้างต้องได้รับความยินยอมจากจากไตรภาคี 3 ฝ่าย และการทำงบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 55 ที่คาดว่าจะผ่านในปีหน้า และมาตรการลดภาษีนิติบุคคล จากร้อยละ 30 ลดลงคือ ร้อยละ 23 และ ในปีต่อไปจะลดภาษีนิติบุคคลให้เหลือ ร้อยละ 20 ซึ่งรัฐบาลจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจะขึ้นให้ 7 จังหวัดนำร่องก่อน ส่วนอีก 3-4 ปีคาดว่าจะจ่ายรายได้ 300 บาท ได้ทุกจังหวัดทั่วทั้งประเทศ 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์