ประชาถามเติ้งรักษาสัจจะหรือไม่

เมื่อถามว่าโควตา รมช.มหาดไทย จะช่วยแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีข้อเท็จจริงเพียงใด พล.ต.อ. ประชากล่าวว่า ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการพูดกันถึงเรื่องตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น คนอื่นไม่รู้ แต่ในส่วนตนแล้วไม่มี

ต่อข้อถามถึงความชัดเจนของเงื่อนไข 5 ข้อที่พรรคเสนอไปยังพรรคพลังประชาชนมีความชัดเจนเพียงใด พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า

ตรงนั้นไม่ทราบว่ามีความชัดเจนและทางนั้นตอบกลับเรามาแล้วหรือไม่ ซึ่งตนต้องขอถามกลับทางนั้นเหมือนกัน ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวไม่ถือเป็นปัจจัยเข้าร่วมรัฐบาล เมื่อถามว่าขณะนี้มองว่าแต่ละคนก้าวถอยหลังให้เกิดความสมานฉันท์มากน้อยแค่ไหน พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า ทุกพรรคควรฉุกคิดได้แล้ว รวมทั้งตัวนักการเมืองด้วย ที่จะเอาชนะคะคานกันไปถึงไหน แม้กระทั่งการเลือกตั้งซ่อมก็มีข่าวว่าจะเทคะแนนให้กับพรรคโน้นพรรคนี้ ทำเช่นนี้เพื่ออะไร ทำไมไม่ให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ

"ขณะนี้บ้านเมืองบอบช้ำมามากแล้ว เศรษฐกิจตกต่ำลงไปทุกวัน คิดกันแต่ตำแหน่ง รมต. เวลานี้มีการสู้กันรุนแรงเหลือเกิน มีทั้งยิงกัน ปาระเบิดกัน ยุติบ้างได้หรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปจะต้องไปวางมวยหรือไปยิงกันในสภาหรืออย่างไร" ประธานคณะที่ปรึกษาพรรคกล่าว

เมื่อถามว่าหลังจากประชุมกรรมการบริหารพรรคแล้วจะประชุมร่วมกับพรรคชาติไทยอีกหรือไม่ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า

จริงๆ แล้วตนอยากเรียนว่าตนอยู่ในเกือบทุกเหตุการณ์ ระหว่างผู้หลักผู้ใหญ่ ทั้งชาติไทยและเพื่อแผ่นดิน และเราหมั้นหมายรักษาสัจจะกัน โดยเราจะไปไหนไปด้วยกันและอยู่ด้วยกัน ไปด้วยกันเป็นทีม ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่าถ้าเป็นทีมฟุตบอลก็ต่างคนต่างเตะ ส่วนจะเป็นการไม่รักษาสัจจะหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ขอให้ไปถามผู้ใหญ่ในพรรคชาติไทยเอง

ต่อข้อถามถึงขณะนี้พรรคตัดสินใจได้เองโดยไม่จำเป็นต้องรอมติร่วมกับพรรคชาติไทยใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า

ถ้าโดยหลักการแล้วในฐานะที่หัวหน้าพรรคชาติไทยเป็นผู้ใหญ่ เราเคยมอบหมายให้ท่านตัดสินใจแทนได้ ตรงนั้นพรรคจึงให้ความไว้วางใจ "แต่หลังๆ มานี้ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ท่านไม่ได้พูดลึกเหมือนเดิม อย่างที่ท่านเคยพูดมาแล้ว ซึ่งผมไม่รู้ว่าท่านจะรักษาคำพูดที่เคยพูดไว้หรือไม่ กรณีนี้จึงเปรียบได้กับครอบครัว แรกๆ ก็ข้าวใหม่ปลามัน ไปไหนไปด้วยกัน เกี่ยวก้อยกันเลย พอนานๆ เข้าข้าวใหม่ก็เริ่มเป็นข้าวเก่า ปลาไม่มันแล้ว ซึ่งเป็นธรรมดาของมนุษย์"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์