ประชาชนชี้ไทยมีปชต.เท่าเดิม แนะกลุ่มต้านไม่ควรเคลื่อนไหว

ประชาชนชี้ไทยมีปชต.เท่าเดิม แนะกลุ่มต้านไม่ควรเคลื่อนไหว


29 มี.ค. 58 “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ประเทศไทยมีความเป็นประชาธิปไตยแค่ไหน ?” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 25 – 26 มีนาคม 2558 จากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทั่วทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,263 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพ และความเป็นประชาธิปไตยในสังคมไทย อาศัยการสุ่มตัวอย่างจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” ด้วยความน่าจะเป็นด้วยวิธีแบบเป็นระบบ (tematic Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ ร้อยละ 95.0 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Standard Error: S.E.) ไม่เกิน 1.4
                
จากผลการสำรวจ เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อเสรีภาพในการดำเนินชีวิตทั่วไป ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน พบว่า ประชาชน ร้อยละ 52.26 ระบุว่า มีเสรีภาพในการดำเนินชีวิตมาก รองลงมา ร้อยละ 34.20 ระบุว่า ค่อนข้างมีเสรีภาพในการดำเนินชีวิต ร้อยละ 11.00 ระบุว่า ไม่ค่อยมีเสรีภาพในการดำเนินชีวิต ร้อยละ 2.30 ระบุว่า ไม่มีเสรีภาพในการดำเนินชีวิตเลย และร้อยละ 0.24 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ  ซึ่งในจำนวนผู้ที่ระบุว่ามีเสรีภาพในการดำเนินชีวิตมาก-ค่อนข้างมีเสรีภาพในการดำเนินชีวิต ให้เหตุผลว่า สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นปกติสุข และไม่เดือดร้อนแต่อย่างใด  ขณะผู้ที่ระบุว่า ไม่ค่อยมีเสรีภาพในการดำเนินชีวิต-ไม่มีเสรีภาพในการดำเนินชีวิตเลย นั้น ให้เหตุผลว่า รู้สึกอึกอัด ทำอะไรก็ไม่ค่อยสะดวก เนื่องจากอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก
             
ด้านความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อเสรีภาพทางการเมือง ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน พบว่า ประชาชน ร้อยละ 30.80 ระบุว่า มีเสรีภาพทางการเมืองมาก ร้อยละ 32.15 ระบุว่า ค่อนข้างมีเสรีภาพทางการเมือง ร้อยละ 22.88 ระบุว่า ไม่ค่อยมีเสรีภาพทางการเมือง ร้อยละ 10.45 ระบุว่า ไม่มีเสรีภาพทางการเมืองเลย และร้อยละ 3.72 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ  ซึ่งในจำนวนผู้ที่ระบุว่า มีเสรีภาพทางการเมืองมาก – ค่อนข้างมีเสรีภาพทางการเมือง ให้เหตุผลเพราะ ช่วยทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ เป็นระเบียบเรียบร้อย ประชาชนยังสามารถมีสิทธิ์และเสียงในการแสดงออกถึงความเห็นทางการเมืองอยู่บ้าง ส่วนผู้ที่ระบุว่าไม่ค่อยมีเสรีภาพทางการเมือง-ไม่มีเสรีภาพทางการเมืองเลยให้เหตุผลเพราะ การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในบางเรื่อง ยังไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ จะทำอะไรต้องคำนึงถึงกฎหมายของบ้านเมืองเป็นหลัก
                
สำหรับความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ (ทั้งในแนวทางสันติและการใช้ความรุนแรง) เพื่อต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา และ คสช. ในขณะนี้  พบว่า ประชาชน ร้อยละ 44.26 ระบุว่า ไม่สมควรที่จะออกมาเคลื่อนไหวใด ๆ เลย เพราะสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่เป็นปกติ  ไม่ต้องการเห็นบ้านเมืองวุ่นวาย  อีกทั้งยังมีกฎอัยการศึกอยู่  ประชาชนควรปรองดองกัน และควรให้โอกาสรัฐบาลได้ทำงานก่อน รองลงมา ร้อยละ 40.30 ระบุว่า เป็นสิทธิที่จะออกมาเคลื่อนไหวแบบสันติเท่านั้น เพราะ ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง ควรหันหน้าเข้าหากัน และพูดคุยกันอย่างสันติวิธีตามระบอบประชาธิปไตย ร้อยละ 8.00 ระบุว่า  เป็นสิทธิที่จะออกมาเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ  เพราะ เพื่อความเป็นประชาธิปไตยอย่างสูงสุด และเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถกระทำได้  ร้อยละ 1.03 ระบุว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถกระทำได้ เนื่องจากแต่ละคนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน และร้อยละ 6.41 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ
         
ท้ายที่สุด  เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศ เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนการเข้ามาของ คสช. ในวันที่ 22 พ.ค. 2557 พบว่า ประชาชน ร้อยละ 36.10 ระบุว่า มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เพราะ บ้านเมืองมีความ เป็นระเบียบ มีความคล่องตัวมากขึ้น เกิดการปฏิรูปในหลาย ๆ ด้าน เพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง  ร้อยละ 39.19 ระบุว่า มีความเป็นประชาธิปไตยเท่าเดิม เพราะ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเท่าใดนัก ยังใช้ชีวิตตามระบอบประชาธิปไตยเช่นเดิม  ร้อยละ 22.49 ระบุว่า มีความเป็นประชาธิปไตยลดลง เพราะไม่สามารถทำอะไรได้อย่างเต็มที่เหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากมีกฎอัยการศึกอยู่ และเป็นการปกครองที่อยู่ภายใต้รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง  และร้อยละ 2.22 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ  

ประชาชนชี้ไทยมีปชต.เท่าเดิม แนะกลุ่มต้านไม่ควรเคลื่อนไหว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์